5 điều chỉnh về tuyển sinh trường quân đội năm 2018

Năm nay, tổng chỉ tiêu vào các trường khối quân sự là 5.475. Thí sinh lưu ý 5 điều chỉnh về tuyển sinh so với năm 2017.
5 dieu chinh ve tuyen sinh truong quan doi nam 2018 Đề thi khảo sát môn Tiếng Anh: Thí sinh nói kiến thức trải rộng, khó đạt điểm 10
5 dieu chinh ve tuyen sinh truong quan doi nam 2018 Khoảng 20% câu hỏi lớp 11 trong đề thi khảo sát tổ hợp tự nhiên lớp 12, thí sinh mong qua điểm 5
5 dieu chinh ve tuyen sinh truong quan doi nam 2018 Gợi ý giải đề thi khảo sát lớp 12 môn Ngữ văn như thi THPT quốc gia năm 2018
5 dieu chinh ve tuyen sinh truong quan doi nam 2018 Học sinh lớp 12 Hà Nội bắt đầu thi khảo sát môn Ngữ văn như thi THPT quốc gia

Bổ sung tổ hợp xét tuyển, chung một điểm chuẩn đối với cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc thí sinh nữ giữa hai miền Nam, Bắc... là những thông tin mới được Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng công bố tại buổi gặp mặt báo chí về công tác tuyển sinh quân sự năm 2018, chiều 16/3, tại Hà Nội.

Quy định cụ thể số lượng tối thiểu tuyển thí sinh nữ

Theo đại tá Vũ Xuân Tiến, trưởng ban thư ký, Ban tuyển sinh quân sự, Bộ Quốc phòng, năm nay có một số điều chỉnh trong công tác tuyển sinh của khối trường quân sự so với năm 2017.

5 dieu chinh ve tuyen sinh truong quan doi nam 2018
Các bạn trẻ lên đường nhập ngũ. Ảnh: Lê Quân.

Thứ nhất, điều chỉnh bổ sung quy định về độ tuổi của thí sinh dự tuyển. Trong đó, công dân hoàn thành nghĩa vụ tham gia công an nhân dân, từ 18-23 tuổi, có nguyện vọng dự tuyển vào các trường quân đội, vẫn đủ điều kiện để đăng ký sơ tuyển và làm hồ sơ xét tuyển.

Thứ hai, bổ sung quy định cụ thể về số lượng tối thiểu được tuyển thí sinh nữ. Trường hợp các ngành được giao chỉ tiêu tuyển thí sinh nữ, mỗi ngành được tuyển ít nhất 2 thí sinh.

Tiếp theo, điều chỉnh đối tượng được ưu tiên về chiều cao trong tuyển sinh quân sự. Thí sinh nam là người dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc rất ít người theo quy định của Chính phủ, lấy chiều cao từ 1,6 m trở lên. Các tiêu chuẩn khác thực hiện như đối với thí sinh là người dân tộc thiểu số nói chung.

Thứ tư, về tổ hợp xét tuyển, năm 2018, Học viện Hải quân và các trường sĩ quan như Lục quân 2, Tăng thiết giáp, Không quân, Pháp binh và Phòng hóa bổ sung tổ hợp A01 (Toán, Lý, Anh) vào xét tuyển.

Cuối cùng là quy định xét tuyển, trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo phi công quân sự cho thí sinh trong cả nước. Học viện Khoa học Quân sự, ngành Quan hệ quốc tế về quốc phòng và các ngành đào tạo ngoại ngữ, cũng thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng đối tượng thí sinh nam hoặc nữ trong cả nước.

Học viện Khoa học Quân sự thực hiện một điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển D01 và D02 vào đào tạo ngành ngôn ngữ Nga; tổ hợp D01 và D04 vào đào tạo ngành Ngôn ngữ Trung Quốc.

Năm nay, các trường khối quân sự tiếp tục quy định chỉ nhận xét tuyển đối với nguyện vọng một của thí sinh. Thí sinh sơ tuyển vào trường nào làm hồ sơ đăng ký xét tuyển vào trường đó. Các nguyện vọng tiếp theo, thí sinh có thể đăng ký vào trường ngoài quân sự hoặc hệ dân sự của các trường quân sự.

Những lưu ý

Theo quy định, đối tượng tuyển sinh đại học, cao đẳng quân sự 2018 là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ theo quy định của pháp luật về nghĩa vụ quân sự, có thời gian phục vụ tại ngũ từ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 4 năm tuyển sinh); quân nhân chuyên nghiệp; công nhân viên quốc phòng phục vụ quân đội đủ 12 tháng trở lên (tính đến tháng 9 năm tuyển sinh).

Nam thanh niên ngoài quân đội, kể cả quân nhân đã xuất ngũ. Nữ thanh niên ngoài quân đội và nữ quân nhân, cũng có thể đăng ký.

Thí sinh có câu hỏi về tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018, gửi về tòa soạn theo địa chỉ email: Giaoduc@Zing.vn.

Riêng với thí sinh nữ, đại tá Vũ Xuân Tiến cho biết chỉ tuyển vào một số ngành: Bác sĩ Quân y tại Học viện Quân y, đào tạo các ngành ngoại ngữ tại Học viện Khoa học Quân sự; các ngành Công nghệ thông tin, Điện tử viễn thông, Điện tử y sinh, Khí tài quang, Địa tin học tại Học viện Kỹ thuật Quân sự.

Một lưu ý nữa, thí sinh được tính điểm chuẩn theo hộ khẩu thường trú phía Nam phải đủ các điều kiện: Có hộ khẩu thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào; thời gian có hộ khẩu thường trú từ tỉnh Quảng Trị trở vào (tính đến tháng 9 năm dự tuyển) phải đủ 3 năm thường trú liên tục trở lên; có ít nhất năm lớp 12 học và dự thi tốt nghiệp THPT tại các tỉnh phía Nam.

Năm nay, tổng chỉ tiêu vào các trường khối quân sự là 5.475. Các trường chỉ tuyển thẳng học sinh giỏi, ưu tiên xét tuyển không quá 5% và chỉ tiêu tuyển thẳng thí sinh diện 30a không quá 3% tổng chỉ tiêu của từng miền Nam - Bắc.

5 dieu chinh ve tuyen sinh truong quan doi nam 2018 Khoảng 20% câu hỏi lớp 11 trong đề thi khảo sát tổ hợp tự nhiên lớp 12, thí sinh mong qua điểm 5

Sáng 16/3, hàng nghìn thí sinh lớp 12 đã hoàn thành bài thi khảo sát tổ hợp môn KHTN nhưng nhiều em thấy ngợp bởi ...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.