4 dấu hiệu nhận biết sớm tình trạng mất trí nhớ ở người già

Mất trí nhớ là dấu hiệu dễ nhận biết nhất của bệnh Alzheimer mà người già dễ mắc phải do sự lão hóa nhanh của các tế bào thần kinh, do môi trường sống, stress, rối loạn giấc ngủ...
4 dau hieu nhan biet som tinh trang mat tri nho o nguoi gia Ngồi nhiều hơn 5 giờ mỗi ngày làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim
4 dau hieu nhan biet som tinh trang mat tri nho o nguoi gia Chuyên gia cảnh báo: Người đi ngủ sau 23 giờ đêm phải đối mặt sớm với 7 căn bệnh này
4 dau hieu nhan biet som tinh trang mat tri nho o nguoi gia

Theo Prevention, ước tính có 5,4 triệu người Mỹ bị bệnh mất trí nhớ tuổi già. Những người này phải đối mặt với tình trạng chung là chưa có phương pháp trị liệu nào có thể ngăn chặn hoặc làm chậm tiến triển của bệnh.

Dù vậy các nhà nghiên cứu vẫn lạc quan cho rằng tất cả chưa phải là vô vọng khi chúng ta có thể phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh Alzheimer và được điều trị bằng thuốc. Điều này sẽ cho phép bệnh nhân sống tốt trong một thời gian dài.

Có nhiều triệu chứng khác nhau nhưng một người mắc bệnh mất trí nhớ sẽ có biểu hiện ban đầu gặp khó khăn khi nhận biết về thời gian hoặc địa điểm, rắc rối với các kế hoạch, mất khả năng phân tích ngôn ngữ…

Dần dần, cơ thể sẽ mất đi một số chức năng, cuối cùng dẫn đến cái chết. Bệnh Alzheimer có thể phát triển tiềm ẩn trong một thời gian dài trước khi xuất hiện những triệu chứng có thể phát hiện được bệnh. Thông thường khi các triệu chứng này bộc lộ, thì người bệnh chỉ có thể sống được khoảng 7 năm, dưới 3% bệnh nhân sống thọ thêm 14 năm.

Dưới đây là một vài triệu chứng sớm của bệnh Alzheimer ở người già:

Thờ ơ

4 dau hieu nhan biet som tinh trang mat tri nho o nguoi gia

Trong giai đoạn sớm của bệnh Alzheimer, người bệnh bắt đầu rút khỏi các hoạt động xã hội mà trước đây họ cảm thấy hạnh phúc, nhiều niềm vui như đi xem phim, ăn trưa với bạn bè hoặc chơi với con cháu. “Ở giai đoạn rất sớm, bệnh nhân sẽ thu hẹp môi trường giao tiếp so với trước kia và không còn quan tâm tới những mối quan hệ xung quanh, tình trạng thờ ơ ngày càng gia tăng theo thời gian dẫn đến người bệnh phát triển bệnh Alzheimer toàn diện”, Dorene M. Rentz, Giáo sư thần kinh học tại Trường Y Harvard nói.

Thay đổi thói quen sinh hoạt

Trong giai đoạn sớm của bệnh Alzheimer, khi sự thờ ơ bắt đầu tăng, người bệnh trở nên ít quan tâm đến việc ăn mặc, họ có thể mặc quần áo giống nhau trong nhiều ngày liên tiếp, hoặc lười tắm rửa, không để ý đến ngoại hình bản thân. Lúc này, các thành viên gia đình đóng vai trò quan trọng trong việc nhận ra những hành vi bất thường trên.

Lo lắng và trầm cảm

4 dau hieu nhan biet som tinh trang mat tri nho o nguoi gia

Khi người bệnh bắt đầu để ý một chút đến sự lãng quên của chính bản thân, họ sẽ lo lắng và đặt nhiều câu hỏi lặp đi lặp lại cho người bên cạnh. Các chuyên gia cho rằng, có một mối liên hệ giữa trầm cảm phát triển đến bệnh Alzheimer với các biểu hiện cụ thể như mất trí nhớ.

Thay đổi thị lực

Người cao tuổi trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer sẽ gặp những về vấn đề tầm nhìn khi lái xe, do đó họ cần đến các bác sĩ để kiểm tra đôi mắt. Nguyên nhân của tình trạng trên được lý giải bởi sự thay đổi của não bộ, dẫn đến người bệnh Alzheimer bị thay đổi thị lực, thính giác cũng bị thay đổi.

4 dau hieu nhan biet som tinh trang mat tri nho o nguoi gia Hà Nội : 328.000 trẻ em được quản lý qua phần mềm tiêm chủng quốc gia

Đây là thông tin được ông Nguyễn Nhật Cảm, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội đưa ra tại buổi làm việc ...

4 dau hieu nhan biet som tinh trang mat tri nho o nguoi gia Hà Nội bắt đầu lập hồ sơ quản lý sức khỏe điện tử cho người dân

Sáng 1/3, Trạm Y tế phường Phúc Đồng (quận Long Biên) và xã Cổ Bi (huyện Gia Lâm) là hai xã, phường đầu tiên trên ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.