Xuân Mai Riverside: Nước thải hố tiêu tràn vào bể chứa nước chung cư, nhiều người nhập viện

Mới đây, cư dân tòa nhà Xuân Mai Riverside cho biết, ban quản lý tòa nhà thiếu trách nhiệm trong việc để xảy ra sự cố tràn phân bể phốt vào hầm chứa nước gây ngộ độc cho nhiều người.

Người dân uống nước nhiễm phân từ hệ thống cấp nước của tòa nhà

Tối ngày thứ bảy vừa qua (12/5/2018), nhiều cư dân Xuân Mai Riverside phát hiện nguồn nước sử dụng của cư dân tòa nhà có màu vàng, bốc mùi hôi thối. Một số trẻ nhỏ sau khi tắm hoặc sử dụng nước đã có biểu hiện tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn sốt người dân phải đưa đi bệnh viện cấp cứu ngay trong đêm.

Bà Hiền, cư dân tòa nhà cho biết: "Tối ngày 12/5/2018, mặc dù ngoài trời đang mưa rất to nhưng chúng tôi vẫn phải đi xin từng xô nước của những hộ dân sống xung quanh để dùng vì nguồn nước tại tòa nhà này không thể sử dụng được. Nhiều người phải đưa đi cấp cứu ngay trong đêm do uống phải nước bẩn. Trong đó, phần lớn là trẻ em".

xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien
Người dân mang xô, chậu xuống xin nước từ các hộ dân sống xung quanh và từ xe téc chở nước do ban quản lý tòa nhà mua về cho người dân sử dụng. (Ảnh: Xuân Thoán)

Nhận thấy có thể nguồn nước đã bị nhiễm bẩn nặng, rất nhiều cư dân tòa nhà sau khi biết tin có nhiều người bị ngộ độc sau khi sử dụng nước phải đi cấp cứu đã đồng loạt kéo xuống tầng một (nơi có ban quản lý tòa nhà) gây sức ép, yêu cầu kiểm tra làm rõ nguyên nhân tại sao nước có mùi hôi thối, có màu vàng và khiến người sử dụng bị ngộ độc.

Cho rằng chủ đầu tư và đơn vị quản lý tòa nhà Xuân Mai Riverside thiếu trách nhiệm, buông lỏng công tác quản lý, bảo trì, bảo dưỡng dẫn đến tai họa trên nhiều người còn mạt sát, chửi bới ban quản lý tòa nhà.

"Có người quá bức xúc còn hô hào mọi người định đánh những người trong ban quản lý tòa nhà vì cho rằng như thế này là họ đang đầu độc toàn bộ cư dân tòa nhà" - bà Hiền nói thêm.

xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien
xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien
Người dân lấy nước từ xe téc chở nước do ban quản lý tòa nhà Xuân Mai Riverside mua về cho cư dân sử dụng do nguồn nước sinh hoạt hàng ngày bị nhiễm phân. (Ảnh: cư dân tòa nhà Xuân Mai Riverside cung cấp)

Trả lời phỏng vấn của phóng viên, anh Dương Văn Tuyến - kiến trúc sư - có căn hộ tại tầng 23, tòa nhà Xuân Mai Riverside cho biết: "Tôi là người theo dõi vụ việc ngay từ đầu và có đi theo bộ phận kỹ thuật của ban quản lý tòa nhà đi tìm và kiểm tra xem nguyên nhân tại sao nước sinh hoạt ở chung cư này lại bị bẩn, có mùi hôi.

Sau khi kiểm tra, nguyên nhân được bộ phận kỹ thuật chỉ ra là do đường ống dẫn phân trong bể phốt của tòa nhà bị hở dẫn đến rò rỉ phân ra bên ngoài bể phốt. Tối hôm đấy lại có mưa to nên lượng phân đã hòa vào với nước và chảy vào hệ thống bồn chứa nước ngầm đặt bên dưới tòa nhà.

Nước này lại được máy bơm đưa lên bể chứa đặt trên mái của tòa nhà rồi được người dân xả xuống sử dụng. Những người được phát hiện bị ảnh hưởng và ngộ độc đầu tiên gồm bốn người ở tầng 7 tòa nhà này".

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên nếu tính hết tất cả những người có biểu hiện nghi ngộ độc do sử dụng nước bẩn ở Xuân Mai Riverside thì con số này còn lớn hơn nhiều.

Ngoài ra, sự việc lần này là kết quả của một sự việc đã kéo dài từ lâu.

Đã được cảnh báo từ trước

Theo người dân sống tại tòa nhà Xuân Mai Riverside, hiện tượng nước bẩn, có màu vàng và mùi lạ đã xuất hiện từ lâu. Người dân đã nhiều lần phản ánh về chất lượng nước. Song, chất lượng nước ở đây thời gian qua vẫn không có gì thay đổi.

