Xin lỗi ông Hàn Đức Long trong hỗn loạn: Tại sao không dừng?

Sáng 26/4, Bộ Tư pháp tổ chức buổi họp báo quý I/2017. Tại đây, nhiều PV báo chí đã đặt câu hỏi cho đại diện Bộ Tư pháp về vụ việc hy hữu vừa xảy ra trong buổi xin lỗi công khai tử tù oan Hàn Đức Long (Bắc Giang).
bo tu phap tra loi cau hoi lien quan den viec xin loi cong khai tu tu han duc long Lời xin lỗi và sự cảm thông sau buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long
bo tu phap tra loi cau hoi lien quan den viec xin loi cong khai tu tu han duc long Người nhà nạn nhân phản đối buổi xin lỗi 'tử tù' Hàn Đức Long
bo tu phap tra loi cau hoi lien quan den viec xin loi cong khai tu tu han duc long Tòa án tổ chức xin lỗi công khai 'tử tù' Hàn Đức Long

Ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp), cho biết Điều 51 Luật Trách nhiệm bồi thường của nhà nước đã quy định về việc xin lỗi người bị oan sai. Việc tổ chức xin lỗi phải được cơ quan chức năng liên quan thực hiện tại nơi cư trú hoặc đăng tải trên báo.

bo tu phap tra loi cau hoi lien quan den viec xin loi cong khai tu tu han duc long
Bộ Tư pháp họp báo thường kỳ quý I/2017 (Ảnh Báo QDND)

Trả lời câu hỏi hôm qua (25/4), TAND cấp cao tại Hà Nội đã tổ chức buổi xin lỗi công khai đối với người tù oan Hàn Đức Long, tuy nhiên, tại buổi xin lỗi gia đình bị hại đã phản ứng dữ dội, ném vật dụng, dỡ pano xin lỗi công khai xuống đất.

Quan điểm của Bộ Tư pháp, trong một khung cảnh hỗn loạn như thế, có nên tính tới các biện pháp dừng buổi xin lỗi công khai, hay cứ cố “làm cho xong”, để rồi không đạt được hiệu quả gì cho tất cả các bên?".

Theo ông Hưng, hiện nay, Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước quy định rõ 3 nội dung chính về việc tổ chức xin lỗi công khai.

Thứ nhất là trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày có quyết định giải quyết bồi thường theo quy định của pháp luật thì người yêu cầu bồi thường có quyền yêu cầu cơ quan có thẩm quyền xin lỗi.

Thứ hai là trong thời hạn 30 ngày kể từ nhận được yêu cầu, cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức xin lỗi.

Thứ ba là có thể xin lỗi qua 2 hình thức là trực tiếp xin lỗi tại nơi cư trú người bị oan, hoặc đăng báo cải chính trên báo chí T.Ư và địa phương.

Theo đó, ông Hưng cho rằng hiện nay Luật hiện hành chỉ quy định tổ chức xin lỗi nghiêm túc, công khai, còn tổ chức ra sao, nội dung thế nào, thời gian bao lâu, thành phần ra sao thì trong luật quy định chưa rõ ràng, do đó xảy ra việc thành phần tham gia có hành vi gây rối.

Ông Hưng nhấn mạnh, trong buổi xin lỗi ông Hàn Đức Long, tất cả các cơ quan tố tụng đều được bố trí đầy đủ từ cơ quan điều tra, cơ quan truy tố, đến cơ quan xét xử, thể hiện sự cầu thị của các cơ quan.

"Tôi không bình luận nhiều về chuyện này, nhưng phải khẳng định việc xin lỗi ông Hàn Đức Long và việc cơ quan tố tụng chưa tìm ra hung thủ thực sự trong vụ án là hai việc khác nhau”- ông Hưng nói.

Theo ông Trần Việt Hưng, dự thảo Luật Trách nhiệm bồi thường nhà nước đang được sửa đổi sẽ quy định cụ thể về việc người bị oan sai yêu cầu cơ quan làm sai tổ chức xin lỗi. "Chúng tôi cũng sẽ quy định lại cụ thể địa điểm, thành phần, nội dung, trách nhiệm của cơ quan xin lỗi trong quá trình tổ chức xin lỗi công khai"- ông Hưng nói.

"Luật mới sẽ hạn chế việc gây rối khi quy định về phương án bảo vệ, tổ chức cuộc xin lỗi đảm bảo tính nghiêm minh, đúng nội dung, vai trò trách nhiệm của nhà nước đối với người bị oan trong quá trình xin lỗi”, ông Hưng khẳng định

Đối với hành vi của gia đình bị hại, quan điểm của tôi là nên tuyên truyền giáo dục để người nhà thực hiện theo đúng quy định của pháp luật", ông Hưng nêu quan điểm và một lần nữa nhấn mạnh, việc ông Long bị oan các cơ quan tố tụng đã chứng minh một cách có căn cứ, nên phải tách bạch với việc chưa tìm ra thủ phạm vụ án, làm người nhà bị hại bức xúc.

chọn
Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP): Có hơn 11.948 tỷ đồng khách trả trước, sắp thu nợ hơn nghìn tỷ từ các công ty chứng khoán
Theo BCTC quý I của  Công ty CP Đầu tư Sài Gòn VRG (SIP), doanh thu chưa thực hiện của doanh nghiệp đạt 11.948 tỷ đồng, có khoản phải thu về cho vay ngắn hạn hơn 1.353 tỷ đồng từ các công ty chứng khoán.