Xin đừng đầu độc con bạn!

Bác sĩ Jonathan Halevy - bác sĩ nhi khoa người Israel chia sẻ quan điểm về thói quen của nhiều bố mẹ Việt: tự ý cho con uống thuốc bổ/ thực phẩm chức năng mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.

Sau đây là chia sẻ của bác sĩ:

xin dung dau doc con ban
Xin đừng đầu độc con bạn. (Ảnh: Parenting)

Tôi có 1 bệnh nhân, cô bé 11 tuổi và thường xuyên than phiền rằng bé bị mệt. Cô bé không có biểu hiện của bệnh tật gì cả nhưng khi tôi hỏi rằng bé có đang uống thuốc gì không thì cô bé nói rằng đang uống một số thuốc bổ/ thực phẩm chức năng để "giúp bé lớn hơn". Cô bé này phát triển hoàn toàn bình thường nhưng mẹ của bé lại muốn bé cao hơn. Người mẹ nói rằng có 1 người bạn khuyên dùng loại thuốc kia. Nghe thật là không bình thường chút nào....

Hoá ra là cô bé đang uống loại thuốc bổ sung tên là "GH Creation" và theo thông tin trên vỏ hộp thì xuất xứ từ Nhật Bản. Dĩ nhiên là người mẹ hoàn toàn không biết thuốc có chứa những cái gì. Kể cả trợ lý tiếng Nhật của phòng khám cũng không dịch nổi và tìm thông tin trên mạng về thuốc này cũng không có kết quả. Chúng tôi điều tra ra rằng loại "thuốc bổ" này được bán ở Việt Nam giả danh là thuốc từ Nhật Bản và thực tế nó đã không được sản xuất tại Nhật.

Nhiều phụ huynh thì lo ngại về chiều cao của con mình và đa số là chẳng đáng lo chút nào. Điều đáng quan ngại là nhiều phụ huynh cứ muốn đi tìm một loại thuốc thần kỳ nào đó có thể khiến cho trẻ cao hơn, và rốt cục là mang lại nhiều tác hại hơn.

Kính thưa các bố mẹ, tuyệt đối không bao giờ cho con bạn sử dụng "thuốc bổ" dựa trên lời giới thiệu không đáng tin cậy, đặc biệt là từ những người không phải nhân viên y tế!

Tuyệt đối không cho con bạn uống bất cứ loại thuốc hay "thuốc bổ" nào khi bạn không biết trong đó chứa những chất gì. Rất nhiều loại thuốc giả và không thực sự chứa những gì in trên bao bì.

Kể cả đối với vitamin tổng hợp đã được chứng minh là chẳng đem lại lợi ích gì với những người đang khoẻ mạnh. Bên cạnh đó, nghiên cứu chỉ ra rằng uống quá nhiều vitamin nhân tạo sẽ mang lại tác hại. Có một nghiên cứu công bố vào tháng 8 năm 2017 chỉ ra rằng sử dụng liều cao vitamin B có thể gia tăng nguy cơ ung thư. Một nghiên cứu khác nói rằng phụ nữ mang thai uống quá nhiều folic acid có thể tăng nguy cơ thai nhi bị bệnh Down.

Nếu bạn có thắc mắc về sự tăng trưởng và dinh dưỡng của con, hãy tham khảo bác sĩ Nhi khoa trước khi cho con uống bất cứ thứ gì.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.