10 dấu hiệu trong cuộc sống tiết lộ rất nhiều về tâm lý chúng ta

Trong những năm qua, các nhà khoa học đã khám phá ra nhiều dấu hiệu rất nhỏ nhưng tiết lộ rất rõ về tâm lý mỗi người. Hãy cùng tìm hiểu điều gì diễn ra bên trong bạn khiến cho ý thức hoạt động?
10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta Stress của giáo viên mầm non: Nhiều cô mắc bệnh tâm lý thích hành hạ người khác
10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta Phòng tránh sang chấn tâm lý trẻ em
10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta 5 rào cản tâm lý khiến mục tiêu giảm cân thất bại

1. Luôn tạo ra những kỷ niệm

Chúng ta thường có xu hướng nhìn lại ký ức của mình từ những phim nhỏ hoặc video clip. Những điều dường như mặc định trong não, an toàn và không thể thay đổi. Bạn có thể hồi tưởng về những sự kiện trong quá khứ mỗi khi chúng thoáng qua trong tâm trí chúng ta. Nhưng rồi chúng cũng sẽ bị dần phai mờ khi có thêm nhiều sự kiện mới.

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Nếu bạn thường xuyên tạo ra những kỉ niệm mới tươi đẹp, ví dụ như luôn mời người bạn thân đến dự sinh nhật thì tâm trí bạn sẽ đưa điều đó vào ký ức và bạn sẽ nhớ đến ngay cả khi người ấy vắng mặt vào dịp đặc biệt đó.

2. Có một số lượng bạn bè hạn chế

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Một vài nhà tâm lý học và các nhà xã hội học đã đưa ra một khái niệm là Dunbar - tức là số người tối đa mà một người có thể duy trì mối quan hệ chặt chẽ, thân thiết. Vì vậy, ngay cả khi bạn có hàng ngàn 'bạn bè' trên Facebook, bạn chỉ có thể giao tiếp có ý nghĩa với 50-200 người trong số họ.

3. Cảm thấy hạnh phúc hơn khi bận rộn hơn

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Trong bức hình trên là cùng một tình huống với hai cách xử lý khác nhau. Bạn đang ở sân bay và cần nhận hành lý. Trong vòng mười phút, bạn sẽ đến khu vực xác nhận quyền sở hữu và nhận ngay vali của bạn. Và bây giờ, một tình huống hơi khác. Bạn tìm thấy một cách nhanh hơn để vali được vào băng chuyền hành lý chỉ trong hai phút. Sau đó, bạn dành tám phút còn lại để chờ vali xuất hiện.

Trong cả hai trường hợp, bạn mất không quá mười phút để lấy hành lý. Tuy nhiên, ở tình huống thứ hai, bạn có thể cảm thấy thiếu kiên nhẫn và không hài lòng. Điều này là do thực tế não của chúng ta không thích bị nhàn rỗi và thích bận rộn hơn. Đối với mọi công việc đã hoàn thành, nó "thưởng" cho chúng ta bằng dopamine - hoóc môn hạnh phúc.

4. Chúng ta chỉ có thể nhớ được 3-4 điều mỗi lần

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Các nghiên cứu cho thấy bộ não có thể lưu trữ không quá 3-4 thông tin cùng một lúc. Ngoài ra, thông tin này chỉ có thể được bảo tồn trong khoảng 20-30 giây. Sau thời gian này, chúng ta sẽ quên đi trừ khi thông tin đó tiếp tục được làm mới lại trong bộ nhớ nhiều lần sau.

Ví dụ, bạn nói chuyện qua điện thoại và người kia cung cấp cho bạn một dãy số, nhưng bạn không thể viết lúc đó và cố gắng ghi nhớ nó. Bạn thường đọc lại số này một lần nữa và lưu trữ nó trong bộ nhớ ngắn hạn của mình.

Thực tế là chúng ta dễ dàng nhớ 3-4 thông tin mỗi lần, ví dụ như 3-4 chữ số hoặc dòng. Điều này áp dụng cho số điện thoại và số thẻ tín dụng, thậm chí cả với đoạn mà bạn đang đọc!

