Xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc tăng trưởng 16%

Mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nhưng thương mại song phương Việt Nam và Trung Quốc vẫn tăng trưởng.

Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho biết ngày 17/12, Cục Xúc tiến thương mại  phối hợp với Ban Thư ký Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) tổ chức Hội nghị giao thương trực tuyến ngành hàng thực phẩm và đồ uống cho doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp Trung Quốc.

Sự kiện nằm trong khuôn khổ Hội chợ CAEXPO 2020, nhằm kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc có cơ hội giao thương qua đó thúc đẩy hợp tác thương mại song phương.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, khẳng định năm 2020, mặc dù đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới nhưng Việt Nam và Trung Quốc vẫn cho thấy gia tăng lớn về thương mại song phương.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, 11 tháng đầu năm nay, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt 117,09 tỷ USD. 

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 43,145 tỷ USD, tăng 16% và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ Trung Quốc đạt 73,945 tỷ USD, tăng gần 8% so với cùng kỳ năm 2019.

Ông Lê Hoàng Tài cho rằng, kết quả này cho thấy sự quyết tâm rất lớn của Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đồng thời cũng nhờ sự đóng góp của Hội chợ CAEXPO trong việc thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và trung Quốcc.

Theo ông Lê Hoàng Tài, CAEXPO đã trở thành 1 trong 4 hội chợ thương mại quốc tế tổng hợp lớn nhất Trung Quốc. 

Trong suốt các kỳ hội chợ, nhiều sản phẩm đặc trưng và có nhiều lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về thực phẩm và đồ uống, cụ thể là hạt điều, bánh pía, hoa quả sấy khô, cà phê, chè, sữa,..., luôn được khách mua Trung Quốc yêu thích vì sự đa dạng, chất lượng và giá cả cạnh tranh, cho thấy tiềm năng tiêu thụ những sản phẩm này  rất lớn.

“Nếu chúng ta có thể tận dụng và khai thác triệt để hơn mối quan hệ giữa hai nước láng giềng cũng như tiềm năng thương mại to lớn sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên minh Châu Âu (EVFTA) có hiệu lực, tôi tin rằng quan hệ thương mại song phương Việt Nam – Trung Quốc sẽ bước lên một tầm cao mới”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.

Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng trưởng 16% bất chấp dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Bộ Công Thương).

Để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc đẩy mạnh hợp tác thương mại, Cục Xúc tiến thương mại luôn tích cực hỗ trợ doanh nghiệp về thông tin thị trường, hỗ trợ tham gia vào các hội chợ triển lãm lớn của hai nước, kết nối nhu cầu của doanh nghiệp của hai bên.

Về phía Trung Quốc, bà Dương Nhạn Nhạn, Phó Cục trưởng Cục Triển lãm Quảng Tây, Ban Thư ký Hội chợ CAEXPO cho biết Hội chợ CAEXPO lần thứ 17 vừa qua, các doanh nghiệp Việt Nam trưng bày nhiều loại mặt hàng như đồ nội thất, thực phẩm, đồ uống , thủ công mỹ nghệ... 

Trong đó, thương hiệu bánh pía Tân Huê Viên và cà phê G7 của tập đoàn Trung Nguyên đã đạt được doanh số hơn 1 triệu NDT và nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp Trung Quốc, trong đó một số khách hàng, doanh nghiệp đã có nhu cầu hợp tác.

Ông Linh Phong, Tổng Giám đốc Công ty Hữu hạn Thương mại Hội chợ Triển lãm Việt Nam Trung Quốc Quảng Tây, cho biết kinh tế và thương mại Việt Nam và Trung Quốc đều đã và đang trải qua những thời khắc rất khó khăn do dịch bệnh Covid-19. 

Để tăng cường phòng tránh dịch bệnh, hải quan hai bên đều kiểm tra khắt khe hơn trướcđối với hàng hóa xuất nhập khẩu, việc thông quan hàng hóa bị chậm lại và một số đơn hàng đối mặt với tình trạng giao hàng chậm vi phạm hợp đồng. Tình trạng này làm tăng rủi ro cho những công ty thương mại thực hiện giao dịch xuất nhập khẩu.

Ông Linh Phong cũng chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam một số thông tin về thị trường Trung Quốc, trong đó ông nhấn mạnh, nước này hiện có nhu cầu lớn nhập khẩu các mặt hàng thực phẩm và đồ uống từ Việt Nam như: hoa quả, bánh pía, hạt điều, cà phê, bánh ngọt điểm tâm, các sản phầm từ sữa.

chọn
Doanh nghiệp bất động sản: Đầu tư NOXH trong 7 năm, lợi nhuận mỗi năm chỉ đạt 1,3 - 1,5%
Theo Giám đốc Công ty bất động sản Lê Thành, không ít doanh nghiệp sau khi thực hiện một dự án NOXH đã không muốn tiếp tục khi thấy lợi nhuận quá thấp, thủ tục phức tạp, khâu hậu kiểm về giá bán, thanh tra nhiều áp lực...