Tỉ phú Phạm Nhật Vượng sẽ chi 2 tỉ USD nuôi tham vọng bán ô tô VinFast ở Mỹ

Theo Bloomberg, vị tỉ phú đứng sau công ty ô tô VinFast của Việt Nam đang lên kế hoạch mà ngay cả Toyota và Hyundai cũng chẳng dám mơ tới trong những ngày đầu khởi nghiệp, đó là: Bán xe hơi ở Mỹ.

VinFast muốn bán xe ở Mỹ?

Phạm Nhật Vượng, người giàu nhất Đông Nam Á và hiện đang là người đứng đằng sau công ty sản xuất ô tô VinFast, rất có thể đang có ý định xuất khẩu xe điện sang thị trường Mỹ vào năm 2021. Để đạt được điều này, Phạm Nhật Vượng sẽ phải chi số tiền khoảng 2 tỉ USD trong khối tài sản cá nhân của mình.

VinFast đã bắt đầu giao những chiếc xe đầu tiên chạy bằng động cơ của BMW cho khách hàng tại Việt Nam vào đầu năm nay, và mong muốn sẽ mở rộng sang lĩnh vực xe điện trong thời gian tới.

1000x-1

"Đây sẽ là một con đường rất khó khăn, và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng chỉ có một con đường phía trước", ông Phạm Nhật Vượng nói. (Ảnh: Bloomberg).

"Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tạo ra một thương hiệu toàn cầu", "ông trùm" 51 tuổi cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại trụ sở công ty ở Hà Nội. 

"Đây sẽ là một con đường rất khó khăn và chúng tôi sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Nhưng chỉ có một con đường phía trước".

"Những chiếc xe điện đầu tiên của VinFast sẽ không triển khai dây chuyền sản xuất cho đến cuối năm sau", ông Vượng nói. Tuy nhiên, vị tỉ phú cho biết đang có kế hoạch xuất khẩu những chiếc xe này sang Mỹ, châu Âu và Nga vào năm 2021.

Những chiếc xe hơi được sản xuất bởi tập đoàn bất động sản Việt Nam sẽ phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn, nếu muốn thành công tại thị trường nước ngoài. Các nhà sản xuất ô tô mới nổi của Ấn Độ như Tata Motor, hay Proton của Malaysia đã phải chiến đấu không ngừng, để giành được người tiêu dùng ngay tại sân nhà của họ.

Tại Việt Nam, VinFast cũng đang vấp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những người chơi nước ngoài như Toyota, Ford hay Hyundai.

Không chỉ VinFast, các hãng xe Trung Quốc cũng nuôi tham vọng bán xe ở Mỹ

https___assets

Các hãng xe Trung Quốc cũng có tham vọng bán xe ở Mỹ trong hơn một thập kỉ qua. (Ảnh: CNN).

Không chỉ VinFast, một danh sách dài các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang có tham vọng bán xe ở Mỹ trong hơn một thập kỉ qua.

Mặc dù kế hoạch vẫn chưa trở thành hiện thực, nhưng những hãng xe Trung Quốc như Guangzhou Automobile Group, Zotye Automobile, và các công ty khác đã thành lập những chi nhánh tại Hoa Kỳ, để tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường, cũng như tiếp thị sản phẩm.

Một số thương hiệu xe hơi Trung Quốc cũng đã xuất hiện tại các triển lãm ô tô của Mỹ trong những năm gần đây.

Nói về tham vọng xe điện, Bloomberg cho biết, nhiều công ty khởi nghiệp Trung Quốc được rót hàng tỉ USD tài trợ, với mong muốn có thể đặt chân vào thị trường ô tô lớn nhất thế giới, nhưng đến nay rất ít người có thể thành công.

BAIC BluePark New Energy Technology, nhà sản xuất ô tô điện nguyên chiếc lớn nhất Trung Quốc, dự báo sẽ thua lỗ trong năm 2019. 

