Xử nghiêm nhà thầu chậm tiến độ tại 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam

Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã kiểm tra hiện trường và có các văn bản đôn đốc tiến độ, yêu cầu Ban quản lý dự án Thăng Long xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ.

Theo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), sau khi phát động phong trào thi đua 120 ngày đêm thông xe kỹ thuật 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 gồm: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây, các đơn vị đã nỗ lực huy động thiết bị, tổ chức thi công tăng ca để đẩy nhanh tiến độ thi công. 

Một đoạn tuyến thuộc gói thầu 11- XL đang được nhà thầu đẩy nhanh thi công. (Ảnh: CTV/BNEWS/TTXVN).

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của bão Noru và Sonca vừa qua gây mưa nhiều (từ tháng 9 đến nay, số ngày mưa trung bình là 26/48 ngày) nên công tác tổ chức thi công gặp nhiều khó khăn.

Tính trong 48 ngày qua, diễn biến mưa tại các địa phương nơi 4 dự án thành phần đi qua là Ninh Bình và Thanh Hóa có 24/48 ngày mưa; Quảng Trị 21/48 ngày mưa; Thừa Thiên - Huế 28/48 ngày mưa; Bình Thuận 27/48 ngày mưa; Đồng Nai 31/48 ngày mưa.

Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết thêm, 4 dự án gặp khó khăn về công tác đắp đất và thảm bê tông nhựa, dẫn đến chưa bù được khối lượng bị chậm. Trong bối cảnh đó, Bộ Giao thông Vận tải đã tăng cường kiểm tra hiện trường để đôn đốc tiến độ, chỉ đạo các đơn vị có phương án khắc phục các khó khăn, bất lợi về thời tiết, tiếp tục nỗ lực để thông xe kỹ thuật theo yêu cầu. Tuy nhiên, nếu thời tiết tiếp tục diễn biến bất lợi thì việc hoàn thành sản lượng nêu trên vẫn còn tiềm ẩn rủi ro.

Theo thống kê của Cục Quản lý đầu tư xây dựng, đến cuối tháng 10/2022, đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đạt sản lượng khoảng 71,59%, có 1/5 gói thầu đáp ứng kế hoạch đăng ký, số còn lại chậm tiến độ so với kế hoạch.

Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) tiếp tục theo dõi, giám sát các nhà thầu thực hiện dự án đúng tiến độ cam kết.

Đoạn Cam Lộ - La Sơn đến cuối tháng 10/2022 đạt sản lượng 93,7% với 5/6 gói thầu phấn đấu cơ bản hoàn thành ngày 15/11/2022.

"Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh (đại diện chủ đầu tư) và các nhà thầu đã cam kết hoàn thành dự án theo đúng kế hoạch. Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã kiểm tra hiện trường và có các văn bản đôn đốc tiến độ, yêu cầu Ban quản lý dự án xử lý nghiêm các nhà thầu chậm tiến độ", Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin.

Đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết đạt sản lượng khoảng 56%, có 4/4 gói thầu chậm tiến độ so với kế hoạch. Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 7 (đại diện chủ đầu tư) thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ đẩy nhanh tiến độ thi công và các nhà thầu cũng đã ký cam kết thông xe kỹ thuật dự án trong năm 2022.

Ban Quản lý dự án 7 đang kiểm soát tiến độ thực hiện của các nhà thầu theo cam kết, tập trung đẩy nhanh thi công một số hạng mục thuộc đường găng tiến độ, huy động bổ sung nguồn lực để triển khai thi công.

Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đến cuối tháng 10/2022 đạt sản lượng 60,56% và các nhà thầu đang tích cực huy động máy móc, nhân lực, tăng ca để thi công bù sản lượng bị chậm.

Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án Thăng Long (đại diện chủ đầu tư) thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và Ban Quản lý dự án đang kiểm soát tiến độ thực hiện của các nhà thầu theo cam kết; huy động bổ sung nguồn lực để triển khai thi công đảm bảo cơ bản hoàn thành, thông xe kỹ thuật vào cuối năm 2022.  


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Cận cảnh 32 ha đất ven Vành đai 4 sắp thu hồi để xây depot Sơn Đồng thuộc tuyến đường sắt đô thị số 5
Dự án giải phóng mặt bằng, bồi thường, tái định cư, thu hồi đất, di chuyển công trình hạ tầng kỹ thuật và san nền Depot Sơn Đồng có tổng mức đầu tư 2.500 tỷ đồng. Vị trí thực hiện dự án tại địa bàn xã Sơn Đồng và xã Dương Hòa, TP Hà Nội.