11 triệu chứng mất cân bằng hormon phụ nữ cần biết

Nhiều hoạt động của cơ thể được kiểm soát bởi các hoóc môn. Vì vậy, khi quá trình sản xuất hoóc môn bị gián đoạn, sẽ làm ảnh hưởng đến tâm trạng, hành vi, ngoại hình và cảm giác hạnh phúc của chúng ta.
11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet Khám phá sự kỳ diệu của 'hormon tình yêu'
11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet Chuyển giới - Tác động của phẫu thuật và hormon
11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet Người chuyển giới có nhất thiết phải tiêm hormone hay phẫu thuật?

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Làm thế nào để biết rằng mỗi vấn đề cụ thể của cơ thể là do hoóc môn gây ra? Dưới đây là các dấu hiệu phổ biến nhất của sự mất cân bằng hoóc môn.

XUẤT HIỆN MỤN TRỨNG CÁ BẤT THƯỜNG

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Mụn trứng cá và mụn đầu đen xuất hiện có thể do sự tắc nghẽn ở lỗ chân lông. Tuy nhiên, một số bác sĩ cho rằng sự xuất hiện mụn đột ngột, bất thường còn có thể là do sự thay đổi hoóc môn trong cơ thể. Ví dụ, lượng androgen thấp dẫn đến mụn trứng cá khắp cơ thể. Những biểu hiện này thường thấy trong những năm thiếu niên, ít người không phải trải qua tình trạng mụn trứng cá.

ĐAU ĐẦU THƯỜNG XUYÊN

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Theo các nhà nội tiết học, lý do tại sao bạn thường bị nhức đầu (ngoại trừ khi stressvà mệt mỏi) có thể là do mức estrogen thấp. Estrogen là một hormone nữ giới được tạo ra trong buồng trứng và kiểm soát các quá trình trao đổi chất trong não và tủy sống. Đó là lý do tại sao nếu bạn có quá nhiều hoặc quá ít mức estrogen đều có thể là lý do gây ra chứng đau nửa đầu hoặc tâm trạng xấu.

HAY MẤT NGỦ

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Mất ngủ là một dấu hiệu rất nguy hiểm vì nó có thể báo hiệu mức độ progesterone thấp. Tiến sĩ Traci Johnson, một chuyên gia về giấc ngủ nói rằng progesterone là chất làm dịu tự nhiên cho cơ thể. Nó có thể giúp bạn thư giãn, bình tĩnh và bình thường hóa giấc ngủ của bạn. Sự thay đổi về mức độ hoóc môn này thường dẫn đến mất ngủ.

Theo Viện Y học Nhịp tim, estrogen và progesterone thường rất thấp ở phụ nữ mới sinh con. Đó là lý do tại sao một số phụ nữ có thể gặp khó khăn khi ngủ trong giai đoạn này.

TĂNG TIẾT MỒ HÔI

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Đổ mồ hôi hoặc sốt một cách đột ngột là những dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy có sự mất cân bằng nội tiết tố của bạn. Hormon kiểm soát nhiệt độ của cơ thể, do đó, nếu có một số loại hormon mất cân bằng bạn có thể cảm thấy nóng đột ngột.

Theo các bác sĩ, triệu chứng này phổ biến sau khi mãn kinh, khi mức độ hooc môn thường không ổn định. Tuy nhiên, trong các trường hợp khác, triệu chứng này cho thấy có vấn đề trong cơ thể.

MỆT MỎI LIÊN TỤC

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Chúng ta thường mệt mỏi khi làm việc lâu hoặc quá sức, nhưng nếu bạn cảm thấy mệt mỏi trong hầu hết tất cả thời gian, ngay cả khi bạn đang nghỉ ngơi, điều này có thể là một dấu hiệu của sự mất cân bằng hormon.

Các bác sĩ từ Maryland ghi nhận rằng, mệt mỏi mãn tính có thể là do các vấn đề trong sản xuất hoóc-môn tuyến giáp.

THAY ĐỔI TRỌNG LƯỢNG ĐỘT NGỘT

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Nếu bạn bị mất cân bằng hoóc môn, cơ thể bạn có thể tăng cân bất thường bất kể bạn đang ăn loại thực phẩm nào. Sự thiếu hụt hoặc sự dư thừa sản xuất một lượng hóoc-môn nhất định có thể làm cho cơ thể giữ mỡ và làm mất các khối cơ.

