160 tấn bùn Formosa nhập từ Trung Quốc: Lại nhầm lẫn do 'lỗi đánh máy'(!?)

Liên quan đến việc 160 tấn bùn Formosa nhập từ Trung Quốc, theo giải thích của một số thành viên, 70 tấn bùn bô xít ghi trong hồ sơ là dạng bột, chứ không phải… bùn. Sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do công tác dịch thuật và đánh máy(!?). 

Thông tin trên báo Người Lao Động, sáng 17/9, ông Dương Tất Thắng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng lãnh đạo các sở ban, ngành chức năng tỉnh Hà Tĩnh, đã đi kiểm tra thực tế lô hàng khối lượng 4.268,475 trong đó có 98 tấn bùn nhôm cacbon HM-SC3 và 70 tấn bauxite do Formosa nhập về cảng Sơn Dương.

Báo Đời sống & Pháp luật thông tin thêm, tại buổi kiểm tra, Chi cục Hải quan Vũng Áng khẳng định, số hàng này được nhập khẩu phục vụ cho các quy trình vận chuyển gang hóa lỏng và xây dựng một số hạng mục của Formosa Hà Tĩnh có thủ tục và đúng quy trình.

Theo giải thích của một số thành viên, 70 tấn bùn bô xít ghi trong hồ sơ là dạng bột, chứ không phải… bùn. Sở dĩ có sự nhầm lẫn này là do công tác dịch thuật và đánh máy(!?). Đoàn kiểm tra thống nhất, gọi đây là bột, chứ không phải là bùn. Nếu nó là bùn thải bô xít thì không thuộc danh mục được nhập khẩu.

160 tan bun formosa nhap tu trung quoc lai nham lan do loi danh may
Lực lượng chức năng kiểm tra và lấy mẫu để phân tích 168 tấn bùn nhôm cacbon và bô xít. (Ảnh: Báo Tiền Phong).

Tuy nhiên, trước nghi vấn lô hàng này có chứa chất độc hại, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Tất Thắng đề nghị lực lượng Hải quan Hà Tĩnh tổ chức phân luồng hàng hóa, nhập kho quản lý, đồng thời chủ trì phối hợp với ngành chức năng lấy mẫu kiểm nghiệm, để sớm giải đáp các nghi vấn, băn khoăn của dư luận.

Hiện toàn bộ lô hàng trên đang được giao cho Chi cục Hải quan Vũng Áng quản lý theo đúng thủ tục.

“Hiện lô hàng vẫn nằm trong giám sát của hải quan. Trong quá trình thực hiện thủ tục thông quan, thấy trong hồ sơ có danh mục bùn bô xít, là mặt hàng mới nhập nên cơ quan hải quan đã mời cảnh sát môi trường và các cơ quan chuyên môn kiểm tra. Không có việc cơ quan công an bắt hay tạm giữ tàu hàng Jing Rich (tàu chở số bùn này từ cảng Đại Liên, Trung Quốc, tới cảng Sơn Dương, khu kinh tế Vũng Áng, TX Kỳ Anh, Hà Tĩnh)”, Đại tá Bùi Đình Quang cho biết trên báo Tiền Phong.

Theo Phó Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, việc kiểm tra ở đây là thực hiện quy chế phối hợp trong công việc thông thường giữa cơ quan hải quan và công an.

“Vì là mặt hàng mới nhập có danh từ “bùn” khiến mọi người cứ nghĩ tới đó là chất thải. Tuy nhiên, bùn này được xác định là chất phục vụ cho vật liệu xây dựng. Để có cơ sở chứng minh thành phần trong bùn bô xít này như thế nào, có phù hợp với hồ sơ nhập khẩu, đại diện C49 và cơ quan Hải quan Hà Tĩnh đã lấy mẫu gửi phân tích. Khi có kết quả mới biết rõ thực chất”, Đại tá Quang cho biết.

160 tan bun formosa nhap tu trung quoc lai nham lan do loi danh may
Theo giải thích của một số thành viên trong đoàn kiểm tra, 70 tấn bùn bô xít ghi trong hồ sơ là dạng bột, chứ không phải… bùn. (Ảnh: Báo Thanh Niên).

Trước đó như báo Dân trí đã đưa tin, chiều ngày 15/9, Phòng Cảnh sát Môi trường (PC 49) Công an Hà Tĩnh đã phối hợp Chi cục Hải quan Vũng Áng đã tạm giữ một tàu hàng từ cảng Đại Liên (Trung Quốc) cập cảng Sơn Dương (thuộc Formosa Hà Tĩnh) mang theo hơn 100 tấn chất thải lỏng.

Qua xác minh bước đầu từ hồ sơ nhập khẩu lô hàng trên từ doanh nghiệp, số lượng chất thải trên là bùn chịu nhiệt dùng để trét mạch lò cao, vốn nằm trong danh mục được Bộ Công thương cho phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Tuy nhiên, nghi ngại doanh nghiệp nhập khẩu cả bùn bô xít, một loại chất thải độc hại cấm nhập khẩu, Chi cục Hải quan Vũng Áng đã cung cấp đầy đủ hồ sơ, hỗ trợ PC 49 Công an Hà Tĩnh, Sở Tài nguyên – Môi trường Hà Tĩnh tiến hành lấy mẫu kiểm định.

An Yên (Tổng hợp)

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.