6 sai lầm nguy hiểm cho mắt khi sử dụng kính áp tròng

Những thói quen sử dụng kính áp tròng sau đây có thể gây tổn thương cho đôi mắt của bạn bất kỳ lúc nào.
6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay Báo động tình trạng cận thị ở trẻ em
6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay 8 dấu hiệu ở mắt 'tố' sức khỏe cơ thể

Kính áp tròng là được xem như một cải tiến giải quyết vấn đề thẩm mỹ cho những người cận thị. Đây là một loại thấu kính mỏng làm từ chất dẻo đặt trực tiếp lên bề mặt con ngươi để điều chỉnh các tật khúc xạ của mắt. Một số người sử dụng kính áp tròng dường như vẫn chưa chú ý các vấn đề vệ sinh triệt để, gây những tổn hại nghiêm trọng cho mắt qua từng lần sử dụng.

Đeo kính áp tròng khi ngủ

Một trong những sai lầm phổ biến mà những người sử dụng kính áp tròng có thể mắc phải là đeo chúng khi ngủ. Vấn đề ở đây là không có bất kỳ một loại kính nào được thiết kế để bạn đeo khi ngủ cả, hãy ngưng tin vào những lời quảng cáo trên mạng. Các tiếp xúc giữa mắt và kính áp tròng khi ngủ có thể gây ra nguy cơ loét giác mạc hoặc nhiễm trùng mắt.

6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay
Đeo kính áp tròng khi ngủ gây nhiễm trùng mắt. (Ảnh: Boldsky)

Đeo kính áp tròng quá lâu

Theo khuyến nghị từ các chuyên gia y tế, bạn chỉ nên sử dụng kính áp tròng từ 6 – 8 tiếng một ngày (với những loại kính có độ ẩm cao thì ngưỡng cho phép là 10 tiếng). Tuy nhiên, hầu hết mọi người thường đeo chúng lâu hơn thời gian cho phép. Và chúng ta chỉ tháo kính áp tròng khi có những dấu hiếu nhức, chảy nước mắt hay khó chịu. Điều này cần phải được tránh bằng mọi cách để bảo vệ đôi mắt của bạn.

Đeo kính áp tròng quá lâu gây những tổn thương lâu dài cho mắt. (Ảnh: Boldsky)

Tháo hoặc đeo kính khi tay còn ẩm

Những người đeo kính áp tròng đều nằm lòng một điều rằng luôn phải rửa sạch tay trước khi tháo hoặc đeo kính áp tròng để tránh sự xâm nhập của hàng triệu vi khuẩn từ môi trường. Tuy nhiên họ thường xuyên không làm khô bàn tay của mình khi thực hiện các thao tác. Phần nước dư thừa trên tay bạn có thể vẫn còn chứa những vi sinh vật độc hại có thể chui vào kính áp tròng rồi tiếp xúc vào đôi mắt. Vì thế hãy đảm bảo tay luôn khô ráo và sạch sẽ khi tháo hoặc đeo kính.

6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay
Tháo hoặc đeo kính áp tròng khi tay ẩm là nguồn dẫn vi khuẩn vào mắt. (Ảnh: Dolleyes)

Tẩy trang khi chưa tháo kính áp tròng

Những nghiên cứu gần đây cho thấy, vi khuẩn từ trong đồ trang điểm của bạn hàng ngày có thể gây ứ đọng vi khuẩn trên kính áp tròng nếu bạn đeo chúng khi tẩy trang. Do những thao tác lau sạch lớp trang điểm xung quanh vùng mắt có thể vô tình chạm vào kính, gây cộm và đỏ mắt. Hãy đảm bảo rằng bạn luôn tháo kính trước khi tẩy trang cho vùng mắt.

6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay
Tẩy trang khi đeo kính áp tròng có thể gây ứ đọng vi khuẩn trong kính. (Ảnh: Boldsky)

Tiếp tục sử dụng kính áp tròng khi mắt bị kích thích

Nhiều người sử dụng cho rằng, việc bị kích ứng với kính áp tròng chỉ là những dấu hiệu rất bình thường của mắt, và chỉ một thời gian chúng sẽ nhanh chóng phục hồi.Tuy nhiên điều này hoàn toàn trái với khoa học. Ngay khi xuất hiện các triệu chứng đỏ, chảy nước mắt, cộm, ngứa hãy lập tức tháo kính ra khỏi đôi mắt của bạn. Đó có thể là dấu hiệu của việc mắt đã bị nhiễm trùng, hoặc chất lượng kính không đảm bảo cho mắt bạn.

6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay
Đeo kính áp tròng khi bị kích thích có thể gây nhiễm trùng nặng cho mắt. (Ảnh: Boldsky)

Sử dụng kính áp tròng khi tắm

Tất cả những nguồn nước từ nhà bạn, bồn tắm nước nóng hay bể bơi đều chứa những vi khuẩn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến đôi mắt của bạn. Đặc biệt khi sử dụng kính áp tròng vào lúc này, đôi mắt sẽ phải chịu áp lực rất cao bởi sự xâm nhập của vi khuẩn trong nước. Nếu không được khử trùng đúng cách kính áp tròng có thể gây mất thị lực và mù lòa vĩnh viễn.

6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay
Tránh để các nguồn dẫn nước tiếp xúc với kính áp tròng để đảm bảo vệ sinh. (Ảnh: Boldsky)
6 sai lam nguy hiem cho mat khi su dung kinh ap trong hang ngay Bạn nên tránh xa 5 loại thực phẩm 'gây nghiện' không tốt cho sức khỏe
chọn
Hình ảnh cầu Tam Tòa nối Nam Định - Ninh Bình sau 7 tháng thi công
Cầu Tam Tòa vượt sông Đáy trên tuyến cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình sau 7 tháng thi công đã dần thành hình.