16% dân số thế giới tử vong vì ô nhiễm môi trường

Nghiên cứu cho thấy cứ 6 ca tử vong trên thế giới thì có một vì ô nhiễm không khí, nước, đất và môi trường làm việc.

Ô nhiễm chết người

Mọi người đều hiểu ô nhiễm nói chung có hại tới sức khỏe con người. Tuy nhiên, nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet cho thấy mức độ thực sự của mối đe dọa. Theo cuộc điều tra, trong năm 2015, một trong số 6 người chết trên thế giới vì nhiễm độc trong không khí, nước, đất hay môi trường làm việc, khoảng 9 triệu người. Để dễ hình dung, điều này đồng nghĩa với số người chết vì ô nhiễm cao gấp 3 lần so với bệnh lao phổi, AIDS hay sốt rét cộng lại.

16 dan so the gioi tu vong vi o nhiem moi truong
Ô nhiễm là nguyên nhân của 16% số ca tử vong trên toàn thế giới.

Trong số 9 triệu ca tử vong mỗi năm, 92% diễn ra tại các nước kém phát triển, cho thấy sự phân chia rõ ràng về kinh tế xã hội. Các quốc gia phát triển luôn có quỹ tài chính cho việc chống lại nguyên nhân ô nhiễm cũng như xử lý hậu quả(ước tính khoảng 4.600 tỷ USD mỗi năm). Vấn đề chỉ có thể được giải quyết nếu có sự can thiệp rộng rãi hơn, bởi đa số các nước chịu ảnh hưởng không thể tự chi trả cho những biện pháp khắc phục trên quy mô lớn.

Đồng tác gia dự án nghiên cứu, Giáo sư Philip Landrigan tới từ Đại học Dược Icahn (Mỹ) cho biết, ô nhiễm không chỉ là thách thức về môi trường, nó còn là mối đe dọa sâu rộng, ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh về sức khỏe và cuộc sống của con người.

Hậu quả nghiêm trọng

Công trình nghiên cứu đăng hôm 20/10 được thực hiện bởi 40 nhà khoa học trên thế giới. Họ sử dụng dữ liệu trong Nghiên cứu về Bệnh tật Toàn cầu và Học viện Đánh giá và Đo lường Y tế thuộc Đại học Washington (Mỹ). Kết quả cho thấy, không chỉ ô nhiễm đang ở mức độ chết người, sự phân chia giàu nghèo giữa các quốc gia cũng là vấn nạn toàn cầu. Theo nghiên cứu, ô nhiễm là nguyên nhân của 16% số người chết trên thế giới, gấp 15 lần so với tử vong do chiến tranh hay bạo loạn. Tỷ lệ này lên tới 25% tại các nước kém phát triển.

16 dan so the gioi tu vong vi o nhiem moi truong
Tỷ lê người chết vì ô nhiễm ở các nước kém phát triển cao hơn.

Không chỉ là thủ phạm gây đầu độc môi trường, ô nhiễm còn gây ra những cơn bão sét trên hành tinh. Một vài cách để thể khắc phục vấn đề, trong đó có sự can thiệp của pháp luật. Trung quốc là quốc gia chịu ảnh hưởng lớn từ ô nhiễm, với khoảng 1,1 triệu người chết mỗi năm vì lý do trên. Chính quyền tại đây đã đầu tư 440 tỷ USD cho chương trình khuyến khích, tín dụng tới các doanh nghiệp chuyển đổi phương thức sản xuất ít tạo ra khí thải hơn.

Bên cạnh nỗ lực của các chính phủ, sự cải tiến công nghệ cũng góp phần trong cuộc chiến chống ô nhiễm. Gần đây nhất, một nhóm các nhà khoa học đã phát triển thiết bị biến không khí bẩn thành nhiên liệu có thể sử dụng. Để giải quyết vấn đề, các quốc gia cần có những phương pháp tiếp cận sâu hơn, trên quy mô toàn cầu.

16 dan so the gioi tu vong vi o nhiem moi truong Hà Lan xây cầu bằng công nghệ in 3D

Cầu xây bằng công nghệ in 3D là công trình dân sự đầu tiên ứng dụng phương pháp mới, có tốc độ thi công nhanh ...

16 dan so the gioi tu vong vi o nhiem moi truong Phương pháp điều khiển giấc mơ lần đầu tiên được xác nhận

Phương pháp điều khiển giấc mơ (mơ tỉnh) lần đầu tiên được xác nhận sau khi hơn một nửa số người tham gia thực thực ...

16 dan so the gioi tu vong vi o nhiem moi truong 1/3 smartphone thế giới sẽ có AI vào năm 2020

Qualcomm được kỳ vọng sẽ cho ra mắt bộ vi xử lý tích hợp trí tuệ nhân tạo trong những tháng tới, ước tính 1/3 ...

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.