3 smartphone mất giá hơn chục triệu đồng chỉ sau 1 năm

Từ giá khởi điểm khi mới bán là 15 đến gần 20 triệu đồng, giờ BlackBerry Priv, HTC 10 và LG G5 chỉ còn vài triệu đồng. 

Nguyên nhân chính khiến cho không ít smartphone cao cấp ở Việt Nam, đặc biệt là Android, mất giá nhanh và nhiều là mức khởi điểm khá cao. Bên cạnh đó, sản phẩm lại không được ưa chuộng nhiều, thiếu sức cạnh tranh. Sau khoảng vài tháng đến một năm, những mẫu này chỉ còn vài triệu đồng trên thị trường xách tay.

Dưới đây là ba smartphone cao cấp mất giá nhanh nhất ở Việt Nam năm qua.

BlackBerry Priv (từ 18 triệu đồng xuống 6 triệu đồng)

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam

Priv là smartphone đầu tiên của BlackBerry sử dụng hệ điều hành Android, thay vì hệ điều hành do hãng tự phát triển. Xoá bỏ được hạn chế khi có quá ít ứng dụng và gây ấn tượng nhờ thiết kế màn hình cong tràn hai viền, bàn phím cứng dạng đặc trưng của BlackBerry thiết kế dạng trượt, nhưng Priv không thành công và còn góp phần khiến tên tuổi di động tới Canada lao dốc, buộc phải từ bỏ việc tự sản xuất smartphone.

Lý do khiến Priv thất bại chính là định giá sai. Tại Việt Nam, ở thời điểm xuất hiện cuối 2015 đầu 2016, Priv có giá niêm yết chính hãng 18,5 triệu đồng và giá bán xách tay cũng ở mức 17 đến 18 triệu đồng. Giá quá cao khiến cho chỉ có một bộ phận nhỏ tín đồ của BlackBerry sẵn sàng chi tiền.

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam
Biểu đồ thể hiện giá của BlackBerry Priv ở Việt Nam.

Tình trạng này cũng xảy ra ở cả thị trường quốc tế khiến cho BlackBerry buộc phải điều chỉnh giá bán sản phẩm nhiều lần, nhằm thanh lý lượng hàng còn tồn lại. Tại Việt Nam, model này được điều chỉnh giá nhiều lần trên kệ hàng chính hãng, xuống 16, rồi 12 và mới đây nhất chỉ còn 10. Ở thị trường xách tay, thậm chí chỉ cần bỏ ra từ 6 đến 8 triệu đồng đã có thể mua được Priv.

HTC 10 (từ 17 triệu đồng xuống còn 6 triệu đồng)

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam

HTC 10 có điểm chung với Priv khi xuất hiện ở Việt Nam là mức giá được cho là đắt hơn so với các đối thủ như iPhone 6s hay Galaxy S7. Model này lên kệ hàng chính hãng từ tháng 5/2016 với giá 17 triệu đồng nhưng sức tiêu thụ được nhiều cửa hàng cho là rất thấp. Hiện tại, một số cửa hàng ở Hà Nội đã hạ giá xuống còn khoảng 12 đến 13 triệu đồng nhưng sức bán không cải thiện nhiều.

Một tháng gần đây trên thị trường xách tay, HTC 10 lại nổi lên như một sản phẩm "hot" bởi giá chỉ khoảng 6 triệu đồng, thấp hơn tới 10 triệu đồng so với thời điểm mới có mặt ở Việt Nam. Tuy nhiên, đây là sản phẩm khoá mạng dành cho thị trường Mỹ.

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam
Biểu đồ thể hiện giá của HTC 10 ở Việt Nam.

Về tổng thể, HTC 10 là smartphone có thiết kế khá bắt mắt với vỏ kim loại, màn hình đẹp. Sản phẩm được trang bị chip Snapdragon 820 đi kèm RAM 4GB và màn hình QHD 2K.

LG G5 (từ 17 triệu đồng xuống còn 7 triệu đồng)

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam

LG G5 cũng là mẫu smartphone cao cấp không thành công ở Việt Nam và mất giá mạnh chỉ sau một năm. Tuy nhiên, nguyên nhân lại nằm ở sản phẩm chưa hợp thời, không đánh đúng thị hiếu người dùng mặc dù thiết kế được cho là độc đáo.

G5 có thiết kế module, cho phép tháo lắp phần cứng để tự nâng cấp về tính năng chụp hình, nghe nhạc hay pin. Tuy nhiên, phụ kiện để nâng cấp vừa đắt vừa lâu có mặt trên thị trường khiến người dùng mất dần sự hào hứng. Bên cạnh đó, ở Việt Nam, thương hiệu LG không được chuộng nhiều do các mẫu trước đây của hãng như G3, G4, hay V10 đều có chất lượng phần cứng không tốt, có trường hợp bị lỗi "đột tử".

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam
Biểu đồ thể hiện giá của LG G5 ở Việt Nam.

Hiện giờ, LG G5 xuất hiện chủ yếu trên thị trường xách tay với mức giá trên dưới 7 triệu đồng. Trong khi ở kệ hàng chính hãng, G5 mới có mặt tháng vừa qua và được thay thế bằng bản rút gọn có tên G5 SE với vi xử lý thấp hơn, giá khoảng 7 triệu đồng.

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam Xiaomi trình làng smartphone cao cấp Mi 6, Snapdragon 835, RAM 6GB, màn 5.15 inch, không có jack cắm tai nghe 3.5 mm, giá 8,2 triệu

Hãng điện tử Xiaomi tổ chức một sự kiện tại Bắc Kinh, Trung Quốc để trình làng smartphone cao cấp mới mang tên Mi 6.

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam Orchid Gray: bản màu thú vị nhất của Galaxy S8 về Việt Nam

Mẫu Galaxy S8 màu Orchird Gray (tím xám) có thể thay đổi sắc tùy theo điều kiện ánh sáng và góc nhìn, khiến máy không ...

3 smartphone mat gia hon chuc trieu dong chi sau 1 nam Smartphone 6 triệu đồng đáng mua hiện nay

Người dùng ở Việt Nam hiện nay đã có rất nhiều lựa chọn để mua một chiếc smartphone 6 triệu đồng "đáng tiền" và hay ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.