6 bài học cần nhớ nếu phụ nữ muốn lái xe an toàn

Với kinh nghiệm 6 năm cầm lái, chị Huyền Minh (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm lái xe dành cho phụ nữ.
 
6 bai hoc can nho neu phu nu muon lai xe an toan
Chị Huyền Minh (Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm lái xe dành cho nữ. (Ảnh: NVCC)

Sau 6 năm cầm lái, mình cũng có vài kinh nghiệm để đời, đặc biệt là các bạn nữ. Vì đàn ông chắc không đến mức “ít não” thế.

Bài học 1: Phải biết mình là ai

Ngày đầu tự đi ra đường, mình chọn lên đường trên cao đi cho dễ. Hôm ấy đường vắng, thấy cái xe trước đi thế nào cứ bám sát nó thế, nó “rít” trăm cây mình cũng trăm cây, vừa lái vừa run nhưng nghĩ chẳng lẽ không bằng nó? Về kể cho ông anh, anh bảo: Cô liều thế, đi nhanh phải có kinh nghiệm xử lý tình huống. Thế lỡ xe đi trước nó phanh gấp thì làm thế nào? Lúc ấy mới nghĩ là mình may.

Mình rút ra bài học đầu tiên: Phải biết mình là ai

Bài học 2: Có thể làm mọi thứ theo bản năng, trừ việc lái xe

Ngày thứ 3 thì lái xe về quê dự họp lớp, rủ rê mãi mới có hai đứa đi cùng. Đến nơi mình gọi một đứa cùng lớp ra bảo: “Ông lái hộ tôi cái xe lên vỉa hè với, thầy chưa dạy món này”. Thằng bạn trợn mắt bảo: Hai đứa đi cùng đâu rồi? Mình chép miệng: “Chúng nó đang ngồi nôn ở gốc cây kia kìa!”

Hết họp thì tối, lúc quay về Hà Nội cứ thấy cái xe đằng sau nhấp nháy. Mấy lần định lên tiếng mà nó không tha. Rồi nhận được điện thoại của đứa bạn có xe đi cùng đoàn. Nó gào lên: “Mày bật đèn xe lên cho tao nhờ.”

Mình vốn làm mọi thứ bản năng, lái xe cũng thế. Bởi vậy đi hàng km chưa mở gương xe là bình thường. Có buổi đang lái thì cảm thấy cái ghế hơi xa. Lười dừng lại, mình kéo nó lên, ai dè cái ghế tụt 1 phát về đằng sau. Lúc ấy hẫng lên vì mất thăng bằng, may mà đường vắng. Quả ấy đường đông là xong rồi.

Bài học lần này là không có bài học gì vì “tèo” rồi còn học được cái gì nữa.

6 bai hoc can nho neu phu nu muon lai xe an toan
“Não ngắn” vừa thôi để cho người khác “não ngắn” với. (Ảnh minh họa: IDN Times)

Bài học 3: “Não ngắn” vừa thôi để cho người khác “não ngắn” với

Một hôm nữa đi lại lên đường trên cao, dự là sẽ rẽ xuống nút giao Thanh Xuân. Nhưng đi nhanh quá vào làn không kịp. Trời tối, nghĩ bây giờ cứ đi thì đến đâu mới xuống được, không lẽ đêm mới về đến nhà? Nên cẩn thận dừng xe bật đèn khẩn, lùi dần rồi xuống, báo hại một dòng xe đợi phía sau. Sau này nghĩ, đáng lẽ mình phải bị phạt mới đúng.

Bài học 4: Đèn trong xe không phải để học bài

Một tối, mình cùng một cô em thân bàn công việc. Đến lúc lên xe vẫn chưa chốt xong nên bật đèn ngồi trong xe thêm một chặp. Đến khuya, xong việc thì máy không nổ vì hết ắc quy. Loay hoay mãi không biết làm thế nào ở khu Mỹ Đình rộng lớn, tạm vẫy hai cái taxi trợ giúp đấu ắc quy nhưng mãi không thành. Hồi đó mới học lái nên đi cái xe Civic MT. Tưởng vứt xe đấy, đến lúc đẩy nó lại nổ ngon, 1h sáng cũng lê lết về được đến nhà.

Đến khi bán cái Civic, xem hồ sơ mình mới lần đầu nhìn thấy bộ Honda - Tài liệu lái xe An toàn.

Bài học 5: Nhớ tập lái “nguội" trước khi lái “nóng”

Mấy năm sau, mình đổi sang con xe Swift AT nho nhỏ luồn lách cho dễ. Ngày đầu ngồi lên xe, đường đông, tự nhiên xe lao vèo, định thần hết sức mới phanh được. Lý do là cái một chân để phanh một chân để ga, còn một cái tay thì không biết làm gì.

Bài học 6: Lái xe cần hết sức cẩn thận

Một hôm đi về quê tự nhiên buồn ngủ rũ mắt. Nên tìm một cái ngã tư cây to, có mấy chú công an giao thông để chợp mắt cho an tâm. Ai dè được một lúc các chú ý gõ kính, hỏi lý do. Rồi các chú ý nhìn cái camera hành trình của mình với thái độ khá nghiêm trọng. Mình đành phải đi tiếp.

Nói chung, xe ô tô trong luật được coi là phương tiện giao thông gây nguy hiểm. Có những bài học vĩnh viễn bạn không còn được học lại, vì nó liên quan đến sinh mạng người khác. Nên lái xe cần hết sức cẩn thận, không nên lái khi uống rượu, khi buồn ngủ, khi buồn bã quá, kể cả buồn vệ sinh. Hơn nữa, cái xe nó cũng có đời sống hỉ nộ ái ố của nó. Nên phải chiều nó, phải chăm sóc đề phòng nó lên “cơn”.

chọn
Đất Xanh: Gem Riverside đã xong pháp lý và sắp mở bán
Đại diện Đất Xanh cho biết dự án Gem Riverside đã cơ bản hoàn thiện pháp lý, doanh nghiệp có kế hoạch bán hàng từ quý III/2024.