Tin tức pháp luật 24h: Khởi tố vụ hỏa hoạn ở đường Đê La Thành, cựu đại úy công an lừa 'chạy việc'

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 26/9 gồm: Khởi tố điều tra vụ hỏa hoạn 2 người tử vong trên đường Đê La Thành, cựu đại úy công an lừa 'chạy việc' chiếm đoạt hàng tỉ đồng, loạn xe hộ đê hưởng miễn phí qua trạm BOT: Ai chịu trách nhiệm....

1. Khởi tố điều tra vụ hỏa hoạn 2 người tử vong trên đường Đê La Thành

Chiều 26/9, Đại tá Nguyên Trọng Thái, Trưởng CAQ Ba Đình, Hà Nội cho biết, cơ quan CSĐT CAQ Ba Đình vừa ra Quyết định khởi tố vụ hình sự “Vi phạm quy định về Phòng cháy Chữa cháy”, trong vụ cháy xảy ra ngày 17/9/2018, tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, Ba Đình.

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec
Vụ hỏa hoạn xảy ra trên đường Đê La Thành bước đầu xác định do nguyên nhân chập điện

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng 17h ngày 17/9, tại ngách tập thể cơ khí C70, ngõ 879 Đê La Thành, phường Ngọc Khánh, Ba Đình đã xảy ra vụ hỏa hoạn.

Sau khi sự việc xảy ra, được sự quan tâm của UBND thành phố; Quận ủy, UBND quận Ba Đình, CATP Hà Nội, Đảng ủy, UBND phường Ngọc Khánh, các đoàn thể xã hội và nhân dân đã ủng hộ bước đầu cho 20 hộ gia đình và những người bị thiệt hại do vụ cháy số tiền 263 triệu đồng.

Đối với gia đình 2 nạn nhân bị tử vong đã được hỗ trợ số tiền 96 triệu đồng và cùng gia đình lo việc chôn cất, mai táng, đồng thời phối hợp với Bệnh viện Nhi Trung ương tạo điều kiện tốt nhất để chăm sóc cho cháu T.C.M.

Các cơ quan chức năng đã cùng gia đình bị thiệt hại dọn dẹp, sửa chữa nhà cửa, ổn định lại cuộc sống. Hiện 9 hộ mặt đường Đê La Thành đã vào nhà sinh sống, 11 hộ dân trong tập thể cơ khí C70 có nguyện vọng đăng ký tạm cư nơi khác để ổn định cuộc sống.

Liên quan đến thông tin cho rằng nguyên nhân để cháy xuất phát từ khu nhà trọ của ông Nguyễn Thế Hiệp được dư luận quan tâm, chỉ huy CAQ Ba Đình cũng cho biết, quá trình làm việc, cơ quan điều tra cũng nhiều lần triệu tập cá nhân này lên làm việc và đang củng cố hồ sơ. Cơ quan điều tra sớm có thông tin về những đối tượng liên quan, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.

2. Cựu đại úy công an lừa 'chạy việc' chiếm đoạt hàng tỉ đồng

Ngày 25/9, tin từ VKSND tỉnh Đắk Lắk cho biết, đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam đối với Nguyễn Duy Tuất - cựu đại úy công an, Phó đội trưởng đội tuyển sinh, Phòng tổ chức cán bộ Công an tỉnh Đắk Lắk để điều tra hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec
Bị can Nguyễn Duy Tuất (mặc áo khoác màu đen)

Theo điều tra, từ ngày 19/11/2013 đến ngày 3/10/2017, Nguyễn Duy Tuất đã đưa ra thông tin gian dối với ông Nguyễn Như Hậu (trú tại tỉnh Nghệ An) và bà Mai Thị Thu (trú tại huyện Cư Mgar, tỉnh Đắk Lắk) rằng mình có quen biết và khả năng xin cho con em của họ vào ngành công an.

Sau khi lấy được lòng tin, Tuất đã nhận của ông Hậu hơn 2,3 tỉ đồng, nhận của bà Thu 200 triệu đồng và hứa hẹn xin cho 10 trường hợp được chuyển chuyên nghiệp và 1 trường hợp vào nghĩa vụ ngành Công an.

Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền trên, Tuất không thực hiện lời hứa mà chiếm đoạt để sử dụng và tiêu xài cá nhân.

Đến nay, Tuất mới chỉ trả lại cho ông Hậu và bà Thu mỗi người 10 triệu đồng.

Qua điều tra ban đầu, cơ quan chức năng xác định hiện nay Nguyễn Duy Tuất không còn tài sản để đảm bảo việc trả lại số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại. Hiện Nguyễn Duy Tuất đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk phục vụ cho quá trình mở rộng điều tra.

3. Loạn xe hộ đê hưởng miễn phí qua trạm BOT: Ai chịu trách nhiệm?

Tại buổi làm việc với PV Báo Giao thông mới đây, ông Nguyễn Đức Quang, Cục trưởng Cục Ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai (Bộ NN&PTNT) - cơ quan được giao thẩm quyền cấp phù hiệu “xe hộ đê” Trung ương cho rằng, xe hộ đê không phân biệt biển trắng hay biển xanh.

