Xử lý nhà thầu chậm tiến độ thi công dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 7

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 chấn chỉnh việc thi công của các nhà thầu, đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo chất lượng dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An.

Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian qua, tiến độ thi công các gói thầu đã được đẩy nhanh, các nhà thầu đã huy động cơ bản đủ mũi thi công để triển khai đồng loạt trên phạm vi đã được bàn giao mặt bằng. Tuy nhiên, một số nhà thầu thi công còn chậm, chưa đáp ứng theo tiến độ đã cam kết.

Vì vậy, Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu Ban Quản lý dự án 4 chỉ đạo tư vấn giám sát, nhà thầu lập lại biểu tiến độ thi công chi tiết phù hợp với phạm vi mặt bằng đã được bàn giao kèm theo biểu tiến độ huy động nhân lực, thiết bị, vật tư làm cơ sở theo dõi điều hành.

“Ban Quản lý dự án 4 có văn bản xử lý các nhà thầu chậm tiến độ theo đúng quy định của hợp đồng, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam làm cơ sở xử phạt hợp đồng", Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu.

Ban Quản lý dự án 4, tư vấn giám sát, nhà thầu cũng có trách nhiệm nghiên cứu kỹ chỉ dẫn kỹ thuật để thực hiện đầy đủ các thủ tục, thi công đúng trình tự, kỹ thuật, đảm bảo chất lượng; Rà soát nhân sự tư vấn giám sát, kịp thời bổ sung đầy đủ, không làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng; kiên quyết đào bỏ, đưa ra khỏi công trường các vật liệu, cấu kiện công trình không đảm bảo chất lượng; thay thế nhân sự tư vấn giám sát vi phạm chất lượng.

Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 4 cho biết, nguồn vốn bố trí cho dự án đến nay đạt hơn 723 tỷ đồng, đã giải ngân hơn 376 tỷ đồng, tương ứng 52%. Năm 2023, nguồn vốn bố trí hơn 419 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân được 376 tỷ đồng, đạt gần 70%, đáp ứng kế hoạch giải ngân.

"Gói thầu XD01, XD02 đang chậm so với kế hoạch hoàn thành trước 30/8/2023 theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải do vướng mặt bằng. Tiến độ gói thầu XD03 hiện đang đáp ứng yêu cầu. Ban Quản lý dự án 4 đang quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc các nhà thầu thi công tranh thủ thời tiết đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành toàn bộ phạm vi đã được địa phương bàn giao mặt bằng", đại diện Ban Quản lý dự án 4 cho hay.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, đoạn từ Km0 – Km5 của dự án nâng cấp quốc lộ 7 kết nối quốc lộ 1 với cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu yêu cầu phải hoàn thành đầu tháng 9/2023 để kịp khai thác đồng bộ với cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu cũng được đưa vào khai thác dịp này.

Dự án cải tạo nâng cấp quốc lộ 7 đoạn Km0 - Km36 và xử lý sụt trượt do bão lũ đoạn Khe Thơi - Nậm Cắn, tỉnh Nghệ An có chiều dài hơn 27 km, theo quy mô đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Dự án được chia làm 3 gói thầu với tổng mức đầu tư dự án là 1.300 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng 861,5 tỷ đồng, chi phí giải phóng mặt bằng 250,8 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng vào năm 2024.

Dự án nhằm từng bước hoàn thiện hạ tầng giao thông tuyến quốc lộ 7 theo quy hoạch; tăng cường kết nối, nâng cao năng lực khai thác, đảm bảo giao thông thông suốt trên hành lang vận tải từ cửa khẩu Nậm Cắn (kết nối Lào) tới các tỉnh ven biển Miền Trung.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến bắt đầu có doanh thu hàng nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.