8 năm làm tổng thống, Obama bay hơn 900.000 km

Barack Obama là tổng thống có số chuyến công du nhiều thứ ba trong lịch sử Mỹ, với 156 chuyến thăm nước ngoài và bay hơn 900.000 km trên chuyên cơ Không lực Một.
8 nam lam tong thong obama bay hon 900000 km Obama sẽ hưởng đặc quyền gì sau khi rời Nhà Trắng
8 nam lam tong thong obama bay hon 900000 km Những khoảnh khắc đáng nhớ của Obama
8 nam lam tong thong obama bay hon 900000 km
Ông Obama có 56 chuyến công du nước ngoài trong 8 năm làm tổng thống. Ảnh: ESRI/Getty

Kể từ chuyến công du nước ngoài đầu tiên tới Canada hồi tháng 2/2009, ông Obama đã thực hiện 156 công du và bay hơn 900.000 km trên chuyên cơ Air Force One (Không lực Một). Đây là đoạn đường dài gấp 23 lần việc người ta di chuyển vòng quanh Trái Đất hoặc tới Mặt Trăng và trở lại điểm xuất phát, Telegraph dẫn nghiên cứu của Esri UK.

Tuy nhiên, Obama chỉ là tổng thống di chuyển nhiều thứ ba trong lịch sử Mỹ, sau hai người tiền nhiệm là cựu Tổng thống Bill Clinton và George W. Bush với lần lượt 210 và 190 chuyến công du.

Quốc gia mà Obama tới thăm nhiều nhất là Đức với 16 lần, bởi ông có mối quan hệ đặc biệt với Thủ tướng Đức Angela Merkel, người ông từng gọi là "đồng minh thân cận nhất".

Xếp sau Đức trong danh sách các nước ông Obama có nhiều chuyến công du là Pháp (11 lần) và Anh (6 lần). Obama chỉ tới Tây Ban Nha một lần, trong vòng 18 tiếng vào tháng 7/2016. Ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên tới thăm quốc gia này trong vòng 15 năm.

Vị tổng thống da màu thực hiện chuyến thăm lịch sử tới Myanmar năm 2012. Trong năm 2013, ông có chuyến thăm châu Phi đầy cảm xúc khi cùng Đệ nhất phu nhân Michelle dừng chân ở Senegal.

Tháng 3/2016, Obama ghi dấu lịch sử với bài phát biểu tại thủ đô Havana của Cuba, khi nói “đã tới lúc bỏ lại quá khứ phía sau”. Ông là tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm quốc đảo Caribe kể từ năm 1928.

Tháng 5 cùng năm, ông trở thành tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Hiroshima – một trong hai thành phố bị tàn phá nặng nề sau khi quân đội Mỹ thả bom nguyên tử trong Thế chiến II.

Tổng thống thứ 44 từng tuyên bố chiến lược xoay trục sang châu Á của Mỹ trong chuyến công du Indonesia vào năm 2009. Indonesia chính là nơi gắn với một phần ký ức tuổi thơ của ông Obama trước khi trở lại Hawaii để sống với ông bà ngoại.

8 nam lam tong thong obama bay hon 900000 km
Cái bắt tay lạnh nhạt, không nhìn mặt nhau giữa lãnh đạo Mỹ và Nga hồi tháng 11 năm ngoái. Ảnh: Telegraph

Tuy nhiên, ông Obama từng gặp một số sự cố xung quanh các chuyến công du, phần lớn liên quan tới Tổng thống Nga Vladimir Putin, do mối quan hệ giữa hai nước còn nhiều bất đồng. Hai nhà lãnh đạo không bao giờ cảm thấy thoải mái khi gặp gỡ, dẫn tới nhiều tình huống khôi hài hay khó xử.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Obama bị đối xử "lạnh nhạt" khi tới Trung Quốc tham dự Hội nghị Thượng đỉnh G20. Theo thông lệ, lãnh đạo thế giới thường được nước chủ nhà chào đón bằng cách bước xuống bậc thang trải thảm đỏ khi cử hành lễ đón chính thức tại sân bay.

Tuy nhiên khi đó, ông chủ Nhà Trắng rời Không Lực Một bằng cửa sau, sử dụng cầu thang của chuyên cơ mà không có thảm đỏ. Ông Obama là nhà lãnh đạo duy nhất dự G20 phải sử dụng loại thang này. Tuy nhiên, tổng thống da màu đầu tiên của nước Mỹ cho đây không phải sự cố nghiêm trọng và ông cũng từng gặp chuyện tương tự trong chuyến thăm tới các nước đồng minh thân cận.

Obama sẽ chính thức rời nhiệm sở và trao quyền lực cho người kế nhiệm là Donald Trump vào tuần tới. Ông là vị tổng thống được sự ủng hộ lớn từ người dân Mỹ, thậm chí nhiều cử tri còn muốn ông tiếp tục điều hành đất nước. Trong khi đó, theo Esri UK, tỷ lệ ủng hộ Obama ở nước ngoài trung bình khoảng 60%, cao nhất là ở Australia, Pháp và Kenya (trên 80%) và thấp nhất là tại Nga, Jordan và Palestine (10-20%).

chọn
[Photostory] Dự án vừa khởi công của MIK Group ở khu tây Hà Nội
The Solar Park - giai đoạn 2 của Imperial Smart City do MIK Group làm chủ đầu tư có quy mô hơn 2 ha. Tại đây sẽ xây dựng 5 toà tháp căn hộ cao 35 tầng.