Chỉ có 11.743 ô tô nguyên chiếc được nhập về trong tháng 11/2019, với tổng giá trị đạt 266,7 triệu USD, theo Tổng cục Hải quan, giảm đến 4.940 chiếc so với tháng 10. Không tính "tháng cô hồn", đây là mức giảm kỉ lục của ô tô nhập khẩu trong năm nay.
Theo số liệu trên, trung bình mỗi ngày trong tháng 11 có 391 chiếc ô tô được nhập về nước. Giá của mỗi ô tô ngoại nguyên chiếc vào khoảng 22.711 USD, tương đương 526 triệu đồng. Như vậy, giá ô tô nhập khẩu đã tăng hơn 100 triệu đồng mỗi chiếc so với tháng trước.
Đây có thể là một trong những nguyên nhân khiến lượng ô tô nhập về tháng qua giảm kỉ lục. Những tháng trước, ô tô lắp ráp trong nước bị cạnh tranh gây gắt bởi ô tô nhập ngoại, vừa rẻ, vừa được gỡ bớt hàng loạt thủ tục thông quan. Vì thế, kể từ cuối tháng 10, các nhà sản xuất bắt đầu đua nhau cạnh tranh về giá.
Hãng BMW dẫn đầu giảm 150-300 triệu đồng cho các mẫu xe sang 5-Series. Nissan Việt Nam cũng đua theo giảm 200 triệu đồng cho mẫu xe SUV Terra phiên bản V cao cấp nhất. Các thương hiệu như Audi, Fortuner, Subaru,… giảm đến hàng trăm triệu đồng nhiều mẫu xe.
Theo một lãnh đạo Cục Thuế Xuất nhập khẩu, thuộc Tổng cục Hải quan, các hãng xe, nhà sản xuất lắp ráp ô tô đã đáp ứng đủ lượng ô tô cung cấp cho thị trường dịp Tết Canh Tí 2020 từ các tháng trước đó. Theo đó, thị trường còn hơn 50.000 xe chưa tiêu thụ, tương đương với 2 tháng bán hàng.
Ông Phạm Văn Dũng, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, cũng thừa nhận lượng xe tồn kho của các hãng vẫn rất lớn. Tình trạng này có thể từ việc dự báo sức mua năm 2019 các hãng đưa ra hồi đầu năm nay lạc quan hơn thực tại.
"Trong Hiệp hội VAMA, chúng tôi từng dự kiến tăng trưởng năm nay của thị trường xe phải đạt 30%. Thế nhưng đến thời điểm này, mức tăng trưởng thực tế chỉ đạt 15-17%", ông Dũng chia sẻ.
Các chuyên gia dự báo, việc cạnh tranh gay gắt giữa xe nhập ngoại và xe nội, sẽ đẩy giá xe ô tô tiếp tục đà giảm. Các doanh nghiệp đang tìm mọi cách giải phóng xe tồn bởi càng để lâu càng khó bán.
Tuy nhiên, lũy kế 11 tháng năm nay, Việt Nam đã nhập 133.696 chiếc ô tô, đạt 2.957 triệu USD. So với cùng kì trước, lượng ô tô nguyên chiếc nhập về trong 11 tháng tăng đến 95,6% về lượng. Trung bình mỗi ngày, người Việt mua 400 ô tô nhập nguyên chiếc.
Không như mọi tháng, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng qua lần đầu tiên ghi nhận xe từ Indonesia vượt Thái Lan về số lượng.
Cụ thể, có 5.807 chiếc được nhập về từ Indonesia, trong khi đó Thái Lan chỉ 4.009 chiếc. Ngoài ra, các thị trường khác như Trung Quốc, Mexico, Nhật Bản cũng có lượng lớn. Riêng 5 thị trường trên chiếm tới 94% tổng lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng.
Xét về chủng loại, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 8.549 chiếc, với trị giá đạt 154,64 triệu USD, chiếm 72,8% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. So với tháng trước, lượng xe 9 chỗ ngồi trở xuống trong tháng 11 giảm mạnh tới 32,3%.
Điều này càng chứng tỏ, sức mua cá nhân đang giảm. Nhiều chuyên gia giải thích, người tiêu dùng đang trong tâm lí ngại mua xe vì đợi Tết. Dễ hiểu, dịp năm mới, không nhiều thì ít, các hãng cũng sẽ đẩy mạnh chương trình khuyến mãi.