2 thủ đoạn trắng trợn những tên lừa đảo dùng 'móc tiền' của bạn nếu không cảnh giác từ hôm nay

Những vụ lừa đảo xảy ra gần như hàng ngày, tuy nhiên có 2 thủ đoạn chính mà những tên lừa đảo vẫn làm để lấy tiền của bạn.

Tính riêng năm 2016, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ nhận được 1,3 triệu khiếu nại có liên quan đến lừa đảo. Các nạn nhân đã mất tới 744 triệu USD cho những kẻ lừa đảo.

Theo khảo sát năm 2017 của First Orion, số người thuộc thế hệ Y (sinh từ năm 1988-2000) cung cấp thông tin thẻ tín dụng gấp 6 lần và cung cấp mã số an sinh xã hội gấp đôi cho người khác so với các thế hệ trước đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNBC, nhân viên đặc vụ của FBI đã nghỉ hưu Jerri Williams đã chia sẻ một số chú ý về vấn đề phòng tránh bị lừa đảo. Theo bà, khó có thể lấy lại được khoản tiền bị lừa đảo, đa số trường hợp khi điều tra sẽ nhằm mục đích buộc tội kẻ vi phạm còn việc lấy lại tiền ít khi được tập trung chú ý. Vì vậy, bạn phải thông minh để tránh lừa đảo và đề phòng 2 thủ đoạn dưới đây.

1. Tạo ra tình huống khẩn cấp

Theo Jerri Williams, kẻ lừa đảo thường cố gắng thuyết phục bạn về điều gì đó cần phải chú ý và phải xử lý ngay,

Ví dụ như kẻ lừa đảo muốn bạn nghĩ: "Bạn làm điều gì đó sai lầm đáng sợ và cảnh sát hoặc nhân viên cơ quan thuế sẽ đến và bắt, nếu bạn không làm gì đó ngay lập tức".

2 thu doan trang tron khien bon lua dao moc tien cua ban neu khong canh giac tu hom nay

Mưu đồ này có thể là cuộc gọi thông báo người thân đang gặp rắc rối hoặc dưới dạng Email giả mạo được gửi đến từ cơ quan thuế nói bạn đang có nhầm lẫn về khai báo thuê hoặc hỏi các thông tin cá nhân. Dù dưới dạng nào thì mục đích vẫn là lừa đảo để trộm tiền.

Theo bà Jerri Williams, đừng bao giờ phản ứng quá nhanh mà không xác minh thông tin người đang hỏi hay yêu cầu bạn cung cấp thông tin.

Vì vậy, khi nhận được thư điện tử hay cuộc gọi cần chú ý địa chỉ Email, mã vùng điện thoại sau đó tìm kiếm trên Internet xem có những tố cáo hay khiếu nại liên quan đến các số điện thoại hay email đó hay chưa.

2. Đánh trúng tâm lý hàng giá rẻ

Theo Williams, chiến thuật khác của những kẻ lừa đảo là tận dụng nhu cầu mua sắm hàng giá rẻ của người tiêu dùng. Thông thường, người tiêu dùng thích các món hàng có giá thấp hơn giá bán ngoài thị trường và khi nhận được thông báo về bán hàng giá rẻ cảm thấy vô cùng tuyệt vời và quyết mua bằng được.

Những kẻ lừa đảo sẽ gửi Email về một mặt hàng được bán với giá rẻ hơn, khi bạn trả tiền mới biết tài khoản là giả mạo hoặc không bao giờ nhận được hàng đã mua dù đã trả tiền. Hoặc cũng có thể kẻ lừa đảo gọi đến nhà và báo bạn trúng xổ số, nhưng muốn nhận giải phải đóng một khoản phí giao dịch.

Vì vậy, để tránh là nạn nhân của bọn lừa đảo phải tìm hiểu, dành thời gian để xác minh thông tin cho bản thân.

Bà Williams cũng khuyên, không nên quá nghe lời bạn bè. Bởi có thể cái bẫy lớn nhất là dùng lời nói hay ý kiến của bạn bè và cộng sự như là bằng chứng cho thứ gì đó có giá trị.

"Một người bị đẩy vào một giao dịch mờ ám, sự lan truyền thông tin khiến người khác cũng làm điều này. Cho nên bạn không thể chỉ dựa vào sự khuyên nhủ của bạn bè", bà Williams nhấn mạnh.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.