Sân bay Vinh sẽ đạt công suất 14 triệu hành khách vào năm 2050

Mục tiêu quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E, tầm nhìn đến năm 2050 đạt 14 triệu hành khách/năm.

Cảng hàng không quốc tế Vinh. (Ảnh: Báo Nghệ An).

Theo cổng TTĐT tỉnh Nghệ An, sáng 6/10, Bộ Xây dựng và UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Vinh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050.

Mục tiêu quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Vinh đạt cấp sân bay 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế - ICAO); Loại tàu bay khai thác là tàu bay code C như A320/A321 và tương đương, tàu bay code E như B747/B777/B787/A350 và tương đương.

Về hệ thống đường cất hạ cánh, thời kỳ 2021-2030, quy hoạch kéo dài đường cất hạ cánh hiện hữu về phía đầu 17 đạt kích thước 3.000 m x 45 m. Đến năm 2050, quy hoạch đường cất hạ cánh số 2 với kích thước 3.000 m x 45 m, hướng 02-20 về phía Đông đường cất hạ cánh hiện hữu.

Về hệ thống đường lăn, thời kỳ 2021-2030, quy hoạch đường lăn song song số 1 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Tây 182 m; quy hoạch đường lăn song song số 2 cách tim đường cất hạ cánh số 1 về phía Đông khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.

Tầm nhìn đến năm 2050, quy hoạch đường lăn song song số 3 cách tim đường cất hạ cánh số 2 về phía Tây khoảng 180 m; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.

Về sân đỗ máy bay, thời kỳ 2021-2030, mở rộng sân đỗ máy bay hiện hữu đáp ứng khoảng 15 vị trí đỗ tàu bay code C; quy hoạch sân đỗ máy bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 10 vị trí đỗ tàu bay.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng sân đỗ tàu bay khu vực nhà ga hành khách T2 đáp ứng khoảng 29 vị trí đỗ tàu bay; dự trữ để mở rộng khi có nhu cầu.

Về các công trình dịch vụ hàng không, đối với nhà ga hành khách thời kỳ 2021-2030, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện hữu đạt công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm; quy hoạch nhà ga hành khách T2 mới tại khu vực giữa 2 đường cất hạ cánh với công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm.

Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hành khách T2 đạt công suất khoảng 9 triệu hành khách/năm, nâng tổng công suất toàn Cảng đạt khoảng 14 triệu hành khách/năm; dự trữ đất phát triển khi có nhu cầu.

Đối với nhà ga hàng hóa, thời kỳ 2021-2030, tiếp tục duy trì nhà ga hàng hóa hiện hữu; quy hoạch nhà ga hàng hóa và sân đỗ tại khu vực phía Bắc nhà ga hành khách T1, công suất khoảng 25.000 tấn/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, mở rộng nhà ga hàng hóa và sân đỗ đáp ứng công suất khoảng 35.000 tấn/năm.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của Cảng hàng không quốc tế Vinh khoảng 543,53 ha, trong đó bao gồm: Diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý 262,708 ha; diện tích đất do quân sự quản lý 238,838 ha; diện tích đất dùng chung 41,988 ha. Diện tích đất đề nghị bổ sung (so với Quyết định 769/QĐ-BGTVT ngày 04/5/2019 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải) khoảng 96,5 ha.

chọn
Dự án A7 Nam Trung Yên gần Keangnam đón chuyển động mới sau nhiều năm thăng trầm
Ô đất A7/HH gần tòa nhà Keangnam đã được Hà Nội cho Địa ốc Hải Phong thuê để xây Tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và khách sạn.