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec
Xe gắn phù hiệu “xe hộ đê” qua Trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Khi cấp, cũng không cần phân biệt được cái nào là biển trắng, cái nào biển xanh, bởi khi các cơ quan có văn bản đề xuất là chúng tôi cấp, còn có cấp đúng đối tượng hay không là trách nhiệm của cơ quan đề nghị cấp phù hiệu “xe hộ đê”.

Trong khi đó, tại địa phương, số lượng phù hiệu xe hộ đê được cấp cũng rất khác nhau, điển hình năm 2018, Hải Phòng cấp cho 39 xe, Hưng Yên 71 xe, nhưng của Hải Dương lên tới 250 xe.

4. Cựu giám đốc Vietcombank Tây Đô cùng thuộc cấp gây thất thoát hơn 1.800 tỉ đồng

Sáng 26/9, TAND TP Cần Thơ đã hoãn phiên tòa xét xử "đại án" tại Ngân hàng Thương mại cổ phần ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Tây Đô (Vietcombank Tây Đô). Tòa đã trả hồ sơ cho VKSND Tối cao để điều tra, bổ sung.

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec
Trụ sở Vietcombank Tây Đô tại Cần Thơ

Theo cáo trạng mới nhất, các bị cáo nguyên là cán bộ của Vietcombank Tây Đô gồm: Nguyễn Minh Chuyển (nguyên giám đốc), Trần Anh Huy (nguyên Trưởng Phòng khách hàng), Nguyễn Hữu Nghĩa (nguyên cán bộ), cùng bị truy tố về tội "Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng".

Riêng 9 bị cáo khác là giám đốc các doanh nghiệp bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", gồm: Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Công Trừng, Võ Vũ Bình, Hoàng Cao Thám, Trang Hồng Sơn, Võ Hoàng Thám, Trịnh Minh Tú, Nguyễn Thanh Hùng, Trần Văn Anh Duy.

5. Trừ điểm bằng lái tài xế vi phạm có khả thi?

Cục CSGT đang nghiên cứu đề xuất sửa đổi Luật GTĐB, trong đó có nội dung áp dụng việc trừ điểm vào bằng lái của tài xế vi phạm giao thông.

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec
Ảnh minh họa

Từ năm 2003, cơ quan chức năng áp dụng biện pháp đánh dấu số lần vi phạm của lái xe bằng cách bấm lỗ. Nếu bằng lái bị bấm 2 lần thì phải thi lại Luật GTĐB khi đổi GPLX, bị bấm 3 lần thì GPLX hết giá trị sử dụng, tài xế phải thi lại cả lý thuyết lẫn thực hành để được cấp GPLX mới.

Tuy nhiên, về sau việc này được cho là không thể hiện được thời điểm vi phạm, bằng lái lem nhem, phản cảm, chưa kể nảy sinh tiêu cực. Đến năm 2007, Nghị định 146 được ban hành, quy định này được bãi bỏ.

Xét về mặt nào đó thì việc trừ điểm bằng lái gần giống như việc bấm lỗ bằng lái trước đây. Với Nghị định 46 được ban hành chưa lâu, trong đó đã nâng mức phạt lên rất nặng với nhiều lỗi.

Tuy nhiên, vẫn chưa đủ sức răn đe, nhất là đối với các hành vi là nguyên nhân trực tiếp dẫn tới TNGT. Bởi thế mà việc trừ điểm là biện pháp cần thiết, nên làm. Nó sẽ chấm dứt kiểu “phạt cho tồn tại”, nghĩa là phạt xong người vi phạm vẫn có thể tái diễn, chỉ cần nộp tiền là xong, dẫn tới nhờn luật.

Thậm chí, có những tài xế bỏ lại bằng lái, cố tình không nộp phạt và sau đó làm lại GPLX mới một cách dễ dàng.

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec Tin tức pháp luật 24h: Kẻ giết 3 người ở Thái Nguyên mất ngủ 1 tháng, bé 11 tuổi bị bố sát hại vì đòi đi tập múa Trung thu

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 25/9 gồm: Lời khai ớn lạnh của kẻ gây ra vụ thảm án ở Thái Nguyên, bé 11 ...

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec Tin tức pháp luật 24h: Thiếu gia hai lần gây án tàn độc, bé 10 tuổi tử vong với vết cứa trên cổ

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 24/9 gồm: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo vẫn quyết tâm quay về Trung Nguyên, tạm giam Đội trưởng ...

tin tuc phap luat 24h khoi to vu hoa hoan o duong de la thanh cuu dai uy cong an lua chay viec Tin tức pháp luật 24h: Bi kịch nữ diễn viên bị hiếp dâm, lai lịch bất hảo của các đối tượng cướp tiệm vàng

Tin tức pháp luật 24h hôm nay, 21/9 gồm: Lai lịch bất hảo của các đối tượng cướp tiệm vàng ở Sơn La, giả thuyết ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City