Tin tức pháp luật 24h: Có thể xử lý hình sự hành vi trục lợi phù hiệu 'xe hộ đê', mất 3 tỉ đồng sau cuộc điện thoại

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 27/9 gồm: Có thể xử lý hình sự hành vi trục lợi phù hiệu “xe hộ đê”, hướng dẫn mới về tính giá điện cho người thuê nhà trọ, mất đứt 3 tỉ đồng sau khi nghe một cú điện thoại...

1. Có thể xử lý hình sự hành vi trục lợi phù hiệu “xe hộ đê”

Liên quan đến việc cấp biển hộ đê tại các địa phương, sau khi tiếp nhận phản ánh của Báo Giao thông về việc Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hải Dương đã cấp 250 phù hiệu “xe hộ đê” địa phương cho các đối tượng trên địa bàn địa, gấp gần 4 lần của Hưng Yên (71 xe), hơn 6 lần của Hải Phòng (39 xe), ông Nguyễn Anh Cương, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho biết, UBND tỉnh sẽ có văn bản yêu cầu đơn vị thường trực là Sở NN&PTNT rà soát và báo cáo lại để chấn chỉnh kịp thời nếu phát hiện những bất cập.

Còn với Hải Phòng, ông Nguyễn Bá Tiến, Chánh văn phòng BCH PCTT&TKCN Hải Phòng cho biết, khi đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đi vào hoạt động, nhận thấy tình trạng lợi dụng phù hiệu “xe hộ đê” để được miễn phí, đơn vị đã tham mưu thắt chặt công tác cấp phù hiệu.

“Khi sử dụng phù hiệu “xe hộ đê”, người điều khiển phương tiện hoặc người trên phương tiện có trách nhiệm cung cấp hoặc chứng minh phương tiện đang thực hiện nhiệm vụ bằng một trong những giấy tờ sau: Lệnh điều động, giấy đi đường, giấy ủy nhiệm, lệnh điều xe.

Trong các loại giấy này ghi rõ nội dung: Tuyến đường đi, nơi đi, nơi đến, cơ quan hoặc cá nhân, thời gian thực hiện nhiệm vụ khẩn cấp”, ông Tiến nói.

tin tuc phap luat 24h co the xu ly hinh su hanh vi truc loi phu hieu xe ho de mat 3 ti dong sau cuoc dien thoai
Xe qua trạm thu phí BOT QL1 Quảng Bình (Ảnh: K.Linh)

Luật sư Hoàng Văn Hướng, Trưởng văn phòng Luật Hoàng Hưng, Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, Điều 281, Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định: Người nào vì vụ lợi hoặc vì động cơ cá nhân khác mà vượt quá quyền hạn của mình làm trái công vụ gây thiệt hại cho lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của công dân thì bị coi là phạm tội Lạm quyền trong khi thi hành công vụ.

Xe hộ đê thuộc đối tượng xe ưu tiên nhưng được cấp không đúng đối tượng là hành vi sai trái. Vi phạm này hoàn toàn mang tính chất chủ quan của người quản lý và người sử dụng. Vì vậy, tùy theo tính chất, mức độ và hậu quả để xem xét xử lý người có thẩm quyền.

Về phía chủ phương tiện biết rõ mình không thuộc diện ưu tiên nhưng vẫn xin cấp và sử dụng loại phù hiệu này, rõ ràng làm có mục đích trốn vé đường, giành các quyền ưu tiên, tạo sự bất bình đẳng cho các phương tiện khi tham gia giao thông. Khi chứng minh được thiệt hại về vật chất, tùy theo mức độ nghiêm trọng, gây thiệt hại từ 2 triệu đồng trở lên có thể xử lý vi phạm pháp luật hình sự.

