6 ngày Tết, la liệt 'đệ tử' lưu linh nhập viện

Tại khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai), trung bình mỗi ngày Tết có khoảng 100 bệnh nhân nhập viện cấp cứu, trong đó, nhiều trường hợp bị xuất huyết tiêu hoá, viêm tụy cấp vì uống rượu quá nhiều trong những ngày Tết. Một bệnh nhân tại Trung tâm chống độc cũng tử vong do rượu.

5 – 6 ca xuất huyết tiêu hóa mỗi ngày

6 ngay tet la liet de tu luu linh nhap vien

BS Ngô Đức Hùng (khoa Cấp cứu, BV Bạch Mai) cho biết, trong 6 ngày Tết (từ 29 đến sáng mùng 5 Tết), ngày nào cũng có cả trăm bệnh nhân được chuyển đến hoa Cấp cứu, cá biệt ngày mùng 4 Tết tiếp nhận đến 116 bệnh nhân. 2/3 trong số này là những trường hợp nặng phải nhập viện. Các bác sĩ phải làm việc liên tục, chuyển bệnh nhân đến các khoa chuyên môn để giải phóng giường bệnh đón bệnh nhân mới.

6 ngay tet la liet de tu luu linh nhap vien

Bệnh nhân được đưa đến khoa Cấp cứu (BV Bạch Mai) sáng ngày mùng 5 Tết. Ảnh: H.Hải

Trong số bệnh nhân nhập viện, mỗi ngày có khoảng 5-6 bệnh nhân xuất huyết tiêu hoá, đều có tiền sử nghiện rượu, có người đều đặn ngày nào cũng uống cả lít rượu. Lượng bệnh nhân bị chảy máu đường tiêu hóa vì bia rượu gặp nhiều nhất trong ngày 29 – 30 Tết. Trong số 169 ca cấp cứu trong hai ngày mùng 2 và mùng 3 tết Đinh Dậu thì có khoảng 20-25% bệnh nhân bị chảy máu đường tiêu hóa.

Sáng ngày 1.2 (tức ngày mùng 5 Tết), tại khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bạch Mai), nhiều bệnh nhân được đưa đến viện trong tình trạng nặng phải nhập viện, trong đó có nhiều nguyên nhân từ rượu.

Ngay trong sáng nay, khoa tiếp nhận bệnh nhân nam 36 tuổi bị viêm túi mật. Bệnh nhân này có tiền sử nghiện rượu gần 10 năm nay. Theo người nhà bệnh nhân, ngày nào bệnh nhân cũng uống cả lít rượu, đã thành thói quen, không uống không chịu nổi.

2 ngày gần đây bệnh nhân đau bụng quằn quại, không uống được rượu nhưng lại xuất hiện cơn sảng rượu, kích thích, vật vã, run rẩy, hoang tưởng. Các bác sĩ phải điều trị song song bệnh viêm nhiễm đường mật, vừa điều trị hội chứng cai do bệnh nhân nghiện rượu lâu năm phải ngừng rượu đột ngột.

Ngoài ra, có thêm 2 ca viêm tụy cấp liên quan uống rượu bia, nhập viện do đau bụng quằn quại cũng đang được theo dõi, cấp cứu tại khoa. Viêm tụy cấp do rượu là bệnh lý rất nguy hiểm, có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Theo BS Hùng, số bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi bia rượu ngày càng gia tăng và trẻ hoá. Cách đây 10 năm, tại khoa mỗi tuần có 1-2 ca sảng rượu nhưng gần đây, số bệnh nhân vào khoa ít nhất 2 ca/ngày. Đáng lưu ý, số bệnh nhân nhập viện do rượu bia ngày càng trẻ hoá, trong độ tuổi 30-40.

Lại tử vong vì ngộ độc rượu đầu năm mới

Tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai, BS Nguyễn Đàm Chính cho biết, trong những ngày cận Tết, số lượng bệnh nhân ngộ độc rượu gia tăng đột biến, có ngày 4 bệnh nhân nhập viện, tử vong vì ngộ độc rượu chứa cồn công nghiệp methanol. Nhưng những ngày trong Tết, bệnh nhân ngộ độc rượu giảm dần. Tuy nhiên, ngay những ngày đầu năm mới cũng đã có bệnh nhân phải bỏ mạng vì rượu.

6 ngay tet la liet de tu luu linh nhap vien
Tại Trung tâm chống độc, ngày Tết bệnh nhân không tăng đột biến. Nhưng các bác sĩ lo ngại một vài ngày nữa số bệnh nhân ngộ độc rượu tăng lên do gặp gỡ, uống mừng năm mới, lễ hội. Ảnh: H.Hải

Trưa mùng 4 Tết, bệnh nhân nam 57 tuổi ở Mỹ Hào, Hưng Yên được đưa đến Trung tâm chống độc trong tình trạng hôn mê. Các bác sĩ đã tiến hành lọc máu, dùng thuốc trợ tim nhưng tình trạng bệnh nhân ngày càng xấu đi, huyết áp tụt và gia đình đã xin bệnh nhân về đêm mùng 4. “Về nhà trong tình trạng huyết áp tụt, tình trạng nặng, bệnh nhân chắc chắn tử vong. Chúng tôi nghi ngờ khả năng bệnh nhân ngộ độc rượu có chứa methanol nhưng còn phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng”, BS Chính nói.

BS Chính cho rằng, tình trạng ngộ độc rượu methanol hiện nay rất đáng báo động. Trước đó, trong 2 năm khoa tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân ngộ độc rượu methanol, thì những tháng cuối năm 2016, cứ 1 – 2 tuần lại có bệnh nhân nhập viện, cá biệt có ngày 4 ca và đều tử vong do rượu methanol đã gây biến chứng.

Theo người nhà chia sẻ với bác sĩ, trước đó, ngày mùng 3 Tết, bệnh nhân uống nhiều rượu tại nhà, rơi vào trạng thái hôn mê từ sáng mùng 4 Tết.

Ngoài ra, đêm mùng 4 có 3 bệnh nhân nam giới nhập viện vì say rượu, sau một đêm nằm theo dõi, các chức năng trở về bình thường, người bệnh tỉnh rượu đã ra viện sáng sớm mùng 5 Tết.

BS Chính lo ngại xu hướng gia tăng ngộ độc rượu trong những ngày tân niên, lễ hội sắp tới, khi mà mọi người tụ họp, uống rượu nhiều mừng tân xuân. Nhất là những cuộc nhậu ngoài hàng quán nếu không kiểm soát được nguồn rượu, uống phải rượu giả, rượu pha cồn công nghiệp nguy cơ ngộ độc rượu là rất lớn.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.