Xử lý lấn chiếm vỉa hè ở quận 1: Người dân cảm thấy ‘mát lòng, mát dạ’

Việc xử lý kiên quyết nạn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường của chính quyền quận 1, TP HCM được người dân hoan nghênh, ủng hộ mạnh mẽ.
xu ly lan chiem via he o quan 1 nguoi dan cam thay mat long mat da
Tổ công tác liên nghành lập lại trật tự vỉa hè do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (áo trắng) dẫn đầu.

Tổ công tác liên nghành do ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 dẫn đầu đã không nề hà hay bỏ qua cho bất cứ trường hợp vi phạm, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, kể cả xe công vụ.

Cụ thể là xe chở Phó Chủ tịch quận 9, xe chở lãnh đạo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước hay xe chở Thanh tra Thành phố đậu sai quy định đều bị xử phạt.

Ông Ngô Văn Phúc (65 tuổi, ngụ phường Nguyễn Cư Trinh) cho biết, người dân cảm thấy “mát lòng, mát dạ” khi chính quyền quận 1 có quyết tâm cao trong công tác xử lý nạn lấn chiếm vỉa hè. Nhiều tuyến đường đã thông thoáng và đẹp hơn rất nhiều.

“Chúng tôi luôn ủng hộ chính quyền hết mình trong việc đòi lại vỉa hè cho người đi bộ. Vỉa hè là nơi đi lại của người dân chứ không phải nơi đậu xe hay lấn chiếm để buôn bán, kinh doanh được. Xử lý vấn nạn lấn chiếm vỉa hè giúp người dân sẽ ngày càng ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định của pháp luật”, bà Trần Mỹ Hạnh (50 tuổi, ngụ phường Phạm Ngũ Lão) nói.

xu ly lan chiem via he o quan 1 nguoi dan cam thay mat long mat da
Xe công vụ cũng bị xử lý nếu vi phạm.

Theo ông Đoàn Ngọc Hải, Phó chủ tịch UBND quận 1, các xe biển xanh, biển trắng vi phạm bị lập biên bản đều đã bị xử lý theo đúng quy định, không có chuyện xe biển xanh được ưu ái, không xử lý. Nếu đơn vị chức năng lập biên bản các phương tiện vi phạm về mà không xử lý sẽ bị kỷ luật.

Thống kê của Đội Cảnh sát giao thông quận 1 cho thấy, trong tuần qua đã lập biên bản xử lý 63 trường hợp ôtô đậu xe sai quy định, trong đó có ba xe biển số xanh đều đã đóng phạt 750.000 đồng/trường hợp. Một xe biển số xanh khác đậu trên lề đường Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé) bị công an phường này xử phạt 700.000 đồng. Ngoài ra, Đội cảnh sát giao thông quận 1 cũng xử phạt 28 trường hợp chạy xe máy trên lề đường với mức phạt 350.000 đồng/trường hợp.

xu ly lan chiem via he o quan 1 nguoi dan cam thay mat long mat da
Nhiều đơn vị khác nhau của quận 1 cũng tham gia trong chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường.

Các ô tô bị cẩu về phường, ngoài việc đóng phạt còn phải trả phí cho đơn vị tổ chức cẩu xe và phí giữ ôtô nếu để lâu. Tuy nhiên, đa số các trường hợp vi phạm đều giải quyết trong ngày. Nghị định 46 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã quy định, việc đậu ôtô trên lòng lề đường trái quy định sẽ bị xử phạt từ 600.000 - 800.000 đồng.

Nhiều đơn vị khác của quận 1 như: Đội Quản lý trật tự Đô thị, Cảnh sát trật tự, Công an các phường cũng xử lý hàng trăm trường hợp vi phạm tương tự trong chiến dịch lập lại trật tự lòng lề đường diễn ra hơn hai tuần qua.

chọn
'Đất huyện ven trúng đấu giá gấp nhiều lần khởi điểm là đúng thực tế'
Thứ trưởng Tài nguyên & Môi trường cho rằng các địa phương đã kiểm soát chặt công tác đấu giá nhưng thời điểm giao thoa giữa luật cũ và mới phần nào khiến giá trúng tăng cao.