Nio - một công ty xe điện khác đã niêm yết trên sàn chứng khoán Trung Quốc, cũng đang phải vật lộn vì bong bóng xe điện của thị trường.

Rào cản nào đang đợi VinFast ở phía trước? 

a

Bên trong một nhà máy VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: Bloomberg).

Nhà tài phiệt Phạm Nhật Vượng có giá trị tài sản ròng là 9,1 tỉ USD, đã bán một số cổ phần của mình tại Vingroup vào năm ngoái, và dự định sẽ bán thêm 10% để lấy tiền nuôi dự án đầy tham vọng này. Hiện ông Vượng đang sở hữu 49% cổ phần VinFast và 51% cổ phần trong công ty mẹ Vingroup.

"Chúng tôi sẽ không có lãi trong vòng 5 năm tới. Thị trường địa phương là quá nhỏ và doanh số bán hàng ở nước ngoài là chìa khoá để chúng tôi có lợi nhuận", ông Vượng cho biết.

VinFast sẽ phải vượt qua một nhiệm vụ thậm chí còn nan giải hơn, đó là giành chiến thắng trước những người tiêu dùng khó tính ở Mỹ và các thị trường phát triển khác - nơi tiêu chuẩn khí thải và vấn đề an toàn được kiểm soát nghiêm ngặt.

"VinFast sẽ phải vượt qua nhiều rào cản lớn để cạnh tranh bên ngoài Việt Nam", Michael Dunne, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn ô tô ZoZo Go LLC, chuyên về thị trường châu Á, cho biết.

"Sẽ mất nhiều thời gian trước khi VinFast có thể sẵn sàng cạnh tranh tại Mỹ - đây vẫn là thị trường khốc liệt nhất thế giới", ông nói. "Bạn cần có một thương hiệu đủ mạnh".

"Người tiêu dùng sẽ thích một chiếc Honda hay Toyota cũ, hơn là một chiếc xe mới với thương hiệu xa lạ", Dunne nói thêm. "VinFast sẽ cần sản xuất ít nhất 100.000 xe ô tô mỗi năm để có thể cạnh tranh về chi phí, phát triển thương hiệu toàn cầu, và thiết lập mạng lưới phụ tùng, dịch vụ".

"Tuy nhiên, nhà sản xuất xe hơi Việt Nam sẽ có tiềm năng hơn ở thị trường Đông Nam Á, với quy mô nhỏ hơn", vị Giám đốc của công ty tư vấn khẳng định.

VinFast sẽ lỗ khoảng 18.000 tỉ mỗi năm?

"Trong vài năm tới, Vingroup sẽ phải chi hàng nghìn tỉ đồng mỗi năm để bù đắp tổn thất cho VinFast, ước tính lên tới 18.000 tỉ đồng/năm, khoảng 777 triệu USD", ông Phạm Nhật Vượng chia sẻ.

"Những thiệt hại này bao gồm khấu hao tài chính và lên tới khoảng 7.000 tỉ mỗi năm để trợ giá cho mỗi chiếc xe bán ra", ông nói thêm.

Vingroup sẽ thoái vốn tại các công ty khác, để dồn lực cho VinFast, trong khi một số công ty con được yêu cầu cắt giảm chi phí, ông Vượng cho biết, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

VinFast cũng sẽ tìm kiếm các khoản vay bổ sung, ngoài khoản vay 1,95 tỉ USD đã huy động được. Ông Vượng cũng có kế hoạch niêm yết VinFast trên "một sàn giao dịch tại Việt Nam hoặc nước ngoài", ông nói.

"Chúng tôi mong muốn xây dựng một thương hiệu Việt Nam có danh tiếng tầm cỡ thế giới. Đối với bạn bè quốc tế, Việt Nam vẫn là một nước nghèo và lạc hậu. Chúng tôi phải tìm cách tiếp thị và chứng minh sản phẩm của chúng tôi đại diện cho một Việt Nam đang phát triển, và đạt tiêu chuẩn cao nhất của thế giới", vị tỉ phú khẳng định.