2,68 tỷ cổ phiếu Vinhomes của tỷ phú Phạm Nhật vượng lên sàn

Sáng nay (17/5), sau thời gian dài chờ đợi 2,68 tỷ cổ phiếu VHM của Công ty Cổ phần Vinhomes (thuộc Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng) đã chính thức niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HoSE).
268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san Vingroup sẽ dành 30% diện tích Tổ hợp VinFast thành lập khu nội địa hóa
268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san Vingroup và Novaland đứng đầu top Chủ đầu tư BĐS uy tín năm 2018
268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san Chân dung vị tân Tổng giám đốc quyền lực của tập đoàn Vingroup
268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san
Đại diện Vinhomes tại lễ trao quyết định niêm yết sáng nay (Ảnh: Thịnh Châu).

Giá tăng kịch trần

Giá tham chiếu cho ngày giao dịch đầu tiên của VHM là 92.100 đồng/cổ phiếu. Mức giá này được Hội đồng quản trị Vinhomes đưa ra nhằm gia tăng tính thanh khoản của cổ phiếu, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.

Trong phiên chào sàn, cổ phiếu VHM đã tăng kịch trần lên 110.500 đồng/cổ phiếu. Nhà đầu tư đã liên tục chất lệnh mua giá trần và lệnh ATO. Trong khi đó, khớp lệnh chỉ khiêm tốn 10,8 nghìn đơn vị tại mức trần.

Với mức giá đang được giao dịch hiện nay trên thị trường, vốn hóa của Vinhomes đạt gần 275.000 tỷ đồng (hơn 12 tỷ USD), trở thành doanh nghiệp có vốn hóa lớn thứ hai trên thị trường chứng khoán, chỉ sau công ty mẹ Vingroup, hiện đạt 333.000 tỷ đồng.

Theo các chuyên gia kinh tế, Vinhomes chính thức niêm yết đã góp phần nâng cao mức vốn hóa của toàn thị trường, mở ra cơ hội cho các nhà đầu tư trong nước và quốc tế tham gia vào lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam.

Vinhomes hiện là công ty thứ 442 niêm yết trên sàn HoSE.

"Việc Vinhomes chính thức đưa cổ phiếu lên niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM ngày hôm nay là một sự kiện có ý nghĩa trọng đại trong lịch sử phát triển của Công ty, hứa hẹn mang lại cho Công ty nhiều thuận lợi, như hình ảnh thương hiệu được quảng bá rộng rãi, nâng cao tính cạnh tranh, giá trị doanh nghiệp, tăng tính minh bạch và chất lượng quản trị, cũng như khả năng huy động vốn trong tương lai cho các dự án mới", ông Nguyễn Việt Quang, Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup phát biểu tại sự kiện sáng nay.

Có gì để nhà đầu tư quan tâm?

268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san

Vinhomes hiện là công ty thứ 442 niêm yết trên sàn HoSE (Ảnh: Thịnh Châu).

Vinhomes là công ty được cơ cấu lại nhằm phát triển mảng bất động sản của Tập đoàn Vingroup. Tiền thân là Công ty Cổ phần Phát triển đô thị Nam Hà Nội, thành lập năm 2008, là nhà khai thác và vận hành dự án Times City của Vingroup.

Vốn điều lệ của Nam Hà Nội tăng mạnh từ mức 2.000 tỷ đồng lên 28.365 tỷ đồng thông qua việc nhận sáp nhập hai công ty khác của Vingroup, đồng thời đổi tên thành Vinhomes từ đầu tháng 2/2018.

Sau khi đổi tên thành Vinhomes, công ty tiếp tục tách ra một công ty con mới và giảm vốn điều lệ xuống mức 26.796 tỷ đồng như hiện tại. Tỷ lệ sở hữu của Vingroup tại Nam Hà Nội ban đầu là 98,9% cũng đã giảm xuống còn còn gần 70% tại Vinhomes sau sáp nhập và chia tách.

Theo thông tin từ Tập đoàn Vingroup, tính đến hết tháng 3/2018 Vinhomes có tổng tài sản đạt 94.693 tỷ đồng.

268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san

Kế hoạch kinh doanh 2018-2019 được Vinhomes đưa ra trong bản cáo bạch

Năm 2018, Vinhomes đặt kế hoạch doanh thu thuần với hoạt động kinh doanh bất động sản là 24.614 tỷ đồng vào năm 2018 (tăng trưởng 61% so với năm 2017). Lợi nhuận sau thuế dự kiến 5.461 tỷ đồng. Năm nay, Vinhomes có kế hoạch tăng vốn chủ sở hữu lên 49.117 tỷ đồng (tăng 385%), năm 2019 là 75.982 tỷ đồng (tăng 55%).

Trong quý 1/2018, Vinhomes đạt tổng doanh thu 10.534 tỷ đồng (chủ yếu từ chuyển nhượng bất động sản, gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là hơn 3.900 tỷ đồng, gấp 5,3 lần cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo của Vinhomes cũng công bố mục tiêu sắp tới của doanh nghiệp là triển khai "đô thị vệ tinh" cách trung tâm Hà Nội và Tp.HCM khoảng 20-30 km hoặc các tỉnh thành có tiềm năng phát triển khác.

"Chiến lược này được các nhà đầu tư quốc tế đánh giá cao do vừa đáp ứng nhu cầu thị trường, vừa giãn dân khỏi khu vực trung tâm, giảm tắc đường, ô nhiễm…", ông Nguyễn Việt Quang cho biết.

268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san Vinhomes thu hút 1,3 tỷ USD từ GIC Private Limited

Credit Suisse (Singapore) Limited là đơn vị tư vấn của thương vụ này.

268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san Bung hàng ồ ạt, chung cư Hà Nội đem khuyến mại ‘khủng’ dụ khách

Theo ghi nhận trên thị trường BĐS những tháng gần đây, giá các căn hộ được chào bán đã bắt đầu có chiều hướng cạnh ...

268 ty co phieu vinhomes cua ty phu pham nhat vuong len san Điểm vui chơi đêm hấp dẫn nhất Sài Gòn

Nổi tiếng với cuộc sống sôi động về đêm, những điểm vui chơi dù quen hay lạ, cũng chưa có dấu hiệu giảm nhiệt đối ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.