Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar. Văn bản được gửi tới Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sau khi bộ này đã có báo cáo tới Chính phủ về cấp giấy phép cho Vietstar Airlines.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ GTVT xem xét kiến nghị của doanh nghiệp này, giải quyết theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng tại các văn bản số 495 và 309.
Được thành lập năm 2010, Vietstar Airlines là hãng hàng không liên doanh giữa Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, Công ty CP Chuyển phát nhanh Tín Thành và Công ty sửa chữa máy bay A41 (thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân).
Vietstar Airlines, cái tên có khả năng trở thành hãng hàng không chở khách tiếp theo tham gia thị trường hàng không nội địa. (Ảnh: Vietstar). |
Tính đến năm 2014, hãng có 3 cổ đông chính là Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar (sở hữu 67% cổ phần), Công ty sửa chữa máy bay A41 (sở hữu 25% cổ phần) và Công ty CP Logistic Ngôi Sao Việt (8% cổ phần) với vốn điều lệ là 400 tỷ đồng.
Ông Phạm Trịnh Phương, Chủ tịch HĐQT của Công ty TNHH MTV hàng không Vietstar, hiện nắm vai trò Tổng giám đốc Vietstar Airlines. Theo trang chủ của hãng hàng không này, hãng chủ yếu cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa tại thị trường Việt Nam và phục vụ cho các yêu cầu quốc phòng như vận chuyển quân lực, quân trang, bay thăm dò, khảo sát.
Về vận chuyển hành khách, trước thời điểm đề xuất với Bộ GTVT và Chính phủ xem xét, phê duyệt cấp phép kinh doanh vận chuyển hàng không, hãng chỉ có dịch vụ taxi hàng không, bằng các loại máy bay nhỏ dành cho đối tượng khách hàng có nhu cầu nhanh chóng.
Trở ngại lớn nhất cho lần tái đề xuất này của Vietstar Airlines là sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải. Để thích nghi với tình trạng này, hãng đã đưa ra kế hoạch bay mới. Theo đó, hãng này sẽ giảm số lượng máy bay từ 23 chiếc đến năm 2021 xuống chỉ còn 10 chiếc, trong đó chỉ 5 chiếc đậu tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất trong giai đoạn 2017-2020.
Vietstar đưa ra mục tiêu phát triển và kế hoạch giai đoạn hoạt động 5 năm đầu với thị trường là trục nội địa Bắc - Nam và khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á. Định hướng xây dựng là hãng hàng không vận chuyển hành khách và vận chuyển hàng hóa bằng máy bay chuyên dụng đầu tiên của Việt Nam.
Hãng cũng đã xuất trình được thỏa thuận thuê 3 máy bay Boeing 737 với một công ty cho thuê máy bay.
Chuẩn bị đón thêm Bamboo Airways, bầu trời Việt có 'chật chội?
Các chuyên gia nhận định Bamboo Airways đã lỡ mất thời điểm "vàng" của hàng không Việt, khi thị trường tăng trưởng đều đặn gấp ... |
Tour Tết xuất ngoại giá cao vì khan vé máy bay?
Than khan vé máy bay quốc tế dịp Tết Nguyên đán, nhiều công ty du lịch phải "rậm rịch" tăng giá tour để đủ bù ... |
Vietjet đạt 3 tỉ USD vốn hóa, trở thành hãng hàng không lớn thứ hai Đông Nam Á
Hãng hàng không Vietjet (Vietjet Aviation) - hãng vận chuyển lớn nhất Việt Nam vừa được xếp hạng là hãng hàng không có giá trị ... |