Xe cứu hộ được quyền ưu tiên, nhưng không phải tự do chạy

Dư luận những ngày qua đang muốn làm rõ quyền ưu tiên của các loại xe đi ngược chiều trên cao tốc.

Liên quan đến vấn đề này, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) Nguyễn Văn Thạch cho biết, Luật Giao thông đường bộ 2008 cho phép 5 loại xe ưu tiên được đi trước xe khác khi qua đường giao nhau từ bất kỳ hướng nào tới theo thứ tự, gồm:

Xe chữa cháy đi làm nhiệm vụ; xe quân sự, xe công an đi làm nhiệm vụ khẩn cấp, đoàn xe có xe cảnh sát dẫn đường; xe cứu thương đang thực hiện nhiệm vụ cấp cứu; xe hộ đê, xe đi làm nhiệm vụ khắc phục sự cố thiên tai, dịch bệnh hoặc xe đi làm nhiệm vụ trong tình trạng khẩn cấp theo quy định của pháp luật; đoàn xe tang.

xe cuu ho duoc quyen uu tien nhung khong phai tu do chay
Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Ảnh: TTXVN

Các xe có quyền ưu tiên này khi đi làm nhiệm vụ phải có tín hiệu còi, cờ, đèn theo quy định; không bị hạn chế tốc độ; được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

Khi có tín hiệu của xe được quyền ưu tiên, người tham gia giao thông phải nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát lề đường bên phải để nhường đường. Không được gây cản trở xe được quyền ưu tiên.

“Tuy nhiên, trên thực tế, tùy theo điều kiện nhiều tuyến đường, người điều khiển xe ưu tiên phải quan sát để lái xe đảm bảo an toàn giao thông. Không phải cứ có quyền ưu tiên, thì tự do chạy thế nào cũng được”, ông Nguyễn Văn Thạch cho hay.

Trong vụ tai nạn nghiêm trọng nêu trên, qua phân tích của cơ quan công an, xe khách chạy trên đường cao tốc với tốc độ tối đa 100 km/giờ, trong khi xe cứu hỏa ưu tiên đi từ đường nhánh ngược chiều ra cao tốc, nên rất khó xác định xe nào sai hay đúng.

Nhưng rõ ràng, nguyên tắc xe đi từ đường nhánh ra mặc dù có quyền ưu tiên, nhưng trách nhiệm của lái xe cứu hỏa phải quan sát, nhất là đối với đường cao tốc đang có nhiều xe lưu thông tốc độ tối đa, khuất tầm nhìn, đường mưa trơn trượt, khó giảm tốc độ tránh.

Còn Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra, xử lý tai nạn giao thông (Cục CSGT - Bộ Công an) khẳng định: Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định rõ xe cứ hỏa khi làm nhiệm vụ được quyền ưu tiên hàng đầu trong 5 loại xe ưu tiên. Xe cứu hỏa cũng không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều và các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông.

“Bất kỳ phương tiện, người tham gia giao thông nào đang lưu thông trên đường, khi phát hiện xe được quyền ưu tiên đều phải tuân thủ nghiêm luật, nhanh chóng giảm tốc độ, tránh hoặc dừng lại sát vào đường bên phải để nhường đường, không được gây cản trở xe ưu tiên. Trường hợp vụ tai nạn ngày 18/3 nói trên nếu thấy có dấu hiệu cố tình vi phạm của xe khách, từ giấy phép lái xe, hạn kiểm định xe, việc chấp hành tốc độ… sẽ phải khởi tố”, đại tá Trần Sơn cho biết.

xe cuu ho duoc quyen uu tien nhung khong phai tu do chay Vụ va chạm với xe cứu hỏa: Tin mới nhất từ tài xế xe khách

Liên quan đến vụ va chạm với xe cứu hỏa, tài xế xe khách cho biết đã làm việc với công an.

xe cuu ho duoc quyen uu tien nhung khong phai tu do chay Ủy ban ATGT Quốc gia: Xe cứu hỏa được ưu tiên nhưng phải giữ an toàn

Nói về tai nạn xe cứu hỏa đi ngược chiều trên cao tốc, đại diện Uỷ ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh ...

xe cuu ho duoc quyen uu tien nhung khong phai tu do chay Xe khách va chạm xe cứu hỏa: 'Khó có cơ hội nhường đường cho xe cứu hỏa'

Một giáo viên dạy lái ô tô chia sẻ góc nhìn của mình trong vụ xe khách va chạm xe cứu hỏa trên cao tốc ...

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.