Xem xét trách nhiệm giám đốc BV Quốc Oai vụ trẻ sơ sinh tử vong

Đại diện Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế, khẳng định đã giao cho lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo BV Quốc Oai lập hội đồng chuyên môn để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của cháu bé. Từ đó, truy trách nhiệm của các cá nhân liên quan và có hình thức kỷ luật thích đáng. 

Sự việc cháu Nguyễn Ngọc E. (2 ngày tuổi) – con trai sản phụ Lê Thị Kim C. (SN 1985), trú tại xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội sau khi được sinh tại BV Quốc Oai hôm 5/9 nhưng đã tử vong sau hai ngày đang khiến dư luận đặt ra câu hỏi, liệu trách nhiệm có phải chỉ của riêng kíp trực của ngày hôm đó không?

Sự việc nghiêm trọng

Trao đổi với PV Việt Nam Mới, PGS.TS Lương Ngọc Khuê – Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh – Bộ Y tế bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với nỗi mất mát của gia đình sản phụ C.

xem xet trach nhiem giam doc bv quoc oai vu tre so sinh tu vong
PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế (Ảnh: thuvienphapluat.vn).

Đồng thời, ông cũng thẳng thắn cho biết, đây là sự việc nghiêm trọng và cần phải làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, bộ phận có liên quan khi để xảy ra sự việc đau lòng này.

“Trường hợp trẻ tử vong cần phải được xem xét nguyên nhân cụ thể. Xem có các yếu tố chủ quan hay khách quan nào hay không. Việc này đã được giao cho lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội chỉ đạo BV Quốc Oai lập hội đồng chuyên môn để tìm hiểu nguyên nhân tử vong của cháu bé. Từ đó, truy trách nhiệm của các cá nhân liên quan và có hình thức kỷ luật thích đáng”, PGS. TS Lương Ngọc Khuê nói.

Ông Khuê cũng nhấn mạnh đến việc cần nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ và các nhân viên y tế tại đây.

PGS. TS Khuê cũng chỉ ra rằng, việc chỉ trong vòng hai năm, tại BV huyện Quốc Oai đã để xảy ra hai trường hợp bệnh nhi tử vong xuất phát từ sự tắc trách của các y bác sĩ đã và đang khiến cho niềm tin của người bệnh đối với đơn vị này bị ảnh hưởng. Qua sự việc này, BV Quốc Oai cần nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm về các trường hợp sau sinh.

Sẽ xử lý cả GĐ bệnh viện nếu có sai phạm

Trao đổi với PV Việt Nam Mới trong sáng 10/9, Tiến sĩ Lưu Thị Liên – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Hiện tại chúng tôi đã yêu cầu đồng chí Giám đốc BV huyện Quốc Oai cùng một số cá nhân liên quan viết bản tường trình. Nếu trong quá trình từ khi sinh cháu bé đến khi bệnh nhi tử vong mà có vấn đề gì thì sẽ tiếp tục xử lý theo quy định của pháp luật cho dù là lãnh đạo đứng đầu BV hay chỉ là nhân viên y tế”.

xem xet trach nhiem giam doc bv quoc oai vu tre so sinh tu vong
Tiến sĩ Lưu Thị Liên - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội (Ảnh: Báo PLXH).

Bà Liên cũng cho hay, tối qua (9/9) lãnh đạo BV huyện Quốc Oai đã có báo cáo ban đầu về vụ việc trẻ tử vong gửi lên Sở Y tế. Nhưng để có thể kết luận chính xác được nguyên nhân tử vong của trẻ thì nếu có thể mổ tử thi để khám nghiệm là biện pháp khả thi nhất. Tuy nhiên,hiện giờ cháu bé đã được gia đình an táng rồi nên vẫn phải chờ kết luận của Cơ quan Công an và các đơn vị chức năng liên quan.

“Đây là sự cố đáng tiếc và Sở Y tế cũng đã ngay lập tức tiến hành phối hợp với các bên liên quan gồm cả Công an và Thanh tra Sở vào cuộc làm rõ. Đồng thời, chúng tôi đã và đang tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao nghiệp vụ cho các BV trực thuộc, tránh các trường hợp lúng túng khi xử lý các ca tai biến sau sinh ở trẻ”, bà Lưu Thị Liên nói.

Trước đó như Việt Nam Mới đã đưa tin, ngày 5/9 sản phụ Lê Thị Kim C. (SN 1985), trú tại thôn Hòa Trúc, xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội đã đến BV huyện Quốc Oai sinh con. Khi sinh, bé trai (được đặt tên là Nguyễn Ngọc E.) nặng 3,8kg nhưng có một số dấu hiệu lạ như chậm khóc, chân tay tím tái và không có phản xạ bú. Người nhà đã đi tìm bác sĩ và muốn chuyển viện nhưng BV không đồng ý.

xem xet trach nhiem giam doc bv quoc oai vu tre so sinh tu vong
Khung cảnh trước cửa BV huyện Quốc Oai (Ảnh: Nhật Cường).

Khoảng 23h cùng ngày, khi thấy tình hình quá nguy cấp thì BV mới cử 2 nhân viên y tế theo xe cho cháu bé chuyển tới BV Nhi Trung Ương để cấp cứu. Tại đây, dù được điều trị tích cực hơn một ngày, nhưng do diễn tiến bệnh ngày càng trở nặng nên bé trai đã tử vong vào khoảng trưa ngày 7/9.

Do quá bức xúc, gia đình sản phụ C. đã đem thi thể cháu bé đến tận phòng làm việc của ông Đỗ Văn Vy - Giám đốc BV huyện Quốc Oai trong buổi tối cùng ngày. Lúc này có sự chứng kiến của cả lực lượng Công an và nhân viên của bệnh viện để tìm kiếm câu trả lời.

Dù đã nỗ lực liên hệ với ông Đỗ Văn Vy – Giám đốc Bệnh viện huyện Quốc Oai để tìm hiểu thêm thông tin, nhưng hiện ông vẫn chưa bắt máy.

Được biết, đại diện BV Quốc Oai cũng đã đến thăm hỏi, động viên gia đình sản phụ C. và tiếp nhận đơn đề nghị của gia đình để tiếp tục giải quyết vụ việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới độc giả.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.