100 triệu đồng có thể đầu tư hệ thống điện mặt trời để vừa dùng vừa bán

Chi phí đầu tư điện mặt trời khoảng từ 22-30 triệu đồng/kWp. Nếu một hộ gia đình sử dụng khoảng 500 kWh/tháng tức khoảng 1 triệu đồng tiền điện/tháng (chưa thuế) thì phải đầu tư hệ thống điện mặt trời với công suất khoảng 4kWp, tức với chi phí từ 88-120 triệu đồng.
nguoi dan co the dau tu dien mat troi de vua dung vua ban Dân TP HCM tiêu thụ 15,62 tỷ kWh điện trong 8 tháng đầu năm
nguoi dan co the dau tu dien mat troi de vua dung vua ban
Hệ thống điện mặt trời được người dân lắp đặt tại TP HCM.

Tổng công ty Điện lực TP HCM (EVN HCMC) cho biết đơn vị này đang khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho người dân phát triển các dự án sử dụng điện mặt trời.

Theo EVN HCMC, giá điện của các dự án điện mặt trời thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế khuyến khích phát triển các dự án điện mặt trời tại Việt Nam. Đơn giá là 2.086 đồng/kWh (chưa gồm VAT).

Đối với các dự án nối lưới, ngành điện sẽ có trách nhiệm mua toàn bộ sản lượng điện từ các dự án. Chi phí mua điện được tính và chi trả cho nhà đầu tư hàng tháng.

Đối với các dự án trên mái nhà thì thực hiện theo cơ chế bù trừ điện năng, sử dụng công tơ hai chiều.

Cụ thể, trong một chu kỳ thanh toán, lượng điện phát ra từ các dự án trên mái nhà lớn hơn lượng điện tiêu thụ sẽ được chuyển sang chu kỳ thanh toán kế tiếp. Lượng điện phát dư sẽ được bán cho ngành điện khi kết thúc năm hoặc khi kết thúc hợp đồng mua bán điện.

Quy trình thực hiện nối lưới các công trình điện mặt trời áp mái như sau: khách hàng đăng ký với ngành điện về việc nối lưới hệ thống mặt trời áp mái. Công ty điện lực sẽ ghi nhận các thông tin chính như: công suất lắp đặt dự kiến, thông số kỹ thuật của tấm pin quang điện, thông số của bộ biến đổi xoay chiều và thu thập các tài liệu kỹ thuật liên quan…Tổ chức kiểm tra, thử nghiệm các yêu cầu kỹ thuật hệ thống điện mặt trời nối lưới hạ thế. Chi phí kiểm tra, thử nghiệm do ngành điện chịu trách nhiệm.

Nếu việc khảo sát thực tế đạt yêu cầu, ngành điện sẽ lắp đặt điện kế 2 chiều, đồng thời lập biên bản thỏa thuận với khách hàng. Nếu không đạt, khách hàng sẽ phải bổ sung nội dung còn thiếu.

Khi khách hàng bổ sung đầy đủ thì ngành điện tổ chức kiểm tra lại. Hàng tháng, ngành điện sẽ ghi chỉ số điện mặt trời phát ra và quyết toán chi phí mua điện với khách hàng.

nguoi dan co the dau tu dien mat troi de vua dung vua ban
Việc sử dụng điện mặt trời sẽ phần nào giảm tải được cho lưới điện quốc gia. (Ảnh: Đại Việt)

Thống kê ban đầu của Điện lực TP HCM cho thấy, số lượng khách hàng lắp đặt hệ thống điện mặt trời nối lưới ngày càng tăng. Tính đến nay, đã có 105 khách hàng tại TP HCM đăng ký để bán lại phần điện dư cho ngành điện.

Chi phí đầu tư điện mặt trời khoảng từ 22-30 triệu đồng/kWp. Nếu một hộ gia đình sử dụng khoảng 500 kWh/tháng tức khoảng 1 triệu đồng tiền điện/tháng (chưa thuế) thì phải đầu tư hệ thống điện mặt trời với công suất khoảng 4kWp, tức với chi phí từ 88-120 triệu đồng.

Nếu người dân muốn lắp đặt được hệ thống điện mặt trời với công suất khoảng 4kWp thì cần có khoảng trần phẳng khoảng 32 m2 (8m2/kWp) để hấp thụ ánh nắng mặt trời.

Đến nay, tổng công suất lắp đặt điện mặt trời trên địa bàn TP HCM ước đạt khoảng 4 MWp, trong đó có 3,7 MWp nối lưới.

Đại diện EVN HCMC cũng cho biết, đơn vị này đã triển khai các công trình điện mặt trời nối lưới vào hệ thống điện. Theo đó khách hàng đầu tư năng lượng mặt trời áp mái có thể ký hợp đồng với các công ty điện lực để thực hiện.

Hiện nay, để khuyến khích khách hàng đầu tư công trình năng lượng mặt trời nối lưới thì EVN HCMC đang triển khai nối lưới cho 4 đơn vị như: Đại học Tôn Đức Thắng, UBND quận 12, Đài VOH và một doanh nghiệp theo mô hình đầu tư trước, trả tiền sau.

Ngày 22/9, Tổng công ty Điện lực TP HCM đã tổ chức "Hội thi thợ giỏi" cho hàng trăm nhân viên, công nhân trong công ty nhằm khuyến khích người lao động tích cực học tập, trao đổi kinh nghiệm và nâng cao trình độ chuyên môn. Các nhân viên, công nhân của EVN HCMC đã thi các nhóm nghề như: Quản lý vận hành đường dây và trạm trung, hạ thế; Quản lý vận hành đường dây 110kV và Quản lý vận hành trạm 110kV.
chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.