Xe Lexus gắn ‘bùa’ hộ đê, đại diện đơn vị cấp phù hiệu: ‘Đề nghị 9, chúng tôi chỉ cấp 1’

Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai cho biết, phù hiệu xe hộ đê cấp cho xe Lexus BKS 29A-127.27 là chiếc duy nhất theo văn bản đề nghị cấp phù hiệu cho 9 biển xe của Công an TP Hà Nội. 

Xe hộ đê tràn lan

Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) cho biết, thời gian gần đây, số lượng xe ô tô được cấp phù hiệu “xe hộ đê” đi qua trạm thu phí BOT bỗng tăng đột biến.

Bất kể mùa mưa hay mùa khô, mỗi ngày đều có từ vài chục lượt xe hộ đê băng băng qua trạm.

xe lexus gan bua ho de dai dien don vi cap phu hieu de nghi 9 chung toi chi cap 1
Xe hộ đê siêu sang. (Ảnh: Vidifi)

Theo quy định, những chiếc xe gắn phù hiệu này được ưu tiên, không mất phí. Thậm chí, xe không bị hạn chế tốc độ, được phép đi vào đường ngược chiều, các đường khác có thể đi được, kể cả khi có tín hiệu đèn đỏ và chỉ phải tuân theo chỉ dẫn của người điều khiển giao thông. Tuy nhiên, xe hộ đê chỉ được ưu tiên khi đang làm nhiệm vụ.

Cơ quan có thẩm quyền cấp phù hiệu xe hộ đê là Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn) và Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành.

Tuy nhiên, bằng nhiều cách khác nhau, những chiếc xe ô tô từ trung bình tới siêu sang, vẫn được gắn phù hiệu xe hộ đê và việc sử dụng chúng gần như không ai giám sát. Không những thế, thực tế đã xuất hiện hàng loạt xe có dấu hiệu làm giả biển xe hộ đê, trong đó, có cả siêu xe Cadillac, Lexus…

Cụ thể, khoảng 22h30 ngày 4/12/2017, xe ô tô nhãn hiệu Cadillac BKS 15A-15468 mang phù hiệu xe hộ đê đi qua trạm thu phí BOT Hà Nội – Hải Phòng. Theo điều tra, chiếc xe này do Công ty TNHH Thương mại vận tải Hải Phòng (quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng) đứng tên đăng ký.

Qua kiểm tra, chiếc Cadillac này không có tên trong danh sách 31 xe được cấp phù hiệu xe hộ đê tính đến thời điểm hiện tại của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của UBND TP Hải Phòng.

Một doanh nghiệp khác là Công ty TNHH Thương mại, vận tải và du lịch Trang Anh (quận Hải An, TP Hải Phòng) cũng "góp mặt” vào hàng ngũ xe hộ đê khi đứng tên sở hữu xe Mazda BKS 15A-326.89.

Ngoài ra, các xe khác như Lexus BKS 29A-127.27, chủ phương tiện là ông Lưu Quang Kiên (quận Tây Hồ, Hà Nội), xe Toyota BKS 14A-048.67, chủ phương tiện là Lê Tuấn Minh (TP Hạ Long, Quảng Ninh)… cũng thường xuyên qua trạm BOT Hà Nội – Hải Phòng với mác xe hộ đê.

Không chỉ xe biển xanh mà nhiều xe biển trắng, cả của tư nhân và doanh nghiệp như các xe BKS 30E-558.19, 30E-211.69, 30E-558.19, 29A-127.27, 30E-850.86, 29U-5069, 29D-307.95...cũng góp mặt vào đội hình xe hộ đê này.

Theo một lãnh đạo đơn vị quản lý khai thác cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, thời gian đầu đưa vào sử dụng, khá nhiều những xe biển trắng nhưng vẫn được cấp phù hộ xe hộ đê. Tuy nhiên, khi đơn vị này có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố có cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đi qua gửi danh sách các xe được cấp biển xe hộ đê thì lượng xe này giảm hẳn.

