70% trường hợp bệnh nhân đái tháo đường tử vong liên quan đến tim mạch

Theo các chuyên gia, càng ngày càng có nhiều biến chứng ở những bệnh nhân đái tháo đường, trong đó phổ biến nhất là các biến chứng về tim mạch.
70 truong hop benh nhan dai thao duong tu vong lien quan den tim mach Tự đắp thuốc lá chữa tiểu đường, nhiều bệnh nhân buộc phải cưa chân
70 truong hop benh nhan dai thao duong tu vong lien quan den tim mach Bỏ thuốc 7 ngày, người phụ nữ suýt chết vì không kiểm soát được đường huyết

Cách đây 5 tháng bà N. xuất hiện các triệu chứng đau nhức, giảm vận động bàn chân hai bên. Tuy nhiên gần đây dấu hiệu đau nhức, giảm vận động bàn chân 2 bên tăng lên, sau khi được người nhà đưa tới khám tại Bệnh viện Nội tiết Trung ương, bà N. được yêu cầu nhập viện vào khoa Tim mạch.

Sau khi thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm, chụp chiếu cho kết quả: Đường máu 10,11 mmol/l; HbA1c 9, 9%; Creatinine 64 mol/l; Mức lọc cầu thận 34,3. Siêu âm mạch chi dưới xơ vữa rải rác nội mạc, đo ABI để tầm soát bệnh động mạch chi dưới. Bà N. được chẩn đoán: PAD/ ĐTĐ typ 2, rối loạn chuyển hóa lipid, CKD giai đoạn 3, biến chứng thần kinh ngoại vi.

Bà N. được theo dõi và điều trị tại khoa Tim mạch Bệnh viện Nội tiết Trung ương. Hiện tại sau 10 ngày điều trị đường huyết của bà N đã được kiểm soát tốt, chân hết sưng, hết nóng đỏ, mạch mu chân và mạc chầy sau bắt rõ, bệnh nhân đã tự đi lại (lúc vào viện bệnh nhân phải ngồi xe lăn).

70 truong hop benh nhan dai thao duong tu vong lien quan den tim mach
Sau thời gian điều trị, hiện tại tình trạng của bệnh nhân H. đã ổn định, lượng đường huyết đã giảm. (Ảnh: Bệnh viện cung cấp)

Theo BS.CKII Trần Thị Kim Oanh, Trưởng khoa Tim mạch, Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết, ngày càng có nhiều trường hợp biến chứng do đái tháo đường, trong đó phổ biến và rất hay gặp là các biến chứng liên quan đến bệnh lý tim mạch như trường hợp của bà N.

Theo số liệu gần đây nhất, có tới khoảng 70% các trường hợp ở bệnh nhân đái tháo đường tử vong đều liên quan đến tim mạch. Chính vì vậy, việc hiểu biết đặc điểm về bệnh lý cũng như những biểu hiện lâm sàng của bệnh sẽ góp phần phòng ngừa, hạn chế sự tiến triển của bệnh tim mạch ở các bệnh nhân đái tháo đường.

BS Kim Oanh cũng cho biết thêm bệnh đái tháo đường là nguyên nhân gây nên tổn thương sớm ở tế bào nội mạc, làm rối loạn chức năng nội mạc mạch máu.

Khi chức năng nội mạc bị rối loạn các phân tử mỡ dễ dàng chui qua lớp nội mạc vào trong, kết hợp với tăng khả năng kết dính và xuyên thành của tế bào bạch cầu vào trong lớp nội mạc hình thành mảng xơ vữa gây hẹp lòng mạch.

Có nhiều yếu tố làm nặng nề thêm biến chứng tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường như: Tuổi cao, Tăng huyết áp; Rối loạn lipid máu; Béo phì; hút thuốc lá; Ít vận động; Tiền sử gia đình có người bị nhồi máu cơ tim. Khi các yếu tố này kết hợp với đái tháo đường sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng tim mạch lên nhiều lần.

Việc kiểm soát tốt đái tháo đường có thể làm giảm các biến chứng tim mạch. Cụ thể theo BS Kim Oanh khuyến cáo để giảm các biến chứng tim mạch ở bệnh nhân đái tháo đường người bệnh phải kiểm soát tốt đường huyết theo khuyến cáo của Hội Đái tháo đường Việt Nam, điều trị các bệnh lý kèm theo như tăng huyết áp, điều trị các rối loạn chuyển hóa mỡ.

Hạn chế những thói quen không có lợi cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống rượu, lười vận động, kiểm soát tốt cân nặng và có chế độ sinh hoạt hợp lý, khám định kỳ hàng tháng.

“Ở bệnh nhân đái tháo đường, hệ miễn dịch bị suy giảm do vậy dễ mắc bệnh hơn so với người khỏe mạnh. Tiếp nữa là nồng độ đường trong máu cao sẽ giúp vi khuẩn phát triển và lan tràn trong cơ thể. Không những vậy, vi khuẩn ở trong môi trường đường huyết cao thì độc tính của vi khuẩn cũng mạnh hơn nên bệnh nhân rất dễ mắc viêm phổi hoặc những bệnh lý khác”, TS.BS Nguyễn Thị Bích Ngọc, Trưởng khoa Hô Hấp, Bệnh viện Phổi Trung ương.

Việc kiểm soát tốt ĐTĐ có thể làm giảm các biến chứng tim mạch: Cụ thể là để giảm các biến chứng tim mạch ở bệnh nhân ĐTĐ người bệnh phải kiểm soát tốt đường huyết theo khuyến cáo của Hội ĐTĐ Việt Nam, điều trị các bệnh lý kèm theo, điều trị các rối loạn chuyển hóa mỡ, hạn chế những thói quen không có lợi cho sức khỏe như hút thuốc lá, uống rượu, lười vận động, kiểm soát tốt cân nặng và có chế độ sinh hoạt hợp lý, khám định kỳ hàng tháng.

70 truong hop benh nhan dai thao duong tu vong lien quan den tim mach Ăn thịt đúng cách chẳng sợ bệnh tim, béo phì, đái tháo đường
70 truong hop benh nhan dai thao duong tu vong lien quan den tim mach Chế độ ăn đơn giản có thể ngăn chặn bệnh tiểu đường týp 2
chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.