Báo cáo của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết theo ước tính, tháng 5/2020 xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn đạt 147 triệu USD, giảm 18,7% so với tháng 5/2019.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn ước đạt 821,7 triệu USD, giảm gần 4% so với cùng kì năm 2019.
Tính riêng tháng 4/2020, xuất khẩu đồ nội thất phòng khách, phòng ăn sang hầu hết các thị trường giảm mạnh so với cùng kì năm trước. Trong đó, xuất khẩu sang các nước trong khu vực EU, Canada, Australia… giảm mạnh so với cùng kì năm 2019 do tác động của dịch COVID-19.
Tuy nhiên, tính chung 4 tháng đầu năm 2020, xuất khẩu đồ nội thất phòng khách, phòng ăn sang Mỹ, Nhật Bản, Canada vẫn tăng trưởng khả quan so với cùng kì năm 2019.
Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ nội thất phòng khách, phòng ăn lớn nhất của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2020, đạt 438,67 triệu USD, tăng 21% so cùng kì năm 2019; xuất khẩu sang Nhật Bản đạt 42,4 triệu USD, tăng 5,7%; xuất khẩu sang thị trường Canada đạt 17 triệu USD, tăng 15,3% so với cùng kì năm 2019.
Trong thời gian tới, mặc dù nhiều nước đã nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, nhưng tiêu dùng các mặt hàng không thiết yếu, trong đó có mặt hàng đồ nội thất phòng khách và phòng ăn nhiều khả năng tiếp tục giảm so với cùng kì năm 2019.
Cục xuất nhập khẩu dự báo, trong quí II/2020 xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn giảm từ 12% - 15% so với cùng kì năm 2019. Sang quí III/2020, xuất khẩu đồ nội thất phòng khách và phòng ăn sẽ dần được cải thiện.
Đặc biệt, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực sẽ tạo nhiều cơ hội cho Việt Nam bởi EU là thị trường xuất khẩu lớn. EVFTA mang đến cơ hội lớn nhất là thuế quan, giúp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam trở nên cạnh tranh hơn về giá.