11 mẫu điện thoại thay đổi thế giới của Nokia

Nokia N-Series đánh dấu kỷ nguyên điện thoại kết hợp máy tính và giải trí, trong khi 808 PureView là smartphone chụp ảnh còn tốt hơn cả máy ảnh du lịch.

Cityman

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia
Ra đời cách đây tròn 30 năm, Nokia Cityman có 2 phiên bản là 450 và 900 (tên đặt theo tần số MHz máy sử dụng. Đây đồng thời là mẫu điện thoại di động đầu tiên của thương hiệu Nokia, mẫu máy công nghệ cao, thiết kế đẹp và được bao người thèm muốn khi đó. Nhờ Cityman, Nokia nhanh chóng trở thành tay chơi lớn trong làng điện thoại thế giới từ năm 1988, chiếm tới 15% thị phần điện thoại di động toàn cầu.

Nokia 5110

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia
Một trong những mẫu máy điện thoại Nokia xuất hiện tràn ngập khắp nơi, từ trường đại học, đường phố tới văn phòng chính là 5110, ra đời năm 1998. Máy nhỏ gọn, pin "siêu khủng" và cài sẵn trò "Rắn săn mồi" nổi tiếng. Người dùng còn có thể thay lớp vỏ trước của máy theo màu mình thích, một khái niệm "tùy biến" điện thoại từ những buổi ban đầu.

Nokia 9110 Communicator

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia
Communicator (1999) có thiết kế gập vỏ sò nhưng dọc theo thân máy. Ở dạng gập, máy sử dụng bàn phím T9 thông thường, nhưng khi mở ra, đây là thiết bị giống với laptop ngày nay, sử dụng bàn phím QWERTY. Là thiết bị màn hình đơn sắc độ phân giải 640 x 200 pixel nhưng máy có thể gửi fax, email và cả ảnh.

Nokia 3310

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia

Từ khi ra đời năm 2000 đến lúc ngừng sản xuất, Nokia đã bán được gần 130 triệu máy 3310. Nếu xếp chúng nối tiếp nhau, quãng đường sẽ dài bằng từ Phần Lan tới Chile. Máy bền, pin "trâu", khả năng nhắn tới 459 ký tự trong một tin nhắn (nhiều gấp 3 bình thường) nên dân nghiện nhắn tin rất chuộng.

Tin vui với những người yêu thích mẫu máy này là họ có thể sở hữu nó một lần nữa, với phiên bản hiện đại hơn sau khi Nokia giới thiệu máy trở lại tại MWC 2017 cuối tháng 2 này.

Nokia 3650

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia

Smartphone chạy Symbian 60 đầu tiên trên thế giới được Nokia giới thiệu năm 2002. Máy trang bị màn hình màu, camera độ phân giải VGA thêm tính năng quay video. Máy có thiết kế "dị" khi sở hữu bàn phím được quây tròn lại. Khả năng quay video là một trong những lý do khiến nhiều người muốn sở hữu mẫu điện thoại này thời bấy giờ.

Nokia 6810

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia

Chiếc điện thoại biến hình ra đời năm 2004 có khả năng mở rộng không gian nhập liệu nhờ bàn phím QWERTY đầy đủ được giấu khéo léo trong thiết kế dạng thanh truyền thống. Thiết kế này trông có vẻ kỳ cục nhưng thực tế rất hữu dụng khi người dùng muốn nhắn tin hoặc viết email nhanh, thay vì sử dụng bàn phím số thông thường.

Khi gập máy, thiết bị sẽ sử dụng bàn phím số như các điện thoại khác cùng thời. Nhưng khi lật bàn phím đó lên, người dùng sẽ có cả một...bộ bàn phím máy tính đầy đủ để phục vụ công việc.

Nokia N90

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia

N90 là một trong 3 mẫu thuộc N-series đầu tiên được Nokia ra mắt vào năm 2005. Đây được xem là một bước nhảy vọt của ngành điện thoại di động, khởi đầu cho kỷ nguyên di động và máy tính hội tụ làm một. Bộ ba này còn có mẫu N70 ít được biết đến hơn và N91, smartphone có ổ đĩa cứng dung lượng 4GB và thiết kế giống một chiếc máy quay phim cầm tay.

Nokia N93

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia

Năm 2006, N93 trình làng và nhắm hoàn toàn đến mục đích truyền thông đa phương tiện: thiết kế xoay biến thiết bị trở thành máy quay cầm tay tiện lợn, camera zoom quang 3x, trang bị những công nghệ tiên tiến nhất lúc bấy giờ.

Ở thời điểm ra mắt, đây là smartphone có camera tốt nhất, chất lượng quay phim tương đương DVD, đồng thời trang bị kết nối Wi-Fi, 3G.

Nokia N95

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia
Khi nhắc đến thế hệ smartphone giải trí đầu tiên, không ai quên được N95 (2006), chiếc điện thoại có sức mạnh như một máy tính bỏ túi. Máy trang bị camera 5MP cao cấp, tích hợp đèn Flash, GPS, trình duyệt web. Các tính năng giải trí đầy đủ, máy đa nhiệm và nếu như không có iPhone ra đời, N95 chắc chắn còn thống trị lâu hơn.

Nokia E71

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia

Nếu BlackBerry (khi đó là RIM) thống trị thị trường smartphone doanh nhân, thì E71 là cú đáp trả đanh thép của ông lớn Nokia để khẳng định vị thế của mình. Thông minh, cứng cáp, thanh lịch, mẫu điện thoại vỏ kim loại giới thiệu năm 2008 của Nokia tạo thành một trào lưu trong giới làm kinh doanh thời điểm đó.

Nokia 808 PureView

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia
"Tiếng sét" của làng smartphone khi xuất hiện tại MWC 2012, 808 PureView là smartphone có camera khủng nhất thời điểm đó, đi kèm là chất lượng ảnh gây bất ngờ không chỉ cho những người tham dự sự kiện mà cả giới chuyên môn. Sản phẩm cũng đánh dấu giai đoạn các nhà sản xuất smartphone nghiên túc hơn trong cuộc đua nâng cấp camera trên điện thoại ngày càng gay gắt.
11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia Asus Zenfone Go TV - smartphone xem TV kỹ thuật số giá rẻ

Chiếc smartphone giá rẻ Asus Zenfone Go TV có tính năng xem TV kỹ thuật số khá đặc biệt và cấu hình vừa đủ để ...

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia Nhiều người quan tâm Nokia 3310 vì game 'rắn săn mồi'

Không ít người quan tâm tới chiếc điện thoại Nokia sắp được hồi sinh bởi trò chơi nổi tiếng Snake đi kèm.

11 mau dien thoai thay doi the gioi cua nokia 'Cục gạch' Nokia 3310 sắp được hồi sinh

Mẫu điện thoại "nồi đồng cối đá" với pin sử dụng cả tuần trời sắp được hồi sinh với phiên bản hiện đại hơn.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.