Xe con Indonesia ồ ạt về Việt Nam, đe dọa sự 'thống trị' của xe Thái

Trong tháng 10, xe con dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ Indonesia đã ngang bằng với lượng xe nhập cùng loại của Thái Lan, mức tăng khá ấn tượng khi mà dòng xe nhập Indonesia mới chỉ quay trở lại Việt Nam từ tháng 7/2018. Nếu tiếp tục giữ tốc độ như hiện nay, những tháng cuối năm, xe Indonesia sẽ đuổi kịp hoặc vượt lượng xe con Thái nhập vào Việt Nam.

Thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tuần từ ngày 19 - 25/10, tổng lượng xe nhập vào Việt Nam đạt hơn 3.200 chiếc, tăng hơn 1.200 chiếc so với tuần trước.

Tổng lượng xe nhập từ ngày 28/9 đến ngày 25/10 đạt hơn 8.600 chiếc, lượng xe nhập trong 25 ngày đầu tháng 10/2018 đã nhiều hơn 2.800 chiếc so với lượng xe nhập tháng 10/2017.

xe con indonesia o at ve viet nam de doa su thong tri cua xe thai

Xe Indonesia ngày càng tăng lượng và chủng loại xe nhập vào Việt Nam, sau Fortuner, lần lượt đến các dòng Rush, Wigo và hiện là dòng xe lai đa dụng Avanza.

Lượng xe con nhập trong thời gian này là hơn 5.000 chiếc cùng với hơn 3.100 chiếc xe bán tải nhập về Việt Nam.

Đáng chú ý, tổng lượng xe Thái nhập về Việt Nam 25 ngày đầu tháng 10 đạt hơn 4.800 chiếc, chiếm 56% tổng lượng xe nhập, lượng xe Indonesia đạt hơn 2.600 chiếc, chiếm hơn 30% tổng lượng xe nhập. Hai nước có xe nhập không thuế vào Việt Nam là Thái Lan và Indonesia đạt trên 86% tổng lượng xe nhập về Việt Nam.

Tuy nhiên, một điểm mới trong tháng 10/2018 chính là lượng xe con Thái Lan trong tháng 10 đang giảm đi so với tháng 9/2018. Trong 25 ngày đầu tháng 10, lượng xe con dưới 9 chỗ nhập từ Thái Lan chỉ đạt gần 2.200 chiếc, trong khi tháng trước là hơn 3.700 chiếc.

Trong khi đó, xe con nhập từ Indonesia đang tăng tốc nhập vào Việt Nam, 25 ngày đầu tháng 10, lượng xe con Indonesia nhập vào đạt hơn 2.100 chiếc, chỉ kém vài chục chiếc so với lượng xe con Thái Lan.

Thực tế, thời điểm cuối năm 2018, thị trường xe nhập có nhiều biến động khi các dòng xe của các nước khác cũng tăng cường nhập vào Việt Nam.

Xe Nhật đã tăng từ vài chục chiếc nhập về mỗi tháng nay đã đạt hơn 260 chiếc, xe Đức cũng đạt hơn 280 chiếc, xe Mỹ cũng đạt hơn 255 chiếc.

Mặc dù lượng nhập xe từ các thị trường khác chưa nhiều, song điều này cho thấy các dòng xe của nước ngoài ASEAN bắt đầu được nhập trở lại Việt Nam sau thời gian không thể nhập về nước.

Hiện thị trường xe nhập Việt những tháng cuối năm đa dạng hơn, không còn là "sàn diễn" duy nhất dành cho xe Thái độc diễn và tung hoành. Điều này phản ánh phần nào cơ cấu xe nhập Thái Lan đang không còn quá áp đảo với 70% đến gần 80% lượng xe nhập về Việt Nam.

xe con indonesia o at ve viet nam de doa su thong tri cua xe thai Thuế 0% ô tô lại đắt thêm: Chính sách đặc thù giảm giá xe ở Việt Nam

Bộ Công Thương cho rằng ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đã phát triển khá nhanh trong 2 năm trở lại đây. Một số ...

xe con indonesia o at ve viet nam de doa su thong tri cua xe thai Ô tô sedan hạng B rẻ nhất Việt Nam 379 triệu: Đua giảm giá xuống đáy

Giá bán mẫu sedan hạng B của hãng Chevrolet hiện đã rơi về mốc 379 triệu đồng. Như vậy, chiếc ô tô này đang có ...

xe con indonesia o at ve viet nam de doa su thong tri cua xe thai VinFast gia nhập làng xe ô tô, thị trường xe trong nước nhiều biến chuyển

Hai thông tin về thị trường xe hơi đáng chú ý tuần qua là việc hãng xe nội địa Việt Nam VinFast ra mắt thành ...

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.