2. Hướng dẫn mới về tính giá điện cho người thuê nhà trọ

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư số 25/2018/TT-BCT (ngày 12/9/2018) về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2014/TT-BCT (ngày 29/5/2014) quy định thực hiện giá bán điện. Một trong các nội dung đáng chú ý của Thông tư số 25/2018/TT-BCT là quy định về giá bán lẻ điện sinh hoạt cho khách hàng sinh sống tại các khu đô thị, chung cư cao tầng; cho sinh viên và người lao động thuê nhà.

Có hiệu lực từ ngày 26/10/2018 Thông tư số 25/2018/TT-BCT quy định cụ thể, đối với khu đô thị, chung cư cao tầng, chủ đầu tư đã bàn giao nhà cho khách hàng nhưng chưa làm thủ tục thanh quyết toán tài sản để bàn giao lưới điện cho ngành Điện quản lý thì trong thời gian chờ bàn giao lưới điện và khách hàng sử dụng điện, hai bên mua, bán điện căn cứ theo tình hình sử dụng điện thực tế để thỏa thuận tỷ lệ sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt và sản lượng điện áp dụng giá bán lẻ điện cho các mục đích ngoài mục đích sinh hoạt (sản xuất, kinh doanh, hành chính sự nghiệp) làm cơ sở áp dụng giá bán điện.

Đối với điện năng sử dụng cho mục đích sinh hoạt, áp dụng giá bán điện theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện sinh hoạt (căn cứ theo mục đích sử dụng điện thực tế, hợp đồng mua bán nhà, biên bản bàn giao căn hộ, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hoặc chứng từ xác nhận tạm trú của cơ quan Công an quản lý địa bàn).

Trường hợp cho sinh viên và người lao động thuê nhà (bên thuê nhà không phải là một hộ gia đình), có hợp đồng thuê nhà từ 12 tháng trở lên và có đăng ký tạm trú thì chủ nhà trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện hoặc đại diện bên thuê nhà ký hợp đồng mua bán điện (có cam kết thanh toán tiền điện của chủ nhà).

3. Phụ cấp độc hại có được dùng để tính lương làm thêm giờ?

Chế độ tiền lương làm việc ban đêm, làm thêm giờ đối với cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Tiết a1 Điểm a Khoản 2 Mục II Thông tư liên tịch số 08/2005/TTLT-BNV-BTC ngày 5/1/2005 của liên Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính thì: “Tiền lương giờ dùng làm căn cứ để tính trả tiền lương làm việc vào ban đêm, làm thêm giờ được xác định bằng tiền lương của một tháng chia cho số giờ làm việc tiêu chuẩn trong một tháng. Trong đó, tiền lương của một tháng bao gồm: Mức lương hiện hưởng, các khoản phụ cấp lương và hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có)…”.

Đối chiếu với quy định nêu trên, trường hợp viên chức nếu có thời gian thực tế làm việc thêm giờ tại vị trí công tác chuyên môn được tính hưởng các phụ cấp độc hại theo quy định của pháp luật thì khoản phụ cấp độc hại (là khoản phụ cấp lương) được đưa vào làm cơ sở để tính lương làm thêm giờ.

4. Người mua xe cũ không gặp chủ đứng tên, có được sang tên chính chủ?

Căn cứ quy định Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe, hiện nay người dân muốn thực hiện sang tên phương tiện giao thông cơ giới theo thủ tục do pháp luật quy định mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký xe thì phải có các chứng từ liên quan đến chuyển quyền sở hữu xe bao gồm các loại giấy tờ sau theo Điều 10, Thông tư 15/2014/TT-BCA:

- Quyết định bán, cho, tặng hoặc hợp đồng mua bán theo quy định của pháp luật.

- Văn bản thừa kế theo quy định của pháp luật.

- Hóa đơn bán hàng theo quy định của Bộ Tài chính.

- Văn bản của cấp có thẩm quyền đồng ý thanh lý xe theo quy định (đối với xe Công an); của Bộ Tổng tham mưu (đối với xe Quân đội).

