4.000 cảnh sát vây bắt nhà sư bị tố tham nhũng 33 triệu USD

Binh sĩ và cảnh sát Thái Lan bao vây ngôi chùa Phật giáo đầy tai tiếng ở vùng ngoại ô Bangkok để truy bắt sư trụ trì, người bị cáo buộc tham nhũng 33 triệu USD.
4000 canh sat vay bat nha su bi to tham nhung 33 trieu usd Người Nhật rộ mốt thuê nhà sư
4000 canh sat vay bat nha su bi to tham nhung 33 trieu usd Nhà sư Myanmar giấu ma tuý đá trong chùa
4000 canh sat vay bat nha su bi to tham nhung 33 trieu usd
Cảnh sát chặn mọi còn đường dẫn đến chùa Dhammakaya. Ảnh: Reuters

Theo AFP, sáng sớm ngày 16/2, hàng trăm cảnh sát và binh sĩ đã bao vây, chặn mọi con đường dẫn đến ngôi chùa Dhammakaya nổi tiếng ở Bangkok. Cuộc vây bắt "mèo đuổi chuột" giữa các điều tra viên và ngôi chùa Dhammakaya đã kéo dài nhiều tháng qua, sau cáo buộc sư trụ trì nhận tiền bất hợp pháp.

Nhà sư Phra Dhammachayo bị cáo buộc nhận tiền biển thủ công quỹ 1,2 tỷ baht (33 triệu USD) từ chủ một ngân hàng. Người này đã bị bắt giam. Sư Phra Dhammachayo được cho là đang ẩn náu bên trong chùa.

"Giới chức sẽ chặn người dân vào khu vực này. Bất cứ ai cản trở thực thi pháp luật sẽ bị phạt một năm tù giam và phạt tiền", cảnh sát đặc nhiệm ra thông báo.

Trong tuyên bố gửi qua email, nhà chùa cho hay: "4.000 cảnh sát và binh sĩ đã phong tỏa và cấm bất cứ ai ra vào khu vực này". Hàng nghìn tín đồ được cho là đang ở bên trong chùa.

Trước đây, chính quyền Thái Lan thường không muốn can thiệp vào công việc nội bộ của các sư chùa. Tuy nhiên, nhà sư Phra Dhammachayo chịu nhiều chỉ trích vì ủng hộ việc dùng tiền để dọn đường đến cõi niết bàn.

Trong 30 năm qua, ngôi chùa Dhammakaya ngày càng phát triển và nhận hàng chục triệu USD. Ngôi chùa cũng bị cáo buộc có quan hệ gần gũi với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính quân sự năm 2006.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.