12 quyết định cho vay 4.700 tỉ đồng đẩy cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà vào vòng lao lí

Suốt 35 năm điều hành BIDV, ông Trần Bắc Hà là một trong những nhân vật quyền lực nhất giới ngân hàng. Tuy nhiên, với 12 quyết định cho vay liên quan đến đại án Phạm Công Danh ở chặng cuối sự nghiệp đã đẩy cựu Chủ tịch BIDV vào vòng lao lí.
 

Ông Trần Bắc Hà, nguyên Chủ tịch HĐQT, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đã 2 lần dính tin đồn bị bắt. Hai lần tin đồn này tung ra cũng khiến thị trường chứng khoán “chìm đắm” trong sắc đỏ, khi đó, ông vẫn bình an.

Nhưng thông cáo về kỳ họp thứ 27, diễn ra trong hai ngày 27 và 28/6/2018, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cho rằng, những vi phạm của ông Hà là rất nghiêm trọng - đã dính líu đến những quyết định cho vay liên quan đến các công ty “ma” của Phạm Công Danh trong đại án Ngân hàng Xây Dựng (VNCB).

Ông Trần Bắc Hà và nhóm cựu cán bộ BIDV đã ký 12 quyết định cho vay thế nào?

Ông Trần Bắc Hà cùng ông Đoàn Ánh Sáng và ông Trần Lục Lang (2 Phó Tổng giám đốc phụ trách Ban khách hàng doanh nghiệp và phụ trách ban quản lí rủi ro) cùng một số cá nhân khác là những người trực tiếp tham gia, xử lí hồ sơ cho 12 công ty của ông Danh vay 4.700 tỉ đồng.

Ngày 24/5/2013, ông Đoàn Ánh Sáng đại diện BIDV và ông Đỗ Hoàng Linh (Phó Tổng giám đốc VNCB) ký thỏa thuận hợp tác cùng tham gia chuỗi liên kết bốn nhà của BIDV, với tư cách là ngân hàng của người bán (nhà phân phối, sản xuất vật liệu xây dựng).

Theo thoả thuận, nếu VNCB có khách hàng, đối tác sẽ giới thiệu cho BIDV vào chuỗi liên kết này. Phía BIDV sẽ xem xét cấp hạn mức giao dịch liên ngân hàng cho VNCB theo quy định.

Do cần tiền tăng vốn điều lệ theo đề án tái cơ cấu ngân hàng, ông Phạm Công Danh đến hội sở BIDV gặp ông Đoàn Ánh Sáng, để giới thiệu khách hàng của VNCB sang BIDV vay vốn kinh doanh vật liệu xây dựng.

12 quyet dinh cho vay 4700 ti dong day cuu chu tich bidv tran bac ha vao vong lao li
Cựu Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 29/11 liên quan đến những quyết định cho vay trong đại án Phạm Công Danh (Ảnh: Người lao động).

Sau khi được BIDV chấp thuận, ông Danh về chỉ đạo cấp dưới tiến hành lập khống 12 công ty, để đề nghị vay tổng cộng 4.700 tỉ đồng.

Ngoài ra, ông Danh còn dùng 6 lô đất tại Đà Nẵng và hơn 3.000 tỉ đồng tiền gửi của VNCB tại BIDV để bảo lãnh cho các khoản vay này.

Ông Đoàn Ánh Sáng đã đồng ý và xin chủ trương của Phó Tổng giám đốc BIDV Trần Lục Lang cùng Tổng Giám đốc, ủy quyền cho Giám đốc chi nhánh các nội dung về điều kiện cấp tín dụng.

Ban Quản lí rủi ro tín dụng Hội sở chính BIDV đã thẩm định, đánh giá rủi ro theo quy định, sau đó trình ban lãnh đạo về việc phê duyệt chủ trương cho vay vật liệu xây dựng theo mô hình 4 nhà với các công ty.

Tờ trình này được ông Trần Lục Lang ký duyệt và trình Ủy ban quản lí rủi ro đề nghị xem xét, phê duyệt chủ trương theo thẩm quyền (không xin ý kiến Tổng giám đốc).

Ủy ban quản lí rủi ro không tiến hành họp mà lấy ý kiến từng thành viên phân ban rủi ro tín dụng thuộc Ủy ban quản lí rủi ro, sau đó lập báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên phân ban rủi ro tín dụng, đầu tư, và được ông Trần Bắc Hà (Trưởng phân ban) ký phê duyệt.

Ông Trần Bắc Hà đã ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay vốn. Ông Trần Lục Lang đã ký 12 công văn gửi bốn chi nhánh và Ban khách hàng doanh nghiệp tiếp nhận hồ sơ vay thẩm định phương án kinh doanh, quyết định cho vay đối với các phương án có hiệu quả đảm bảo khả năng trả đầy đủ nợ gốc và lãi.

Sau khi BIDV chấp thuận giải ngân cho 12 công ty vay 4.700 tỉ đồng, toàn bộ số tiền này đều được các công ty chuyển vào tài khoản để Phạm Công Danh sử dụng. Khi đến hạn, 12 công ty không trả được nợ nên BIDV tự động trừ tiền trên tài khoản tiền gửi của VNCB.

