1 tỷ USD để giải phóng mặt bằng xây sân bay Long Thành

Trong hơn 5.500 ha diện tích đất thu hồi phục vụ dự án sân bay Long Thành có gần 3.000 ha là đất của các hộ gia đình. Số tiền đền bù, giải phóng mặt bằng là hơn 23.000 tỷ đồng.
Toàn cảnh dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành Lúc hoàn thiện, sân bay Long Thành có công suất 100 triệu khách mỗi năm, đạt cấp 4F, mức cao nhất theo quy định của ICAO.

Sáng nay, 27/10, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) trình Quốc hội báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Tờ trình của Bộ khẳng định dự án đầu tư, xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành là dự án quan trọng của quốc gia. Dự án này được quy hoạch từ năm 2005.

23.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng

Giữa tháng 6, Quốc hội đã ban hành nghị quyết chấp thuận việc tách nội dung hạng mục thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án.

Chính phủ có nhiệm vụ chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai và các bộ, ngành triển khai lập Báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV.

1 ty usd de giai phong mat bang xay san bay long thanh

Hoa sen cách điệu được chọn để thiết kế sân bay Long Thành.

Theo đó, tổng diện tích thu hồi đất của dự án là hơn 5.500 ha. Đất của hộ gia đình cá nhân sử dụng gần 3.000 ha. Trong đó, khoảng hơn 4.700 hộ dân với 15.500 nhân khẩu bị thu hồi đất.

Qua khảo sát điều tra, xin ý kiến người dân bị thu hồi đất, 100% đều có nhu cầu nhận đất tái định cư. Theo quy hoạch, huyện Long Thành (Đồng Nai) sẽ có hai khu tái định cư là khu Lộc An - Bình Sơn và khu Bình Sơn.

Bộ GTVT cho biết tổng mức giải phóng mặt bằng cho dự án này hơn 23.000 tỷ đồng (trê 1 tỷ USD). Trong đó, 18.000 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; hơn 4.000 tỷ xây dựng khu tái định cư.

Ngoài ra, gần 480 tỷ đồng dùng để tái lập hạ tầng ngoài ranh giới cảng hàng không và 388 tỷ đồng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, ổn định cuộc sống người dân.

Theo tờ trình, nguồn vốn và cơ cấu vốn theo đề xuất của Chính phủ là ngân sách Trung ương gần 22.000 tỷ, chiếm 95% tổng mức đầu tư. Trung ương cũng ứng nốt hơn 1.100 tỷ đồng (chiếm 5%) còn lại, UBND tỉnh Đồng Nai có trách nhiệm hoàn trả ngân sách theo quy định.

Công suất 100 triệu khách mỗi năm

Sân bay Long Thành năm trên địa bàn 6 xã của huyện Long Thành, cách sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khoảng 43 km.

1 ty usd de giai phong mat bang xay san bay long thanh

Công suất sân bay Long Thành trong 3 giai đoạn.

Tại cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc cho sân bay Long Thành do Bộ GTVT tổ chức, 3 trong số 9 mô hình đã được lựa chọn trao giải nhất.

Chín mô hình này được lấy ý kiến cộng đồng dân cư ở Hà Nội, Đồng Nai, TP.HCM và Đà Nẵng và các hội nghề nghiệp như Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam, Tổng hội Xây dựng Việt Nam…

Ba phương án được trao giải gồm mô hình nhà ga được thiết kế cách điệu Lá dừa nước, Hoa sen và Vật liệu tre. Trong 3 phương án, Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT nghiên cứu hoàn thiện ý tưởng hoa sen cách điệu cho sân bay Long Thành.

Bộ GTVT khẳng định sân bay Long Thành được kỳ vọng là cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

1 ty usd de giai phong mat bang xay san bay long thanh

Sân bay Long Thành nằm trên 6 xã thuộc huyện Long Thành (vùng khoanh đỏ). Ảnh: Google Maps.

Theo tờ trình, dự án sẽ được thực hiện trong 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư 1 nhà ga, 1 đường cất hạ cánh với công suất 25 triệu khách/năm. Chậm nhất đến năm 2025 phải hoàn thành đưa vào khai thác.

Ở giai đoạn 2 (năm 2035), sân bay Long Thành được nâng công suất lên 50 triệu hành khách/năm và 100 triệu hành khách/năm sau năm 2035 (giai đoạn 3).

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng diện tích hơn 5.500 ha, tổng mức đầu tư hơn 336.000 tỷ đồng. Quy mô thiết kế 100 triệu hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Sân bay Long Thành được thiết kế quy mô đạt cấp 4F, cấp cao nhất theo xếp hạng của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).
chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.