3 nguy cơ an ninh tiềm tàng trên máy tính có thể bạn đang bỏ qua

Chỉ dùng phần mềm diệt virus có lẽ là chưa đủ với những nguy cơ an ninh mạng đầy rẫy hiện nay.

Ngày nay với nhiều nguy cơ an ninh mạng, các phần mềm chống virus cũng chưa hẳn đã đảm bảo cho bạn an toàn khi sử dụng internet. Nếu bạn thực sự quan tâm về mức độ bảo mật khi sử dụng máy tính, đây là những vấn đề cần chú ý:

1. USB, vẫn là USB

USB có vẻ như là một chủ đề "biết rồi nói mãi", nhưng thực tế, các vấn đề liên quan tới PC (đặc biệt là các máy Windows) thường xuyên xuất phát từ một chiếc USB lạ nào đó. USB ở đây, cũng có thể hiểu rộng là các thiết bị lưu trữ di động như ổ cứng hay bộ nhớ trong của điện thoại di động.

4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua
Ổ cứng gắn ngoài, USB, thẻ nhớ, bộ nhớ điện thoại, v.v... đều là những nơi có thể tiềm ẩn nguy cơ an ninh lớn.

Mặc dù các phiên bản mới nhất của Windows và macOS đều đã không tự động chạy các file thực thi từ USB, nhưng các phần mềm độc hại từ USB cũng đã trở nên tinh vi hơn.

Bên cạnh các tùy chọn bảo vệ cổng kết nối từ phần mềm diệt virus, người dùng Windows cũng có thể lưu ý sử dụng thêm các phần mềm dành riêng cho việc chống các mối nguy hại từ USB như:

- Panda USB Vaccine

- Ninja Pendisk

- Bitdefender USB Immunizer

2. Webcam

Bị xâm nhập webcam không phải là một nguy cơ an ninh mới, tuy nhiên, cho tới khi bức hình Mark Zuckerberg dùng bìa để che webcam được đăng lên mạng, webcam mới được nhiều người chú ý hơn.

4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua
Hình ảnh rất nổi tiếng của Mark Zuckerberg, cho thấy ông chủ Facebook đang dùng cách thô sơ nhất để bảo vệ mình khỏi nguy cơ bị theo dõi lén, dù đội ngũ Facebook đã quá nổi danh về công nghệ vượt trội của họ.

Thực tế, cách đơn giản nhất hiện nay để kiểm soát webcam là... tắt webcam khi không dùng tới.Người dùng Windows có thể dễ dàng xử lý vấn đề này bằng cách truy cập Menu cài đặt.

4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua
4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua
4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua

Trong khi đó, người dùng Mac lại cần can thiệp phức tạp hơn bằng cách xóa file QuickTimeUSBVDCDigitizer.component tại địa chỉ: Macintosh HD/ System/ Library/ Quicktime. Trước khi xóa, bạn cũng nên lưu lại file này ở địa chỉ khác, để đề phòng trường hợp gây xung đột hệ thống.

3. Các điểm truy cập Wi-fi công cộng

Đây cũng là một vấn đề khá "cũ" nhưng dường như vẫn chưa được nhiều người dùng internet quan tâm. Những điểm truy cập công cộng như ở quán cà phê, khách sạn hay các điểm truy cập miễn phí không có bảo mật khác là "miếng mồi ngon" cho kẻ xấu trục lợi.

4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua

Cách khá đơn giản (và cũng không quá hiệu quả) là sử dụng các kết nối bảo mật HTTPS để truy cập. Ngoài ra, bạn đọc cũng nên cài đặt ứng dụng VPN (mạng riêng ảo) để có thể sử dụng các kết nối công cộng một cách an toàn hơn.

HTTPS là giao thức bảo mật của HTTP (giao thức truyền tải dữ liệu siêu văn bản) - giao thức chúng ta vẫn sử dụng để truy cập internet hiện nay. Mục tiêu của HTTPS là đảm bảo dữ liệu qua lại giữa người dùng và máy chủ được giữ nguyên vẹn, không bị can thiệp và do thám. VPN (mạng riêng ảo)

Một số ứng dụng VPN bạn đọc có thể tham khảo:

- AirVPN

- IPVanish

- TunnelBear

- CyberGhost

4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua Microsoft hé lộ một số thay đổi về thiết kế của Windows 10

Microsoft có kế hoạch làm mới giao diện người dùng Windows 10 trong một bản cập nhật cuối năm nay.

4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua Hàng chục triệu người dùng iOS có nguy cơ bị xâm nhập dữ liệu qua 76 ứng dụng

76 ứng dụng có lỗ hổng bảo mật có tổng cộng 18 triệu lượt tải trên App Store.

4 nguy co an ninh tiem tang tren may tinh co the ban dang bo qua Hướng dẫn bạn dùng USB để mở khóa máy tính

Bạn đã bao giờ nghĩ tới việc dùng 1 chiếc "chìa khóa" vật lý để mở máy tính của mình?

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.