7 thông tin thú vị về nước Nga mà bạn nên biết

Nước chủ nhà của World Cup 2018 có nhiều điều thú vị hơn là rượu Vodka mà bạn nên biết. 

Tetris đến từ Nga

Có thể bạn chưa biết: Phiên bản đầu tiên của trò chơi điện tử nổi tiếng thế giới này được phát minh vào ngày 6 tháng 6 năm 1984 tại Liên Xô bởi nhà lập trình khoa học Alexey Pazhitnov, trong lúc ông đang làm việc tại Trung tâm Tính toán Dorodnicyn của Viện hàn lâm Khoa học Liên Xô tại Moskva. Ông lấy tên của trò chơi từ tiền tố "tetra- của tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "bốn" (mỗi bộ phần trong trò chơi, gọi là Tetromino, có bốn phần) và quần vợt (tennis) - trò thể thao mà ông thích nhất.

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet
Trò chơi điện tử quen thuộc. (Ảnh: WikiCommons)

Búp bê Matryoshka có nguồn gốc từ Nhật Bản

Bộ búp bê Matryoska đầu tiên do nghệ nhân và cũng là nhà sản xuất búp bê Vasily Petrovich Zvyozdochkin chế tác từ bản thiết kế của Sergey Vasilyevich Malyutin, một họa sĩ Abramtsevo sống tại điền trang của Savva Ivanovich Mamontov, một nhà công nghiệp và cũng là người bảo trợ cho nghệ thuật nổi tiếng tại Nga. Bản thân bộ búp bê do chính Malyutin trang trí.

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet
Búp bê Matryoska. (Ảnh: The Culture Trip)

Ý tưởng của Malyutin dựa trên bộ búp bê gỗ của Nhật về Thất phúc thần (Shichi-fuku-jin), bảy vị thần may mắn trong thần thoại Nhật Bản. Bộ búp bê đầu tiên của V. P. Zvyozdochkin và S. I. Maliutin gồm 8 búp bê: búp bê ngoài cùng hình một cô gái đang cầm một con gà trống vườn; búp bê lớn thứ tư hình một bé trai, búp bê nhỏ nhất hình một em bé sơ sinh, số còn lại được thể hiện như các bé gái.

Năm 1900, vợ của S. I. Mamontov đem các búp bê của Malyutin và Zvyozdochkin triển lãm tại Triển lãm thế giới ở Paris. Bộ búp bê này được nhận huy chương đồng của lễ hội. Không lâu sau đó, tại nước Nga đã hình thành những cơ sở sản xuất búp bê Matryoska đầu tiên.

Nga cơ bản là một khu rừng khổng lồ

Lãnh thổ nước Nga rất rộng lớn và phần nhiều trong số ấy là Siberia. Nói cách khác, Nga có tới 60% diện tích là rừng. Điều thú vị hơn, một nửa diện tích rừng đó hoàn toàn không có người ở.

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet
Phần lớn diện tích của Nga là rừng. (Ảnh: Flickr/Ninara)

Thị trấn sinh lạnh nhất trên trái đất là ở Nga

Thị trấn Oymyakon trong khu vực Yakutia, Siberia của NGa được coi là một trong những thị trấn có dân cư sinh sống lạnh nhất trên trái đất. Nhiệt thấp nhất được ghi nhận ở đây vào năm 1938 là -77,8 ° C (-108 ° F). Nhiệt độ trung bình trong tháng 12 và tháng 1 là -50 ° C (-58 ° F).

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet
hị trấn Oymyakon trong khu vực Yakutia, Siberia của NGa được coi là một trong những thị trấn có dân cư sinh sống lạnh nhất trên trái đất. (Ảnh: Flickr/Maarten Takens)

Một khu vực của Nga có khí hậu cận nhiệt đới

Điều này có thể khó tin nhưng lại là sự thật. Sochi nằm trên cùng một đường vĩ độ với Cannes và Nice. Thành phố này (thường được gọi là 'Russian Riviera') có cây cọ, mùa hè ẩm ướt và mùa đông nhiều khi có nắng ấm.

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet
Sochi có khí hậu cận nhiệt đới. (Ảnh: Travelandleisure)

Tuyến đường sắt dài nhất thế giới là ở Nga

Tuyến đường sắt xuyên Siberia là tuyến đường sắt dài nhất trên thế giới với 9289 km (5772 dặm), đi qua tám múi giờ. Để trải nghiệm từ điểm đầu tới điểm cuối của tuyến đường du khách phải dành ra ít nhất 1 tuần.

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet
Tuyến đường sắt xuyên Siberia là tuyến đường sắt dài nhất trên thế giới với 9289 km (5772 dặm). (Ảnh: Flickr/Tensaibuta)

Pháo đài lớn nhất thế giới cũng ở Nga

Điện Kremlin của Mátxcơva là pháo đài thời trung cổ lớn nhất thế giới, trải dài hơn 27 ha (67 mẫu Anh). Các bức tường dài hơn 2,5 km (1,5 dặm). Hai mươi tòa tháp được rải khắp các khu đất và mỗi tòa tháp đều có tên riêng (ngoài hai tòa tháp vô danh).

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet
Điện Kremlin của Mátxcơva là pháo đài thời trung cổ lớn nhất thế giới. (Ảnh: Pixabay/LENA15)
13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet Ngỡ ngàng trước cảnh sắc say lòng người của nước Nga

Nga là điểm đến của nhiều người trong hè này với không khí bóng đá sôi động cùng nhiều điểm du lịch hấp dẫn.

13 thong tin thu vi ve nuoc nga ma ban nen biet Siêu thị chạy đua giảm giá tivi cỡ lớn trong mùa World Cup 2018

Chỉ còn vài ngày nữa mùa World Cup 2018 chính thức dược khai mạc, hàng loạt các siêu thị tung ra chương trinh khuyến mãi, ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.