Một cư dân sống tại tòa nhà giấu tên cho biết, gia đình chị mới chuyển vào ở tại Xuân Mai Riverside được hơn một tháng nay. Tuy nhiên, ngày nào cũng phải đi mua nước của các hộ dân ở xung quanh. Do không thể sử dụng được nguồn nước mà tòa nhà cấp.

"Nhà tôi phải đi mua nước của các hộ dân sống xung quanh từ một tháng rưỡi nay rồi. Nước ở đây (nước do tòa nhà cấp - pv) đem luộc thịt cho trẻ con ăn mà nó đỏ lừ. Còn nước đi mua về luộc nên thì nó không đỏ" - người này cho biết.

Một số người phản ánh, khi sử dụng nước sinh hoạt của tòa nhà còn bị hiện tượng da trở nên sần sùi, mọc mụn, nổi nốt đầy mặt.

xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien
Xuân Mai Riverside - một sản phẩm của Xuân Mai Corp cho 270 căn hộ sử dụng nước nhiễm phân. (Ảnh: Xuân Thoán)

Chị Hằng, cư dân tòa nhà nói: "Hơn một tháng nay rồi, nước có mùi ngang và vị lạ, không phải là nước sạch như bình thường. Tuy nhiên, vì không có gì để kiểm tra và không có nguồn nước nào khác nên chúng tôi vẫn phải chấp nhận sử dụng. Đến tối hôm kia (12/5) nhờ có trận mưa lớn mới vỡ lở ra sự thật là nước có nhiễm phân. Hàng xóm nhà tôi chị ấy mới đây thì bị đau mắt, còn đứa con thì giờ đang ở trên viện do bị ngộ độc nước".

Sau khi tiếp nhận phản ánh của cư dân. Tối ngày 12/5/2018, ban quản lý tòa nhà đã đi kiểm tra và kết luận nguyên nhân gây ra sự việc nguồn nước sinh hoạt tòa nhà bị nhiễm bẩn là do vỡ đường ống dẫn phân xuống bể tiêu cộng với mưa to khiến số lượng phân này hòa vào nước và chảy xuống bể nước ngầm của tòa nhà. Bộ phận kỹ thuật tòa nhà đã họp bàn phương án giải quyết.

Đến ngày hôm qua (13/5/2018), ban quản lý tòa nhà bắt đầu cho ngâm hóa chất để xúc xả khử trùng bể và hệ thống đường ống dẫn nước trong tòa nhà. Đến 9h sáng ngày 14/5/2018, bắt đầu thông báo cho cư dân xả nước hóa chất ngâm trong bể và đường ống. Dự kiến đến 16h ngày hôm nay thì hoàn thành việc thau rửa hệ thống nước.

Xuân Mai Reverside là dự án nhà ở chung cư cao tầng có vị trí tại số 150 Phố Thanh Bình, P. Mộ Lao, Hà Đông, Hà Nội. Chung cư này gồm một tòa nhà cao cao 33 tầng nổi và một tầng hầm. Từ tầng một đến tầng 6 là khu vực tiện ích bao gồm hầm để xe, ban quản lý toàn nhà, phòng kỹ thuật và các khu hành chính văn phòng.

Tầng căn hộ ở bắt đầu từ tầng 7 đến tầng 33, với tổng số căn hộ là 270 căn, dịên tích một sàn là 1004m2, mỗi sàn gồm 10 căn.

xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien Chung cư Mulberry Lane: Dân khốn khổ vì mất nước đầu hè

Những ngày qua, cuộc sống của cư dân Mulberry Lane tại quận Hà Đông, Hà Nội gặp nhiều khó khăn khi tình trạng mất nước ...

xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien Chủ đầu tư nhà xã hội chậm bàn giao: Chúng tôi không lừa khách hàng

Do chỉ có thể thu xếp vốn hoàn thiện một tòa, chủ đầu tư Bright City đề xuất khách hàng dồn tòa để sớm nhận ...

xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien Nhiều kẽ hở không đảm bảo PCCC tại Tòa nhà Sông Đà Urban Tower

Mặc dù đã đưa vào sử dụng từ năm 2010, song đến nay tòa nhà Sông Đà (Số 131, Đường Trần Phú, Quận Hà Đông, ...

xuan mai riverside nuoc thai ho tieu tran vao be chua nuoc chung cu nhieu nguoi nhap vien Hệ thống PCCC tại ba chung cư vi phạm nghiêm trọng nhất Hà Nội có những gì?

Ba chung cư CT4 - CT5 A,B - CT6 Văn Khê vi phạm nghiêm trọng về PCCC, mới đây Sở Cảnh sát PCCC đã tập trung ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.