65 km đường ven biển Nghệ An sẽ hoàn thành vào năm 2024

Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) dài khoảng 65 km với tổng vốn đầu tư hơn 4.600 tỷ đồng. Dự kiến phần tuyến của dự án hoàn thành trong quý II/2024, còn phần cầu dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2024.

Sáng ngày 24/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác khảo sát thực địa sân bay Vinh, khu vực quy hoạch xây dựng cảng nước sâu Cửa Lò, đường ven biển Nghệ An và một số dự án giao thông, theo Cổng TTĐT Chính phủ.

UBND tỉnh Nghệ An đề xuất đầu tư nhiều hạng mục quan trọng của Cảng hàng không quốc tế Vinh bằng nguồn vốn hợp tác công tư. Tỉnh cũng kiến nghị điều chỉnh quy hoạch công suất sân bay từ khoảng 8 triệu lên khoảng 12 triệu hành khách/năm vào năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 có công suất khoảng 15 triệu hành khách/năm. Địa phương cho biết hiện có một số vướng mắc liên quan tới đất quốc phòng.

Về vấn đề này, Thủ tướng đề nghị giải quyết theo hướng khai thác sân bay lưỡng dụng cả dân sự và quân sự, sớm bố trí đất quốc phòng ở vị trí phù hợp tạo thuận lợi nhất cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng khi cần thiết, đồng thời đồng ý chủ trương giao UBND tỉnh là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền với các dự án cải tạo, nâng cấp sân bay.

Cảng hàng không quốc tế Vinh hiện có công suất 2 triệu khách/năm, nhu cầu vận tải hành khách tăng nhanh.

 Kè chắn sóng thuộc dự án đường ven biển Nghệ An. (Ảnh: nghean.gov.vn).

Khảo sát dự án đường ven biển Nghệ An, Thủ tướng đề nghị tỉnh và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết các khó khăn, hoàn thành dự án bảo đảm an toàn, tiến độ.

Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn từ Km7 - Km76 có chiều dài tuyến là 64,47 km, đi qua địa bàn thị xã Hoàng Mai, huyện Quỳnh Lưu, huyện Diễn Châu, huyện Nghi Lộc và thị xã Cửa Lò.

Dự án được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt vào tháng 8/2021, tổng mức đầu tư là 4.651 tỷ đồng. Hiện Nghệ An đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư công, trong đó có dự án đường ven biển này.

Năm 2022, dự án được bố trí 1.620 tỷ đồng, gồm 1.450 tỷ ngân sách Trung ương và 170 tỷ đồng ngân sách địa phương, hiện đã giải ngân gần 70%.

Theo Sở Giao thông vận tải Nghệ An, phần tuyến của dự án dự kiến hoàn thành trong quý II/2024, còn phần cầu dự kiến hoàn thành trong tháng 2/2024. Hiện dự án đang gặp các vướng mắc, khó khăn về giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu…

Với dự án cảng nước sâu Cửa Lò, Thủ tướng đồng ý giao UBND tỉnh Nghệ An là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để triển khai, tìm nhà đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Dự án cảng nước sâu Cửa Lò được quy hoạch tại tại xã Nghi Tiến, huyện Nghi Lộc, được tỉnh Nghệ An xác định là dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, cùng với các tuyến đường kết nối bảo đảm đồng bộ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics.

 Vị trí xây dựng Cảng nước sâu Cửa Lò. (Ảnh: VGP).

Đây là một trong những hạng mục chính của Trung tâm Dịch vụ logistics vùng Bắc Trung Bộ tại Nghệ An. Việc xây dựng và khai thác có hiệu quả cảng biển Cửa Lò cũng là một trọng tâm trong đề án phát triển Khu kinh tế Đông Nam thành động lực tăng trưởng kinh tế của tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2025, định hướng đến 2030.

Thủ tướng cũng đã đã khảo sát, nghe báo cáo về các phương án xây dựng tuyến đường nối từ thành phố Vinh về thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn.

Quốc lộ 46 đoạn từ thành phố Vinh lên thị trấn Nam Đàn có chiều dài 16,6 km, đi qua các huyện miền tây nam Nghệ An, đồng thời là tuyên đường kết nối các khu di tích lịch sử, văn hóa quan trọng như Truông Bồn, Khu tưởng niệm cố Tổng Bí thư Lê Hồng Phong, chùa Đại Tuệ và các khu công nghiệp. 

Hiện trạng đoạn tuyến này chưa được đầu tư đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu lưu lượng ngày càng tăng.

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.