5. Nhận thức thị giác khác với sự xuất hiện thực tế

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Bộ não liên tục xử lý thông tin nhận được từ các cơ quan cảm giác, đồng thời phân tích hình ảnh và diễn giải chúng trong một hình thức khác biệt hơn. Ví dụ, lý do để một người có thể đọc được một văn bản nhanh chóng nằm ở chỗ họ chỉ cần chú ý đến những chữ cái đầu tiên và cuối cùng, trực quan điền vào phần còn lại, dựa trên kinh nghiệm cũng như kiến thức đã có. Và điều này không chỉ xảy ra với văn bản. Bạn có thể nhìn vào các nhóm các chữ cái lộn xộn nhưng vẫn nhận thấy chúng là những từ có ý nghĩa thích hợp.

6. Dành 30% thời gian mỗi ngày để mơ mộng

Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc để nghiên cứu một tài liệu quan trọng. Đột nhiên, bạn nhận ra rằng mình đang đọc một câu ba lần liên tiếp. Thay vì phân tích văn bản, tâm trí của bạn đang lang thang.

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Các nhà khoa học thuộc Đại học California nói rằng mỗi ngày chúng ta dành 30% thời gian để mơ mộng. Đôi khi trong những chuyến đi dài, điều này sẽ tăng lên đến 70%. Các nghiên cứu cho thấy những người thích "đi lang thang trong những đám mây" có xu hướng sáng tạo hơn. Ngoài ra, họ đang giải quyết tốt hơn các vấn đề và thoát khỏi căng thẳng.

7. Không thể bỏ qua 3 điều trong cuộc sống: thức ăn, tình dục và nguy hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao mọi người luôn dừng lại để nhìn vào hậu quả của một tai nạn đường bộ? Sự tò mò như vậy được kích hoạt bởi "bộ não cổ" của chúng ta - một bộ phận chịu trách nhiệm về sự sống còn.

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Chức năng của bộ não thường quan sát môi trường xung quanh và đặt ra 3 câu hỏi rồi trả lời: "Tôi có thể ăn được không? Tôi có thể quan hệ với điều đó không? Tôi có thể bị giết bằng cách đó không? Thực phẩm, tình dục, và nguy hiểm vẫn là những điều cơ bản để chúng ta sống sót, vì vậy chúng ta không thể thờ ơ với chúng.

8. Muốn có càng nhiều sự lựa chọn càng tốt

Các nhà khoa học đã thiết lập hai bảng trong một siêu thị. Trên bảng đầu tiên, họ đặt 6 loại mứt và bảng thứ hai là 24. Kết quả là 60% khách hàng dừng lại để thử ở bảng số 1, nhưng khi mua hàng bảng 2 tỏ ra phổ biến hơn gấp 4 lần.

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Như chúng ta đã biết, não của chúng ta chỉ có thể tập trung 3-4 lần vào một thời điểm. Tuy nhiên, chúng ta luôn luôn khao khát sự đa dạng, thích duyệt qua nhiều loại sản phẩm - vì thế nhiều khả năng đa số mọi người sẽ dừng lại ở bảng có 24 loại mứt.

9. Đưa ra những quyết định theo tiềm thức

Chúng ta thường nghĩ rằng tất cả hành động của mình là kết quả của việc lập kế hoạch cẩn thận, nhưng trên thực tế, 60-80% các quyết định hàng ngày được thực hiện theo tiềm thức.

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Mỗi giây, não của chúng ta nhận được hàng triệu đơn vị dữ liệu. Để ngăn ngừa sự "quá tải", một số công việc được chuyển vào tiềm thức, và nhiều lúc các hành động được làm theo thói quen. Về nhược điểm, điều này thường dẫn đến sự không chắc chắn. Ví dụ, khi chúng ta đến văn phòng và đột nhiên lo lắng về việc có khóa xe hay chưa.

10. Tập trung cụ thể vào từng việc

Các nghiên cứu chỉ ra rằng chúng ta chỉ có thể thực hiện một hoạt động nhận thức tại một thời điểm. Hãy thử nói chuyện và đọc cùng một lúc hoặc viết một lá thư trong khi nghe một cuốn sách âm thanh. Bộ não của chúng ta không thể tập trung vào hai nhiệm vụ cùng một lúc. Bạn có thể thử để xem những nhầm lẫn hay sự cố nào sẽ xảy ra.

10 dau hieu trong cuoc song tiet lo rat nhieu ve tam ly chung ta

Có một ngoại lệ là nếu hoạt động thứ hai hoàn toàn tự nhiên và tự động (việc chúng ta thường làm mỗi ngày) ví dụ như nói chuyện qua điện thoại khi đi bộ thì bạn có thể cùng kết hợp hai hành động. Thế nhưng bạn rất có thể bị vấp ngã nếu không tập trung chú ý.

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.