Vì bảo lãnh cho các khoản vay nói trên, VNCB bị thiệt hại hơn 2.500 tỉ đồng.

Kết quả giám định của Ngân hàng Nhà nước cho thấy, BIDV cho 12 công ty vay tiền khi chưa có đủ cơ sở để xác định các công ty có khả năng trả nợ trong hạn cam kết, chưa thực hiện đầy đủ điều kiện cho vay đối với khách hàng, không kiểm tra việc sử dụng vốn sau cho vay…

Với những sai phạm của mình tại BIDV trong việc cho Phạm Công Danh vay 4.700 tỉ đồng, thời điểm đó ông Trần Bắc Hà từng bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị kiểm điểm và xử lí hành chính.

Những thăng trầm tại BIDV

Tính đến ngày về hưu, ông Trần Bắc Hà đã có 35 năm công tác tại BIDV và hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) của ngân hàng này.

Ông Hà cũng từng được coi là “linh hồn” của BIDV trong suốt thời gian dài và ghi dấu ấn là người khởi tạo Sở Giao dịch 3, Công ty Chứng khoán, Công ty Quản lí nợ khai thác tài sản BIDV…

Thời kỳ này, BIDV cũng đã những chuyển mình căn bản trong hoạt động quản trị doanh nghiệp, trở thành một công ty đại chúng và niêm yết cổ phiếu BID trên sàn chứng khoán.

BIDV là ngân hàng thứ 9 thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán.

Dưới “triều đại” của ông Trần Bắc Hà, tài sản của BIDV đã tăng lên gần 4 lần, từ mốc 248.000 tỉ năm 2008 lên 930.000 tỉ vào tháng 6/2016.

Đến năm 2013, vốn điều lệ của BIDV đã tăng lên 28.112 tỉ đồng và là ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn thứ 3 trong toàn hệ thống. Sau khi sáp nhập Ngân hàng TMCP Phát triển Nhà đồng bằng Sông Cửu Long (MHB), vốn điều lệ của BIDV đã tăng thêm hơn 6.000 tỉ đồng, lên mốc 34.187 tỉ đồng và là ngân hàng với quy mô vốn điều lệ lớn thứ 2 toàn hệ thống, sau Vietinbank.

Tuy nhiên đi cùng với tăng trưởng về quy mô, BIDV thời ông Trần Bắc Hà cũng tăng vọt về nợ xấu. 6 tháng đầu năm 2016 (năm điều hành cuối cùng của ông Hà trước khi về hưu), BIDV có 13.183 tỉ đồng nợ xấu, tăng thêm hơn 3.000 tỉ đồng so với cuối năm 2015, trong đó, nợ có khả năng mất vốn là 6.343 tỉ đồng. Nợ xấu của BIDV hiện đang dẫn đầu trong số các ngân hàng đã công bố số liệu tài chính sau nửa năm 2018.

12 quyet dinh cho vay 4700 ti dong day cuu chu tich bidv tran bac ha vao vong lao li Ông Trần Bắc Hà quyền lực tới cỡ nào?

Với 35 năm công tác tại BIDV, ông Trần Bắc Hà là ông chủ nhà băng quyền lực và có tầm ảnh hưởng với giới ...

12 quyet dinh cho vay 4700 ti dong day cuu chu tich bidv tran bac ha vao vong lao li Ông Trần Bắc Hà bị bắt

Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Trần Bắc Hà, cựu chủ tịch HĐQT ngân hàng BIDV.

12 quyet dinh cho vay 4700 ti dong day cuu chu tich bidv tran bac ha vao vong lao li Thiếu tướng Lương Tam Quang nói gì về thông tin 'bắt ông Trần Bắc Hà'?

Thiếu tướng Lương Tam Quang, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho hay hiện ông chưa nhận được thông tin về việc "bắt ông Trần ...

12 quyet dinh cho vay 4700 ti dong day cuu chu tich bidv tran bac ha vao vong lao li 20 tuổi kiếm 40 tỷ trên mạng, 39 tuổi làm chủ tịch tổng công ty nhà nước

Câu chuyện một người trẻ mới 20 tuổi đã kiếm tiền hơn 40 tỷ đồng, khoản tiền lớn 3,5 triệu USD của Phan Sào Nam ...

12 quyet dinh cho vay 4700 ti dong day cuu chu tich bidv tran bac ha vao vong lao li Chính thức thu hồi dự án 'khủng' liên quan đến con ông Trần Bắc Hà?

Dự án “khủng” nằm ở vị trí đắc địa được xem là khu đất “vàng” tại TP Quy Nhơn (Bình Định) liên quan đến con ...

12 quyet dinh cho vay 4700 ti dong day cuu chu tich bidv tran bac ha vao vong lao li Xét xử Phạm Công Danh - Trầm Bê sáng 24/7: Ông Trần Bắc Hà vắng mặt do đang chữa bệnh tại Singapore

Chủ toạ Lương Phạm Toản cho biết, ông Trần Bắc Hà xin vắng mặt do đang chữa bệnh tại Singapore. Ông Đoàn Ánh Sáng hiện ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.