2019 là năm ác mộng với công nhân ngành ôtô

2019 là năm đáng buồn với công nhân ngành ôtô toàn thế giới khi số người mất việc tăng đột biến.

Ngành công nghiệp ôtô thế giới đang đứng trước ngưỡng cửa thay đổi một lần và mãi mãi trong bối cảnh xuất hiện nhiều xu hướng mới như xe tự điện, xe tự hành.

Đối tượng chịu tác động lớn nhất là công nhân trong ngành này. Yahoo Finance cho biết 2019 là năm tệ hại nhất của ngành công nghiệp ôtô toàn cầu khi số nhân công bị sa thải ở mức kỷ lục.

2019 là năm ác mộng với công nhân ngành ôtô - Ảnh 1.

Honda vừa đóng cửa nhà máy sản xuất lớn tại Anh, 3.500 công nhân mất việc. (Ảnh: Independent).

Nói cách khác, ngành công nghiệp ôtô cần ít nhân công hơn để sản xuất xe điện, đồng thời cần huy động thêm vốn cho danh mục đầu tư tương lai liên quan tới xe điện. Ôtô điện có ít thành phần hơn ôtô truyền thống nên cần ít nhân công sản xuất hơn.

Chỉ tính riêng năm 2019, hơn 800.000 việc làm trong ngành ôtô bị cắt giảm tại Đức, Mỹ và Anh. Đương nhiên, con số này sẽ tiếp tục tăng tại Anh khi lộ trình Brexit gặp nhiều trắc trở. Dự tính phải mất vài tháng nữa, Brexit mới hoàn tất.

Nhiều người trong lĩnh vực sản xuất tại Anh đã mất việc làm. Ngành xe hơi tại Anh có mức thất nghiệp cao nhất kể từ tháng 9/2012.

2019 là năm ác mộng với công nhân ngành ôtô - Ảnh 2.

Mercedes-Benz sa thải 10.000 nhân công nhằm tái cơ cấu và tập trung cho xe điện. (Ảnh: The Local).

Hồi tháng 6, Ford đóng cửa một trong số các nhà máy tại Anh, 1.700 công nhân mất việc làm. Honda cũng đóng cửa nhà máy lớn tại đây, nơi sản xuất mẫu xe Civic Hatchback. Ngay lập tức 3.500 công nhân mất việc.

Trên quy mô toàn cầu, hãng xe Anh Jaguar Land Rover đã sa thải 4.500 nhân công trong năm nay. Tháng trước, Audi cũng công bố kế hoạch cắt giảm 9.500 nhân công tại Đức tới năm 2025.

Chưa hết, Mercedes-Benz cũng cắt giảm lượng nhân công tới 10.000 người nhằm tiết kiệm chi phí cho đầu tư xe điện tương lai.

2019 là năm ác mộng với công nhân ngành ôtô - Ảnh 3.

Khó khăn là tình hình chung của ngành công nghiệp ôtô toàn thế giới. (Ảnh: wired).

Như phản ứng dây chuyền, tình hình các tháng tới sẽ càng tồi tệ hơn với công nhân ngành ôtô. Đầu tháng vừa rồi, Nissan Mỹ thông báo tháng giêng năm tới sẽ có 2 ngày nghỉ không trả lương, đồng thời sẽ cắt giảm chi phí cho công nhân.

Trung tâm quản lý xe hơi (CAM) của Đức dự báo ngành công nghiệp ôtô thế giới sẽ mất thêm 150.000 việc làm trong các năm tới.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.