3 dự án bệnh viện nghìn tỷ dính sai phạm: Rút kinh nghiệm nhẹ nhàng

Theo kết luận thanh tra của Bộ Xây dựng 3 dự án xây dựng bệnh viện nghìn tỷ do Sở Y tế TPHCM làm chủ đầu tư đều dính sai phạm nhưng cho đến nay việc xử lý trách nhiệm cá nhân mới chỉ dừng ở việc… rút kinh nghiệm.

Đó là các dự án cơ sở 2 Bệnh viện Ung bướu TPHCM ở quận 9 và khu khám điều trị kỹ thuật cao của bệnh viện này ở quận Bình Thạnh; dự án san lấp mặt bằng xây dựng Bệnh viện Nhi đồng TPHCM ở huyện Bình Chánh.

Bệnh viện Nhi đồng TPHCM được xây dựng ở xã Tân Kiên, huyện Bình Chánh, có tổng vốn đầu tư xây dựng gần 5 nghìn tỷ đồng. Riêng khâu san lấp mặt bằng và rà phá bom mìn dự án này đươc duyệt hơn 58 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi Thanh tra Bộ Xây dựng vào cuộc mổ xẻ về công tác lập phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và dự toán cho thấy chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế đã làm sai sót, làm sai tăng dự toán lên hơn 750 triệu đồng. Đáng nói là đơn vị đầu tư đi mua đất về để đắp bờ bao trong khi không tính tận dụng đất đào ra để đắp dẫn đến dự toán sai hơn 350 triệu đồng.

Dự án cơ sở 2 của Bệnh viện Ung bướu TPHCM ở quận 9 được xây dựng trên hơn 55 nghìn m2 với quy mô 1.000 giường, tổng vốn đầu tư hơn 5 nghìn tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 2.300 tỷ đồng. Theo kết luận thanh tra, chủ đầu tư và nhà thầu liên doanh Cty TNHH Xây dựng Thuận Việt và Cty CP ERA E&C đã tính sai làm tăng khối lượng tại một số hạng mục công trình, dự toán tính một số chi phí chưa phù hợp dẫn đến giá trị dự toán được duyệt sai tăng hơn 94 tỷ đồng.

Thanh tra cũng chỉ ra nhiều sai phạm của đơn vị xây dựng khi để vách hầm tầng 2 bị nứt, thấm tại nhiều vị trí nhưng thời điểm thanh tra chưa được xử lý.

Trong khi đó, quá trình xây dựng Khu điều trị kỹ thuật cao của BV Ung bướu TPHCM ở 47 Nguyễn Huy Lượng, quận Bình Thạnh cũng bị phát hiện nhiều sai sót. Theo đó, dự án được thiết kế 9 tầng, bố trí thiết bị y tế hiện đại, phục vụ y tế chuyên sâu này có tổng đầu tư xây dựng hơn 200 tỷ đồng được Cty CP Cơ khí và Đầu tư xây dựng số 9 thi công từ tháng 12/2015 và hoàn thành vào tháng 7/2017.

Tuy nhiên, vừa mới đi vào hoạt động thì Thanh tra Bộ Xây dựng kiểm tra và phát hiện sai phạm. Theo kết luận thanh tra, công tác lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật và dự toán còn một số sai sót làm sai tăng dự toán hơn 10 tỷ đồng.

Nhẹ nhàng... rút kinh nghiệm

Trước những sai phạm trên, Thanh tra Bộ Xây dựng yêu cầu Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở Y tế thực hiện điều chỉnh giảm dự toán số tiền gần 110 tỷ đồng ở ba dự án trên, đồng thời đề nghị Sở Y tế TPHCM tổ chức kiểm điểm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở và Ban quản lý đầu tư xây dựng các công trình thuộc Sở liên quan đến các sai sót và có biện pháp khắc phục.

Tuy nhiên, đến thời điểm này việc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân chưa được thực hiện rốt ráo.

Trong công văn nói về việc thực hiện sau kết luận thanh tra, ông Võ Văn Bé - Tổng giám đốc Cty TNHH Xây dựng Thuận Việt cho biết đã kiểm điểm các cá nhân liên quan, đồng thời cho biết đã khắc phục xong các hạng mục không đạt chất lượng như kết luận thanh tra.

Trong báo cáo gửi Thanh tra Bộ Y tế, ông Lê Văn Dũng- giám đốc Ban Quản lý các công trình y tế cho biết các đơn vị đã khắc phục sai sót, đồng thời các đơn vị tham gia dự án đã nghiêm túc... rút kinh nghiệm.

3 du an benh vien nghin ty dinh sai pham rut kinh nghiem nhe nhang Dự báo thời tiết hôm nay 26/12: Hoàn lưu bão số 16 gây mưa rất lớn ở Nam Bộ

Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 16, ngày hôm nay khu vực Nam Bộ có mưa to đến rất to. Gió mạnh cấp ...

chọn
Dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng có thể tìm đến đất nền
Theo các chuyên gia VARS, dòng tiền đáo hạn tại ngân hàng bắt đầu tìm các kênh đầu tư đem lại mức lợi nhuận hấp dẫn hơn, trong đó có bất động sản, đặc biệt là sản phẩm đất nền giá không quá cao, tiềm năng sinh lời lớn.