Ví dụ, mức độ cao của estrogen, cortisol, hoặc insulin với mức testosterone thấp có thể dẫn đến việc dự trữ chất béo ở bụng. Mức thấp của hoóc môn tuyến giáp làm chậm quá trình trao đổi chất và dẫn đến sự gia tăng khối lượng cơ thể.

RỤNG TÓC

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Rụng tóc quá nhiều có thể là do hormon tuyến giáp, insulin, hoặc testosterone. Chẳng hạn, mức testosterone làm cho đàn ông có cơ bắp và nhiều lông. Tuy nhiên, khi phụ nữ có mức testosterone cao, họ thường trở nên rụng tóc và hói. Trong một điều kiện nhất định, hoóc môn có nguồn gốc từ testosterone cố gắng phá hủy nang lông dẫn đến rụng tóc.

CÁC VẮN ĐỀ VỀ TIÊU HÓA

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Nhiều người rơi vào tình huống khó chịu khi gặp phải một số vấn đề về dạ dày và họ cảm thấy lo lắng về điều gì đó. Điều này là do sự phóng thích hormon rất lớn khi căng thẳng.

Một nghiên cứu tiến hành tại Đại học Texas cho thấy rằng, mức độ cao của estrogen ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật ở đường ruột. Các nghiên cứu khác cho thấy rằng lượng hoóc-môn ở buồng trứng cao có thể dẫn đến chứng động kinh và đau dạ dày.

KHÔNG KIỂM SOÁT CƠN ĐÓI

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Cơ thể chúng ta có các hoóc môn có nhiệm vụ kiểm soát sự thèm ăn và cơn đói. Sự mất cân bằng của những hoóc môn này dẫn đến những cơn đói không kiểm soát được.

Các bác sĩ đã phát hiện ra rằng có hai hormon cần cân bằng để kiểm soát cơn đói là leptin và ghrelin. Leptin giúp giảm đói khi chúng ta ăn một thứ gì đó và ghrelin thì ngược lại, nó cho chúng ta biết khi nào cần ăn. Khi lượng hoóc-môn này bị mất cân bằng sẽ khiến cơ thể không kiểm soát tốt cơn đói và thường cảm thấy thèm ăn.

ĐÃNG TRÍ

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Sự hay qurrn liên tục và mức độ tập trung thấp có thể do các yếu tố khác nhau, bao gồm cả sự mất cân bằng hormone. Đó là khi cortisol và estrogen ở mức thấp.

Các nghiên cứu cho thấy nồng độ estrogen thấp có thể gây ra sự quên lãng, không có khả năng tập trung và tâm trí thường vô định; mức cortisol thấp ảnh hưởng đến trí nhớ ngắn hạn.

THAY ĐỔI KÍCH CỠ NGỰC

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet

Sự thay đổi kích thước vú là một trong những dấu hiệu nghiêm trọng nhất của các vấn đề trong cơ thể. Mức độ estrogen giảm đột ngột ảnh hưởng đến độ ẩm và tính đàn hồi của da. Đó là lý do tại sao vú có thể mất hình dạng, khối lượng và thay đổi kích thước.

Bên cạnh đó, bên trong ngực có thể xuất hiện khối cứng, rắn có thể gây ra rất nhiều khó chịu. Theo Viện Ung thư Quốc gia, thay đổi vú xảy ra rất ít và hầu hết thời gian những thay đổi như vậy không liên quan gì đến ung thư. Điều này chỉ xảy ra do thay đổi hoóc-môn hoặc trước khi mãn kinh.

11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet 5 cách tự nhiên cân bằng hormone để khỏe hơn
11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet Mất cân bằng nội tiết ảnh hưởng gì tới cơ thể?
11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet Tại sao nam giới cần quan tâm đến testosterone?
11 trieu chung mat can bang hormon phu nu can biet Mẫu chuyển giới Việt và câu chuyện liều mình tiêm hormone lên báo Pháp
chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (11/5 - 17/5): Hà Nội chốt giảm 61 xã phường, khởi công cao tốc TP HCM - Chơn Thành vào 2/9
Hà Nội sẽ giảm 61 xã phường; Bắc Giang giảm 7 đô thị so với quy hoạch duyệt năm 2022; Sở GTVT TP HCM đề xuất xây dựng thêm hàng loạt tuyến metro; Đăk Lắk đề xuất làm đường kết nối cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.