VKSND tỉnh Bắc Giang từ chối xin lỗi công khai tử tù Hàn Đức Long

Sau 6 tháng gửi đơn, VKSND tỉnh Bắc Giang đã trả lời tử tù Hàn Đức Long việc yêu cầu công khai xin lỗi là không có căn cứ.

Liên quan đến sự việc tử tù Hàn Đức Long gửi đơn yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang phải tổ chức xin lỗi công khai mình vì bị truy tố tội Hiếp dâm, sáng 6/8, tử tù Hàn Đức Long (SN 1959 trú tại Phúc Sơn, Tân Yên, Bắc Giang) cho biết, ngày 3/8/2017, VKSND tỉnh Bắc Giang đã có công văn trả lời ông.

Không có căn cứ để xin lỗi công khai

Theo đơn trả lời của VKSND tỉnh Bắc Giang, tử tù Hàn Đức Long gửi đơn tới VKSND tỉnh Bắc Giang ba lần với nội dung yêu cầu được xin lỗi công khai. Sau khi nghiên cứu nội dung đơn và kiểm tra lại quá trình giải quyết vụ án, VKSND tỉnh Bắc Giang xét thấy:

Thứ nhất, bản án hình sự phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội đã tuyên và có hiệu lực xác định ông Hàn Đức Long phạm tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em, không phạm tội Hiếp dâm.

Đến thời điểm hiện tại, mặc dù ông Hàn Đức Long được tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội tuyên không phạm tội Hiếp dâm nhưng do ông Long còn bị tòa phúc thẩm TAND tối cao tuyên tử hình về hai tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em nên theo Điều 26, 27, 31 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì ông Long không thuộc trường hợp được xác định là bị oan. Do đó, VKSND tỉnh Bắc Giang không có trách nhiệm phải bồi thường đối với ông Long.

Thứ hai, sau khi bản án phúc thẩm số 706/2011/HSPT ngày 29/11/2011 của Tòa phúc thẩm TAND tôi cáo tại Hà Nội có hiệu lực thì đến ngày 22/11/2014 tại Quyết định Giám đốc thẩm số 20/2014/HS-GĐT của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao đã hủy bản án phúc thẩm và sơ thẩm để điều tra lại.

Quá trình điều tra lại, do không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự nên VKSND tỉnh Bắc Giang đã đình chỉ điều tra vụ án, đình chỉ điều tra bị can với ông Long về cả ba tội danh Giết người – Hiếp dâm – Hiếp dâm trẻ em.

Như vậy, tại thời điểm VKSND tỉnh Bắc Giang đình chỉ điều tra thì căn cứ vào Điều 6 Luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước ông Hàn Đức Long được xác định thuộc trường hợp bị oan về cả ba tội danh bị khởi tố, truy tố, xét xử trong cùng một vụ án.

vksnd tinh bac giang tu choi xin loi cong khai tu tu han duc long
Công văn trả lời của VKSND tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Nhật Anh)

Theo VKSND tỉnh Bắc Giang, căn cứ quy định tại điểm b, khoản 2 ĐIều 32 Luật trách nhiệm bồi thường thiệt hại thì trường hợp của ông Hà Đức Long Tòa phúc thẩm TAND tối cao (nay là Tòa án cấp cao tại Hà Nội) là cơ quan gây oan sai sau cùng cho ông Long nên không thuộc trách nhiệm giải quyết của VKSND tỉnh Bắc Giang.

Thực tế hiện nay, TAND cấp cao tại Hà Nội đang thực hiện trách nhiệm theo quy định của Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước đối với tử tù Hà Đức Long. Vì vậy, ông Hàn Đức Long có đơn yêu cầu VKSND tỉnh Bắc Giang công khai xin lỗi ông là không có căn cứ.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, luật sư Vũ Thị Nga - Trưởng văn phòng luật sư Công Lý Việt, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho rằng, VKSND tỉnh Bắc Giang phải là cơ quan tổ chức xin lỗi vì truy tố oan ông Long tội danh Hiếp dâm.

Bời lẽ, cả hai lần VKSND tỉnh Bắc giang ra cáo trạng truy tố thì cả hai lần xét xử sơ thẩm tòa án đều tuyên ông Long không phạm tội Hiếp dâm. Bản án sơ thẩm lần 2 không có kháng nghị, kháng cáo nên có hiệu lực pháp luật.

“Căn cứ theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước thì Viện KSND tỉnh Bắc Giang phải bồi thường và xin lỗi công khai là điều hiển nhiên”, luật sư Nga nói.

Theo luật sư Nga, việc Viện KSND tỉnh Bắc Giang yêu cầu ông Long tìm đến TAND cấp cao là đang “đá bóng trách nhiệm”. Tòa phúc thẩm chỉ xét xử ông Long về hai tội danh Giết người, Hiếp dâm trẻ em chứ không xem xét tội Hiếp dâm.

vksnd tinh bac giang tu choi xin loi cong khai tu tu han duc long
Ông Hàn Đức Long cùng luật sư Nga đến VKSND tỉnh Bắc Giang (Ảnh: Nhật Anh)

Hai lần bị VKSND tỉnh Bắc Giang truy tố tội Hiếp dâm

Theo nội dung vụ án, tối 26/6/2005, thi thể một bé gái ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang được tìm thấy. Sau đó, CQĐT CAT Bắc Giang tạm đình chỉ vụ án, vận động người phạm tội ra đầu thú.

Tiếp đến, bà Nguyễn thị Kh. cùng con dâu tố cáo ông Long hiếp dâm hai mẹ con bà khiến ông Long bị bắt giam. Kết thúc điều tra, ông Long bị truy tố tội Hiếp dâm đối với mẹ con bà Kh và tội Giết người, Hiếp dâm trẻ em đối với cháu bé cùng xã.

Đến tháng 3/2007, TAND tuyên ông Long tử hình liên quan đến vụ án của bé gái cùng xã và ông Long không phạm tội Hiếp dâm trong vụ án của mẹ con bà Kh.

vksnd tinh bac giang tu choi xin loi cong khai tu tu han duc long
Từ tủ Hàn Đức Long trao đổi với PV (Ảnh: Nhật Anh)

Sau đó, VKSND tỉnh Bắc Giang kháng nghị theo hướng buộc tội ông Long phạm tội Hiếp dâm trong vụ án của mẹ con bà Kh. nhưng tòa phúc thẩm TAND tối cao tại Hà Nội không đồng ý và tuyên y án sơ thẩm.

Vụ án sau đó được TAND tối cao ra kháng nghị và ra quyết định Giám đốc thẩm hủy toàn bộ hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm trên để điều tra lại theo thủ tục chung.

Đến tháng 6/2011, VKSND tỉnh Bắc Giang tiếp tục ra cáo trạng truy tố ông Long về cả 3 tội danh trong 2 vụ án.

Đến tháng 9/2011, TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên sơ thẩm lần 2 xét xử vụ án và một lần nữa tuyên ông Long không phạm tội hiếp dâm trong vụ án của mẹ con bà Kh. Sau đó, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang thừa nhận hai lần truy tố oan cho ông Long tội hiếp dâm.

chọn
ĐHĐCĐ Vinhomes: Doanh số 2024 dự kiến 90.000 - 110.000 tỷ, dự án Đông Anh và Đan Phượng đang làm thủ tục pháp lý
Năm 2024, dự kiến doanh số Vinhomes sẽ tăng trưởng so với 2023, đạt khoảng 90.000 - 110.000 tỷ đồng, chủ yếu đến từ Vinhomes Ocean Park 2, 3, dự án mới Vũ Yên và 1 - 2 dự án mới khác.