Trong 3 tỉnh, thành gửi danh sách đến (gồm Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng), Hải Dương là tỉnh có nhiều xe được cấp biển xe hộ đê nhất với 100 xe (tạm tính đến ngày 20/3), Hải Phòng với 31 xe và Hưng Yên 19 xe (tính đến ngày 11/6).

Cấp theo văn bản

Ông Nguyễn Đức Quang - Cục trưởng Cục Ứng phó và Khắc phục hậu quả thiên tai cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị mới cấp phù hiệu xe hộ đê cho hơn 500 xe, giảm nhiều so với năm 2017.

Trường hợp Lexus BKS 29A-127.27, ông Quang cho hay, chiếc xe được đơn vị cấp phù hiệu theo văn bản đề nghị của Công an TP Hà Nội.

“Xe này chúng tôi nhận được đề nghị cấp cho lãnh đạo Công an TP Hà Nội, cũng là thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Văn bản đề nghị 9 biển nhưng chúng tôi chỉ cấp cho duy nhất 1 biển”, ông Quang nói.

xe lexus gan bua ho de dai dien don vi cap phu hieu de nghi 9 chung toi chi cap 1
Một trường hợp làm biển giả, chữ ký giả nhằm trốn phí được phát hiện. (Ảnh: Ban quản lý cung cấp)

Vẫn theo ông Quang, đơn vị đã có văn bản gửi Công an TP Hà Nội xác minh xem xe Lexus 29A-127.27 có sử dụng đúng mục đích không.

“Hiện, chúng tôi đã cho kiểm tra, xác minh. Tuy nhiên, nhiều cơ quan cho biết, một số xe mang phù hiệu xe hộ đê không phải xe của họ và chúng tôi cũng khẳng định không cấp phù hiệu hộ đê cho những biển xe này. Chúng tôi không cấp thì rõ ràng phù hiệu đó là giả”, ông Quang nói.

Ông Quang cũng cho biết, sắp tới đơn vị sẽ quán triệt các địa phương, kiểm soát kỹ lưỡng việc cấp biển cũng như chấn chỉnh xe cấp phù hiệu. Đồng thời, có phương án phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Công an cũng để xử lý các trường hợp sử dụng phù hiệu giả.

Nhằm tránh trường hợp xe được cấp phù hiệu nhưng không sử dụng đúng mục đích, ông Quang cho biết sẽ rà soát văn bản, xử lý những trường hợp xe hộ đê đi vào những tỉnh không có đê hoặc không đi vào mùa mưa lũ.

“Chúng tôi đang trong quá trình xây dựng phù hiệu mới để chỉ sử dụng trong trường hợp ứng phó, khắc phục sự cố thiên tai, cứu hộ, cứu nạn. Tuy nhiên, tôi cho rằng, quan trọng nhất vẫn là người được cấp có ý thức sử dụng phù hiệu đúng quy định.

Biển quy định chỉ khi thi hành công vụ, còn những nguời được cấp có sử dụng đúng mục đích không thì chủ phương tiện ấy, cơ quan ấy mới nắm được”, ông Quang nhấn mạnh.

xe lexus gan bua ho de dai dien don vi cap phu hieu de nghi 9 chung toi chi cap 1 Lạ lùng loạt xe Cadillac, Lexus... cũng có phù hiệu 'hộ đê'

Tình trạng xe được cấp phù hiệu “xe hộ đê” lưu thông tràn lan với số lượng lớn đang khiến các trạm thu phí đau ...

xe lexus gan bua ho de dai dien don vi cap phu hieu de nghi 9 chung toi chi cap 1 Từ vụ xe Cadillac gắn biển 'xe hộ đê' trốn phí: Trường hợp nào được miễn phí đường bộ?

11 trường hợp được miễn phí sử dụng dịch vụ đường bộ kể từ ngày 1/1/2017 khi Thông tư 35/2016/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận ...

xe lexus gan bua ho de dai dien don vi cap phu hieu de nghi 9 chung toi chi cap 1 Siêu xe Cadilac gắn biển 'xe hộ đê' trốn phí trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng phát hiện nhiều trường hợp làm giả biển ‘xe hộ đê’ nhằm trốn phí, ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.