2019, năm hoàng kim của giá vàng

Trong năm 2019, giá vàng đã tăng 15%, mức tăng trưởng mạnh nhất trong một thập kỉ trở lại đây. Dự kiến giá vàng sẽ tiếp tục tăng thêm 20% vào năm 2020, trong bối cảnh những bất ổn địa chính trị ngày một gia tăng.

Giá vàng năm 2019 tăng mạnh nhất trong một thập kỉ

Một kỉ nguyên hoàng kim của giá vàng - Ảnh 1.

Trong năm qua, giá vàng đã tăng 15%, mức tăng trưởng mạnh nhất trong một thập kỉ trở lại đây. (Ảnh: SCMP).

Năm qua, giá vàng đã chứng kiến mức tăng trưởng mạnh nhất trong một thập kỉ, tăng vượt quá 15%. Các thương nhân kì vọng rằng giá vàng sẽ tiếp tục lên cao trong năm tới, vì những bất ổn kinh tế và chính trị toàn cầu khuyến khích các nhà đầu tư tìm đến kim loại quý. 

Vào ngày 4/9, giá vàng đã đạt mức cao nhất trong năm, tăng lên tới 1.551,83 USD/ounce khi những căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang mạnh mẽ nhất. 

Sau đó, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới bắt đầu đạt được thỏa thuận trong các cuộc đàm phán thương mại, giá vàng đã hạ nhiệt. Vàng đứng ở mức 1.479,61 USD/ounce vào Chủ nhật (22/12), cao hơn 15,4% so với mức giá cuối năm 2018.

Đây là bước nhảy vọt lớn nhất hàng năm của giá vàng, kể từ năm 2010, khi nó tăng 30%. Lợi nhuận được tạo ra từ đầu tư vàng trong năm nay, cũng đã đánh bại chỉ số Hang Seng Index của Hong Kong, với mức tăng 8%.

Giá vàng tăng tiếp 20% vào năm 2020?

“Tác động chính đến giá vàng là do lãi suất toàn cầu giảm trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị ở châu Âu, với Brexit, cũng như căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc”, Stephen Innes, chiến lược gia thị trường châu Á của AXI Trader cho biết.

“Sự bất ổn chính trị và ngoại giao dẫn đến lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu. Điều này đã thúc đẩy các nhà đầu tư mua vàng vào và đẩy giá lên cao”, Innes nói thêm.

Cũng theo chuyên gia này, nền kinh tế thế giới đã yếu đi do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung Quốc, buộc các Ngân hàng Trung ương phải hạ lãi suất. 

“Điều này khiến cho việc nắm giữ vàng ít rủi ro hơn là nắm giữ trái phiếu kho bạc Mỹ”, ông nói.

Một kỉ nguyên hoàng kim của giá vàng - Ảnh 2.

Giá vàng tăng tiếp 20% vào năm 2020? (Ảnh: Bloomberg).

Innes tin rằng giá vàng sẽ giao dịch trong khoảng từ 1.300 - 1.600 USD/ounce trong năm tới, tuỳ thuộc vào kết quả đàm phán thương mại và triển vọng kinh tế toàn cầu. 

Trong khi đó, Jasper Lo, một nhà kinh doanh vàng lâu năm, còn nhận định thậm chí giá vàng sẽ tăng cao hơn so với những gì chuyên gia củ AXI Trader dự báo.

Ông cho rằng giá vàng có thể tăng thêm từ 15 - 20% trong năm tới, lên khoảng 1.774 USD/ounce. Giá vàng cao nhất từ trước đến nay được ghi nhận là 1.895 USD/once vào tháng 9/2011.

Các cuộc biểu tình ở Hong Kong chưa có dấu hiệu sẽ sớm kết thúc, và điều đó được các nhà đầu tư coi là một trong những bất ổn quốc tế. Ngoài ra, ngay cả Trung Quốc và Ấn Độ đều phải đối mặt với vấn đề lạm phát. 

“Bất cứ khi nào có lo ngại về lạm phát, các nhà đầu tư sẽ đổ xô đi mua vàng, do đó đẩy giá vàng lên cao hơn nữa”, thương nhân này nói. 

Joshua Rotbart, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của J.Rotbart & Co, có trụ sở tại Hong Kong, chuyên kinh doanh vàng và các kim loại quý khác, nhận định giá vàng sẽ tăng lên 1.580 - 1.620 USD/ounce vào cuối năm 2020, tức tăng 10%. 

“Chúng tôi đang tăng giá vàng. Chúng tôi tin rằng những vấn đề tài chính như căng thẳng thương mại sẽ vẫn tiếp tục có tác động lên giá vàng trong năm tới. Hơn hết, vàng đang ngày càng trở nên khan hiếm và công đoạn khai thác, sản xuất cũng ngày một tốn kém hơn trước”, Robart chia sẻ. 

Vàng tiếp tục là kênh trú ẩn an toàn

Một kỉ nguyên hoàng kim của giá vàng - Ảnh 3.

Triển vọng kinh tế không tốt khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn. (Ảnh: SCMP).

Cuộc chiến thương mại đã kéo tụt tốc độ tăng trưởng của kinh tế Trung Quốc trong năm nay xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỉ. Trong khi Hong Kong lần đầu tiên trong 10 năm đã chứng kiến ba quý liên tiếp suy thoái trong bối cảnh các cuộc biểu tình đang tàn phá ngành bán lẻ và du lịch của thành phố. 

Đã xuất hiện những câu hỏi về việc các định chế tài chính thương mại toàn cầu đã được thiết lập sau chiến tranh thế giới thứ hai, liệu có sắp bị chấm dứt hay không. Điều này đã dẫn đến những lo lắng về sự điều chỉnh trên thị trường chứng khoán, khiến các nhà đầu tư đặt cược vào vàng nhiều hơn.

Các Ngân hàng Trung ương cũng gia tăng việc mua vàng, đặc biệt là ở Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kì và Ba Lan, phản ánh sự lo lắng ngày càng tăng của Chính phủ các nước về khả năng ổn định tiền tệ, trong bối cảnh nền kinh tế chứa quá nhiều rủi ro. 

Lãi suất thấp, thậm chí là âm, làm cho vàng trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết, là một kênh đầu tư hoàn hảo thay thế cho trái phiếu chính phủ. 

Jerry Jrearz, Giám đốc kinh doanh quốc tế của Công ty môi giới Firt Asia Merchants Bullion, có trụ sở tại Hong Kong, cũng tin rằng cơn sốt giá vàng sẽ vẫn tiếp tục vào năm tới. 

“Nền kinh tế toàn cầu và tình hình chính trị sẽ không được cải thiện vào năm tới. Bên cạnh Brexit và chiến tranh thương mại, tình hình Trung Đông cũng rất khốc liệt. Có rất nhiều ngân hàng trên thế giới sa thải nhân viên, triển vọng kinh tế không tốt khiến các nhà đầu tư tìm đến vàng như một kênh trú ẩn an toàn”, vị giám đốc nhận định. 

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.