474 chung cư cũ tại TP HCM có nguy cơ cháy cao

Hiểm họa cháy nổ đang rình rập hàng ngàn người dân sống tại các chung cư cũ tại TP HCM do các chung cư này không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC.
chung cu cu tai tp hcm co nguy co chay cao
Chung cư 440 Trần Hưng Đạo, TP HCM được xây dựng cách đây hơn 40 năm và thuộc diện phải di dời khẩn cấp. Ảnh : Đại Việt

Ngày 14/9, đại tá Trần Thanh Châu – Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết hiện nay có rất nhiều chung cư cũ tại Thành phố không áp dụng các tiêu chuẩn đảm bảo an toàn PCCC.

Hiện tại, toàn Thành phố có 1.037 chung cư, trong đó có 474 chung cư xây dựng trước năm 1975. Đa phần, các chung cư này đều không đảm bảo nguồn nước phục vụ cho xe chữa cháy, không có giải pháp ngăn cháy, không có lối thoát nạn và cũng không đảm bảo các điều kiện giao thông. Chung cư không trang bị các thiết bị PCCC hoặc trang bị sơ sài, không được duy tu, bảo dưỡng thường xuyên dẫn đến hư hỏng.

Theo đại tá Châu, chung cư cũ có nguy cơ sụp đổ và xảy ra cháy nổ cao nhất. Nếu xảy ra cháy có thể dẫn đến thảm họa.

Thống kê từ 2012 đến 2015, toàn Thành phố xảy ra 34 vụ cháy chung cư, nhà cao tầng khiến 1 người chết, 5 người bị thương. Trong đó có 26 vụ cháy nhà chung cư, nguyên nhân chủ yếu là do chập điện.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM cho biết, Hiệp hội đã kiến nghị lên Bộ Xây dựng, Bộ công an, lãnh đạo UBND TP HCM và các Sở nghành của Thành phố về việc cập nhật đầy đủ các quy định phù hợp với khả năng và điều kiện hiện nay vào bộ “Tiêu chuẩn Việt Nam về phòng cháy và chữa cháy. Kiên quyết không cho phép xây dựng chung cư trong hẻm không đảm bảo an toàn. Bắt buộc nhà đầu tư phải dành đường vào chung cư cao tầng, đảm bảo tải trọng cho xe chữa cháy và rút ngắn thời gian thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Ngoài ra, Hiệp hội Bất động sản cũng kiến nghị trang bị thêm trực thăng chữa cháy cho Cảnh sát PCCCC TP HCM để đáp ứng nhu cầu chữa cháy nhà cao tầng trên địa bàn.

chung cu cu tai tp hcm co nguy co chay cao
Hiểm họa cháy nổ đang rình rập hàng ngàn người dân sống tại các chung cư cũ. Ảnh : Đại Việt

Theo ông Trần Trọng Tuấn – Giám đốc Sở Xây dựng TP HCM, trong các chung cư xây dựng trước năm 1975 thì có khoảng 70 chung cư hư hỏng nặng. Hệ thống kỹ thuật điện, nước còn sử dụng được nhưng đã xuống cấp. Việc người dân tự đấu nối, câu mắc nguồn điện hay tự sửa chữa điện cũng dẫn đến việc không đảm bảo an toàn. Các quận, huyện đang tiến hành phân loại chất lượng các chung cư cũ để từ đó sẽ có phương án cải tạo, sửa chữa hoặc tháo dỡ xây mới.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.