Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), sau khi phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, các đơn vị đã nỗ lực huy động thiết bị, tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công.
Một đoạn tuyến thuộc gói thầu 11- XL đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công. (Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN).
Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão Noru và Sonca vừa qua gây mưa nhiều (từ tháng 9 đến nay, số ngày mưa trung bình là 26/48 ngày) nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn.
Tính trong 48 ngày qua, diễn biến mưa tại các địa phương nơi 4 dự án thành phần đi qua là Ninh Bình và Thanh Hóa có 24/48 ngày mưa; Quảng Trị 21/48 ngày mưa; Thừa Thiên - Huế 28/48 ngày mưa; Bình Thuận 27/48 ngày mưa; Đồng Nai 31/48 ngày mưa.
Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết thêm, 4 dự án gặp khó khăn về công tác đắp đất và thảm bê tông nhựa, dẫn đến chưa bù được khối lượng bị chậm. Trong bối cảnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tăng cường kiểm tra hiện trường để đôn đốc tiến độ, chỉ đạo các đơn vị có phương án khắc phục các khó khăn, bất lợi về thời tiết, tiếp tục nỗ lực để thông xe kỹ thuật theo yêu cầu. Tuy nhiên, nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi thì việc hoàn thành sản lượng nêu trên vẫn còn tiềm ẩn rủi ro.
Theo thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đến cuối tháng 10/2022, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đạt sản lượng khoảng 71,59%, có 1/5 gói thầu đáp ứng kế hoạch đăng ký, số còn lại chậm tiến độ so với kế hoạch.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) tiếp tục theo dõi, giám sát các nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết.
Đoạn Cam Lộ - La Sơn đến cuối tháng 10/2022 đạt sản lượng 93,7% với 5/6 gói thầu phấn đấu cơ bản hoàn thành ngày 15/11/2022.
"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu đã cam kết hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã kiểm tra hiện trường và có các văn bản đôn đốc tiến độ, yêu cầu Ban quản lý dự án xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.
Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt sản lượng khoảng 56%, có 4/4 gói thầu chậm tiến độ so với kế hoạch. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư) thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đẩy nhanh tiến độ thi công và các nhà thầu cũng đã ký cam kết thông xe kỹ thuật dự án trong năm 2022.
Ban Quản lý dự án 7 đang kiểm soát tiến độ thực hiện của các nhà thầu theo cam kết, tập trung đẩy nhanh thi công một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ, huy động bổ sung nguồn lực để triển khai thi công.
Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đến cuối tháng 10/2022 đạt sản lượng 60,56% và các nhà thầu đang tích cực huy động máy móc, nhân lực, tăng ca để thi công bù sản lượng bị chậm.
Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và Ban Quản lý dự án đang kiểm soát tiến độ thực hiện của các nhà thầu theo cam kết; huy động bổ sung nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.
Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.
Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.
Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.