'Xẻ thịt' rừng phòng hộ ở Sóc Sơn: Chủ tịch xã nói 'chưa nghiêm trọng'

Mặc dù có đến 27 công trình vi phạm trong khu vực rừng phòng hộ, tuy nhiên Chủ tịch xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) vẫn cho rằng, những công trình này chưa sai phạm tới mức phải lập biên bản xử lý.

Nằm ngay cạnh xã Minh Phú là xã Minh Trí, nơi đây cũng có nhiều trường hợp vi phạm trong trật tự xây dựng, lấn chiếm rừng phòng hộ mà báo chí đã phản ánh lâu nay.

Khu vực hồ Đồng Đò (thuộc thôn Minh Tân) xuất hiện rất nhiều công trình xây dựng quy mô lớn mặc dù khu vực này nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ. Cạnh mép hồ Đồng Đò, san sát những biệt thự, căn hộ hiện đại đang dần được hình thành. Điều đáng nói, nhiều biệt thự có diện tích vài hecta, nằm ôm vào sườn núi hoặc những căn hộ sừng sững mọc lên giữa lòng hồ.

xe thit rung phong ho o soc son chu tich xa noi chua nghiem trong
Tấm biển tuyên truyền nằm ngay đường vào khu vực hồ Đồng Đò (thuộc thôn Minh Tân).

Giải thích về việc người dân cũng như nhiều nhà hàng, biệt thự hoạt động trong rừng phòng hộ, ông Dương Văn Nhuận, Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho hay: “Đặc điểm của thôn Minh Tân là bà con đến xây dựng kinh tế mới từ những năm 1985 - 1988 nên chưa được đo bản đồ, dẫn tới trong bản quy hoạch rừng năm 2008 trùm lên cả thôn.

Đối với Minh Tân thì các công trình mà người ta xây dựng đều trong phần đất của bà con đi khai hoang xây dựng kinh tế mới chứ không phải nằm trong kinh tế rừng”.

Ông Nhuận cho rằng, mặc dù sai phạm nhưng các công trình này không lấn chiếm vào đất rừng phòng hộ, cụ thể: “Mọi hoạt động xây dựng ở đấy thì không có chặt phá cây rừng hay lấn chiếm gì vào phần đang bảo vệ. Không có công trình nào lấn chiếm vào hồ cả.

Vì hồ đang được Sở giao cho công ty Thủy lợi quản lý có trụ sở chi nhánh ở Sóc Sơn. Chúng tôi đã cùng với công ty và BQL rừng đi xác minh từng trường hợp cụ thể các công trình đều không nằm trong rừng bảo vệ thuộc quản lý của BQL rừng phòng hộ và không nằm trong phạm vi của Bộ đang quản lý”.

xe thit rung phong ho o soc son chu tich xa noi chua nghiem trong
Ông Dương Văn Nhuận, Chủ tịch UBND xã Minh Trí khẳng định những sai phạm trên địa bàn xã ông quản lý là "chưa nghiêm trọng".

Cụ thể, khi được hỏi về công trình Hoàng Lê Gia Garden và một số công trình lớn sai phạm tại đây, ông Nhuận một mực khẳng định, những công trình này nhỏ và sai phạm chưa nghiêm trọng.

“Trong hoạt động xây dựng đối với khu vực đất nông thôn dưới 3 tầng không phải xin phép. Chúng tôi cũng nhiều lần kiểm tra và đã báo cáo nội dung xây dựng lên UBND huyện Sóc Sơn. Hiện tại, huyện đang cho kiểm tra, tuy nhiên những công trình này cũng chưa sai phạm nghiêm trọng tới mức phải lập biên bản xử lý”, ông Nhuận nói.

Mặc dù phía huyện Sóc Sơn khẳng định tại khu vực thôn Minh Tân có 27 công trình xây dựng vi phạm tuy nhiên ông Chủ tịch xã vẫn một mực khẳng định không có bất cứ công trình nào đáng bị xử phạt: “Tất cả phải chờ kết quả kiểm tra. Chưa có công trình nào có quyết định xử lý vi phạm và khắc phục hậu quả tính đến thời điểm hiện tại”.

Trước câu hỏi của phóng viên về việc có hay không việc bao che cho những sai phạm trong việc xây dựng ở đây?, ông Nhuận liền phủ nhận: “Không, hoàn toàn không có việc bao che. Sau khi đoàn kiểm tra có kết quả kiểm tra nếu có sai phạm phải xử lý chúng tôi sẽ xử lý nghiêm, không có bao che. Hiện nay, Huyện đang tiến hành kiểm tra, Trung ương cũng đã có những chỉ đạo TP.Hà Nội thành lập ủy ban kiểm tra các hoạt động ở đây rồi”.

“Sai đến đâu xử lý đến đấy không có vùng cấm không có việc bao che, kể cả bản thân tôi cũng chịu trách nhiệm”, ông Nhuận một lần nữa khẳng định.

xe thit rung phong ho o soc son chu tich xa noi chua nghiem trong Dự báo thời tiết ngày 19/10: Bắc Bộ tiếp tục chìm trong mưa lạnh

Không khí lạnh vẫn tiếp tục khiến Bắc Bộ giảm nhiệt, trời mưa lạnh. Phía Nam có mưa rào và dông rải rác, đề phòng ...

chọn
Chuyên gia: Không thể giải quyết bài toán nhà ở giá rẻ thông qua cơ chế thị trường
Dưới góc nhìn của Chuyên gia pháp lý bất động sản Nguyễn Văn Đỉnh, trong nền kinh tế chung, sẽ có những người không thể giải quyết bài toán nhà ở thông qua cơ chế thị trường, kể cả với phân khúc giá thấp nhất họ cũng không thể mua được.