Xây hầm đường bộ 3.300 tỷ đồng qua đèo Hoàng Liên, nối Lai Châu với Lào Cai

Hầm đường bộ Hoàng Liên nằm giữa tỉnh Lai Châu và Lào Cai dài 8,8 km, được đề xuất đầu tư để thay thế 22 km đường đèo trên quốc lộ 4D.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đồng ý về nguyên tắc UBND tỉnh Lai Châu là cơ quan chủ quản dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai với huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu.

Lãnh đạo Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Lai Châu nghiên cứu, tiếp thu đầy đủ ý kiến của các Bộ, cơ quan, thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

 Hướng tuyến hầm Hoàng Liên. (Ảnh: laichau.gov.vn).

Vị trí xây dựng hầm nằm trên đèo Hoàng Liên có độ cao 2.094 m so với mực nước biển, sẽ thay thế 22 km đường đèo nguy hiểm nhất trên quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển qua đèo từ 52 phút với xe con và khoảng 120 phút với các xe tải, xe container xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Ma Lù Thàng xuống còn 11 phút.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu khi hoàn thành sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông.

Bên cạnh đó, dự án còn được kỳ vọng sẽ là điểm nhấn về kiến trúc, du lịch tại khu vực Ô Quý Hồ, Sa Pa, Tam Đường góp phần nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.

 Phương án mặt cắt ngang hầm. (Ảnh: laichau.gov.vn).

Vào tháng 2, UBND tỉnh Lai Châu kiến nghị Chính phủ đầu tư dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên, kết nối với thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, và huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, bằng nguồn vốn ngân sách.

Dự án gồm tuyến hấm và đường dẫn thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp 3 miền núi với chiều dài khoảng 8,8 km, trong đó dài hầm 2,5 km, đường dẫn và cầu dài 6,3 km. Điểm đầu dự án tại km78, quốc lộ 4D, điểm cuối thuộc phường Ô Quý Hồ, thị xã Sa Pa.

Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 3.300 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Trung ương 2.500 tỷ đồng.

Dự kiến dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên được khởi công vào quý III/2022, hoàn thành và đưa vào khai thác giữa năm 2025.

Công trình sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường hiện đang sử dụng trên quốc lộ 4D khoảng 10 km từ huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đi thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai và ngược lại.

Hiện nay, hai địa phương kết nối giao thông với nhau chủ yếu qua quốc lộ 4D, trong đó đoạn qua đèo Hoàng Liên cao nhất, dài nhất trong các đèo tại các tỉnh miền núi phía Bắc (cao hơn 2.000 mét so với mực nước biển).

Đây là đèo thuộc nơi địa hình hiểm trở, có nhiều khúc cua nguy hiểm, nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao, thời gian di chuyển lớn.

Việc thực hiện đầu tư dự án sẽ tác động trực tiếp đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu và tỉnh Lào Cai, đặc biệt là kinh tế cửa khẩu, dịch vụ vận tải, logictics, du lịch, sản xuất nông nghiệp và tạo đột phá về phát triển giao thông có tính kết nối vùng.

chọn
Công ty liên kết của PC1 gom hơn 600 ha đất công nghiệp
Từ tháng 7 đến nay, Western Pacific đã được chấp thuận đầu tư 3 khu công nghiệp hơn 600 ha ở Bắc Giang và Hà Nam. Theo đánh giá của SSI, điểm nhấn bất động sản năm 2024 của PC1 sẽ xoay quanh việc phát triển các dự án mới từ Western Pacific.