Xe đạp Thống Nhất: Đại gia một thời chờ phép màu

Đại gia lừng lẫy một thời xe đạp Thống Nhất đang chờ một phép màu sau cổ phần hóa.

Đuối sức

Thời bao cấp, thị trường Việt Nam đã ghi dấu nhiều "huyền thoại" như mì ăn liền Miliket, xe đạp Thống Nhất. Nếu Miliket chiếm tới 90% thị phần thị trường mì gói thì xe đạp Thống Nhất vẫn có thể cạnh tranh sòng phẳng với các thương hiệu xe nhập khẩu.

Ở thời kỳ này, xe đạp được xem là tài sản rất lớn. Không dễ dàng để sở hữu một chiếc xe đạp. Ngoài việc có nhiều tiền, chủ nhân của nó phải mang xe đi đăng ký số khung và phải có thẻ đăng ký. Chiếc thẻ này phải luôn mang theo như giấy đăng ký xe máy

Xe đạp Peugeot nhập khẩu từ Pháp được xem là huyền thoại thời bao cấp. Nhưng bên cạnh Peugeot, xe đạp Thống Nhất cũng mang lại niềm tự hào cho những ai sở hữu chúng. Được biết, xe đạp Thống Nhất thời kỳ đó chất lượng không thua kém các xe nhập khẩu từ Pháp, giá trị có khi lên tới nửa cây vàng lúc bấy giờ.

xe dap thong nhat dai gia mot thoi cho phep mau

Tuy nhiên, khi thị trường mở cửa, giống như Miliket, xe đạp Thống Nhất đuối sức trông thấy và chấp nhận tồn tại ở phân khúc rất nhỏ hẹp.

Trong những năm 90, thị trường xe đạp nhộn nhịp. Dòng xe đạp Trung Quốc giá rẻ và dòng xe Nhật "bãi" dần được lòng người tiêu dùng. Trong khi đó, bản thân xe đạp Thống Nhất lại đối mặt với những vấn đề của riêng mình như ít thay đổi mẫu mã. Vì thế, xe đạp Thống Nhất đã phải nhường thị phần cho đối thủ.

Ngày nay, xe đạp Thống Nhất càng gặp nhiều khó khăn hơn với sự xuất hiện của xe đạp điện. Xe đạp điện có giá khá cao, ngang bằng một chiếc xe máy giá rẻ (hơn 12 triệu đồng). Thế nhưng, dòng xe này vẫn được ưa chuộng vì người dùng không phải mất sức đạp xe và không bị "quản" chặt như xe máy.

Mấy năm gần đây, thị trường xe đạp điện lên ngôi. Có rất nhiều phân khúc cho người tiêu dùng lựa chọn. Nhà giàu Việt hiện có mốt chơi xe với các dòng cao cấp, nhập khẩu nguyên chiếc từ Mỹ (Trek), Pháp (Specialized S), Đức (Mecedes Benz),...

Những thương hiệu xe đạp điện nhập khẩu như Giant, Merida, Wiel, Peugeot, Bridgestone nằm ở phân khúc thấp hơn một chút. Ngoài ra, thị trường đánh dấu sự có mặt của một thương hiệu Việt Nam HKBike. Dù chất lượng của dòng xe này luôn gây tranh cãi, nhưng HKBike vẫn ít nhiều tạo được sự chú ý cho người tiêu dùng.

"Đũa thần" cổ phần hóa?

Xe đạp Thống Nhất mờ nhạt suốt hàng chục năm qua. Để có thể cải thiện được tình hình, công ty đã có bước thay đổi quan trọng. Đó là cổ phần, thay đổi mô hình hoạt động công ty.

Đầu tháng 6/2016, Công ty TNHH MTV Thống Nhất đã đấu giá thành công hơn 3 triệu cổ phần. 100% khối lượng cổ phần chào bán của công ty đã được "mua hết" với sự tham gia của 15 nhà đầu tư.

Mặc dù lượng chào mua cao gấp đôi lượng chào bán nhưng phiên đấu giá không thực sự sốt khi nhà đầu tư đặt giá khá thấp. Mức giá trúng thầu bình quân chỉ là 10.386 đồng/CP.

xe dap thong nhat dai gia mot thoi cho phep mau
Các mẫu xe đạp Thống Nhất đang có mặt trên thị trường.

Dù vậy, có vẻ như, cổ phần hóa đang được kỳ vọng là "đũa thần" có thể xoay chuyển tình thế cho xe đạp Thống Nhất. Điều này được thể hiện rõ nét trong kế hoạch kinh doanh của công ty.

Trong Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất của công ty cổ phần Thống Nhất Hà Nội, cổ đông đã thông qua kế hoạch tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, công ty đặt ra kế hoạch lợi nhuận sau thuế năm 2017 là 7,4 tỷ đồng, tăng 6,1 tỷ đồng, tương ứng 4,7 lần so với năm 2016. Lợi nhuận sau thuế năm 2018 dự kiến đạt 9,8 tỷ đồng, tăng 8,5 tỷ đồng, tương ứng 6,5 lần so với năm 2016.

Doanh thu cũng được kỳ vọng bứt phá nhưng tốc độ tăng thua kém lợi nhuận. Cụ thể, doanh thu năm 2017 được đặt ra là 316,3 tỷ đồng, tăng 36,5 tỷ đồng, tương ứng 13% so với năm 2016. Kế hoạch doanh thu năm 2018 là 363,7 tỷ đồng, tăng 83,9 tỷ đồng, tương ứng 30% so với năm 2016.

Có thể thấy, kế hoạch tăng lợi nhuận của xe đạp Thống Nhất không phụ thuộc nhiều vào việc mở rộng thị phần mà phụ thuộc nhiều vào việc "thắt lưng buộc bụng" tiết giảm chi phí và giá vốn.

Có một điểm nữa khiến nhà đầu tư kém mặn mà với xe đạp Thống Nhất. Đó chính là công ty không chi trả cổ tức năm 2016. Còn kế hoạch cổ tức năm 2017 và 2018 chỉ là 3% và 4%, thấp hơn nhiều so với lãi ngân hàng.

Trong khi đó, Pega Bikie (tên cũ là HKBike) lại nhận được sự quan tâm lớn từ giới đầu tư. Đã có đại gia công nghệ và một công ty lớn trong lĩnh vực truyền thông đã rót vốn vào thương hiệu xe đạp diện này.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.