- Văn bản đồng ý cho bán xe của Bộ trưởng hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc Chủ tịch Hội đồng quản trị doanh nghiệp kèm theo hợp đồng mua bán và bản kê khai bàn giao tài sản đối với xe là tài sản của doanh nghiệp nhà nước được giao, bán, khoán kinh doanh, cho thuê.

- Quyết định phân bổ, điều động xe của Bộ Công an (xe được trang cấp) hoặc chứng từ mua bán (xe do các cơ quan, đơn vị tự mua sắm) đối với xe máy chuyên dùng phục vụ mục đích an ninh của Công an nhân dân.

- Giấy bán, cho, tặng xe của cá nhân phải có công chứng theo quy định của pháp luật về công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn đối với chữ ký của người bán, cho, tặng xe theo quy định của pháp luật về chứng thực.

Như vậy, trong trường hợp muốn sang tên phương tiện giao thông cơ giới mà không có chủ sở hữu cũ của xe đang đứng tên trong Giấy đăng ký xe lẫn không có các loại giấy tờ theo quy định tại Điều 10, Thông tư 15/2014/TT-BCA thì không thể thực hiện được.

5. Nghe một cú điện thoại, mất đứt 3 tỉ đồng

tin tuc phap luat 24h co the xu ly hinh su hanh vi truc loi phu hieu xe ho de mat 3 ti dong sau cuoc dien thoai Từ vụ mất 3 tỉ đồng sau cuộc điện thoại: Phải làm gì khi lỡ chuyển tiền?

Khi nghi ngờ mình bị lừa đảo, điều quan trọng nhất cần thực hiện ngay là báo cho cơ quan công an để nhanh chóng ...

Ngày 26/9, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng cho biết đang xác minh, làm rõ một vụ lừa đảo qua điện thoại, chiếm đoạt số tiền lớn.

Theo trình báo, giữa tháng 8, một người phụ nữ ở Đà Nẵng nhận được điện thoại của nhóm người tự xưng là công an, đang điều tra vụ án ma túy. Họ yêu cầu bà nộp 3 tỉ đồng để chứng minh mình trong sạch.

Sau khi chuyển tiền, người phụ nữ này gọi điện và được hứa hoàn trả các khoản tiền. Khi nạn nhân đến ngân hàng kiểm tra thì biết được số tiền trên đã chuyển qua dịch vụ ngân hàng điện tử.

tin tuc phap luat 24h co the xu ly hinh su hanh vi truc loi phu hieu xe ho de mat 3 ti dong sau cuoc dien thoai Tin tức pháp luật 24h: Khởi tố vụ hỏa hoạn ở đường Đê La Thành, cựu đại úy công an lừa 'chạy việc'

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 26/9 gồm: Khởi tố điều tra vụ hỏa hoạn 2 người tử vong trên đường Đê La Thành, ...

tin tuc phap luat 24h co the xu ly hinh su hanh vi truc loi phu hieu xe ho de mat 3 ti dong sau cuoc dien thoai Tin tức pháp luật 24h: Kẻ giết 3 người ở Thái Nguyên mất ngủ 1 tháng, bé 11 tuổi bị bố sát hại vì đòi đi tập múa Trung thu

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 25/9 gồm: Lời khai ớn lạnh của kẻ gây ra vụ thảm án ở Thái Nguyên, bé 11 ...

tin tuc phap luat 24h co the xu ly hinh su hanh vi truc loi phu hieu xe ho de mat 3 ti dong sau cuoc dien thoai Tin tức pháp luật 24h: Thiếu gia hai lần gây án tàn độc, bé 10 tuổi tử vong với vết cứa trên cổ

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 24/9 gồm: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn quyết tâm quay về Trung Nguyên, tạm giam Đội trưởng ...

chọn
Hình ảnh đường kết nối Hà Nội - Bắc Giang qua cầu Xuân Cẩm vừa thông xe
Tuyến đường kết nối từ nút giao Bắc Phú, cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đến cầu Xuân Cẩm ở Sóc Sơn, Hà Nội dài 4,2 km vừa thông xe kỹ thuật.