Đầu bếp Mỹ và câu chuyện cùng ông Obama ăn bún chả ở Hà Nội

Đầu bếp Mỹ nổi tiếng Anthony Bourdain tiết lộ những chi tiết thú vị trong bữa tối với cựu Tổng thống Barack Obama tại một quán bún chả ở Hà Nội năm ngoái.
dau bep my ke chuyen ong obama an bun cha o ha noi Đầu bếp Mỹ kể chuyện ăn bún chả cùng Obama tại Hà Nội
dau bep my ke chuyen ong obama an bun cha o ha noi Kế hoạch Obama ăn bún chả được giữ kín suốt một năm

dau bep my ke chuyen ong obama an bun cha o ha noi

“Tôi đi khắp thế giới, ăn đủ thứ trên đời và làm bất cứ điều gì tôi thích”, đầu bếp Bourdain chia sẻ. Trong ảnh, Bourdaine thưởng thức bún trên một con phố ở Hà Nội. Ảnh: New Yorker

Anthony Bourdain là đầu bếp, tác giả viết sách ẩm thực và nhân vật truyền hình nổi tiếng ở Mỹ. Năm 2002, ông tham gia show ẩm thực A Cook's Tour trên kênh Food Network. 15 năm qua, Bourdain đã tới gần 100 quốc gia, ghi hình 248 tập phim và mỗi tập là một hành trình khám phá riêng biệt về ẩm thực và văn hóa của một nơi ông dừng chân.

Trước khi nổi tiếng, Bourdain đã có hơn 20 năm làm đầu bếp chuyên nghiệp. Năm 2000, khi đang làm bếp trưởng điều hành tại Les Halles, một quán bia náo nhiệt trên đại lộ Park Avenue South (Mỹ), ông xuất bản cuốn hồi ký Kitchen Confidential (tạm dịch: Bí mật nhà bếp). Những năm qua, ông trở thành “kẻ du mục” lang thang khắp nơi, gặp nhiều con người hấp dẫn và thưởng thức các món ăn ngon.

Năm ngoái, ẩm thực gia từng tự đi xe tới ăn tối với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại quán bún chả trên phố Lê Văn Hưu, Hà Nội. Những cảnh quay trong quán bún chả được phát sóng trên Anthony Bourdain: Part Unknown, chương trình nổi tiếng về du lịch và ẩm thực.

Chia sẻ của ông trong những lần khám phá ẩm thực Việt Nam được đăng tải trên New Yorker. Dưới đây là trích đoạn trong bài viết của tờ báo Mỹ về “mối tình” với Việt Nam của đầu bếp Bourdain và ấn tượng của ông trong cuộc hẹn với Tổng thống Obama trong quán bún chả Hà Nội:

"Nhà Trắng đề xuất cuộc gặp mặt tại Việt Nam. Trong số tất cả quốc gia Bourdain đã khám phá, đây có lẽ là đất nước ông yêu thích. Ông đã tới đây hơn 5 lần. Ông đem lòng yêu Hà Nội trước khi đặt chân tới đây, khi đọc cuốn tiểu thuyết Người Mỹ trầm lặng của Graham Greene năm 1955. Thành phố này vẫn giữ được những nét đẹp từ thời thuộc địa: những ngôi nhà màu xám, những cây đa ngả bóng buồn bã, những đám mây báo gió mùa và những ly cocktail buổi chiều. Đó đều là những điều làm Bourdain say mê. Vài năm trước, ông còn nghiêm túc cân nhắc chuyện dọn tới đây sinh sống.

Bourdain tin rằng thời đại của thực đơn với 15 món đã qua. Ông như một nhà truyền giáo cho ẩm thực đường phố và Hà Nội là điểm đến nổi bật về nấu ăn ngoài trời. Dường như một nửa dân cư thành phố luôn ngồi quanh những bếp lửa đặt ngay trên hè phố và xì xụp thưởng thức những bát phở nóng bốc khói.​

Công ty sản xuất chương trình Zero Point Zero, đơn vị lên kế hoạch hậu cần cho chuyến thăm của Tổng thống Obama, đã lùng sục khắp thành phố Hà Nội để tìm một nơi hoàn hảo. Họ chọn Bún chả Hương Liên, một cơ sở nhỏ hẹp đối diện quán karaoke trên con phố nhộn nhịp ở khu phố cổ. Món đặc biệt của nhà hàng là bún chả: những sợi bún trắng trong, thịt dọi nướng than hoa và nước dùng hòa quyện vị ngọt, cay.

Đúng giờ hẹn, ông Obama bước ra khỏi chiếc Quái thú và đi vào quán, xung quanh là đội mật vụ đảm bảo an ninh. Trong phòng ăn ở tầng hai, Bourdain đang chờ sẵn bên chiếc bàn bằng thép không gỉ, xung quanh là những thực khách khác được dặn là không được nhìn vào máy quay và ông Obama, mà chỉ tập trung vào suất của mình.

Như nhiều nhà hàng tại Việt Nam, cơ sở này giản dị đến mức tối đa: thực khách và người phục vụ gạt rác xuống sàn, những viên gạch lát sàn bóng mỡ kêu rin rít dưới gót giày bạn. Ông Obama mặc áo sơ mi trắng, không đeo cà vạt, chào Bourdain sau đó ngồi xuống chiếc ghế nhựa rồi vui vẻ nhận một chai bia Việt Nam.​

"Ngài có hay lẻn ra ngoài uống bia không?", Bourdain hỏi.

"Tôi không lẻn ra ngoài" ông Obama đáp. Ông nói thỉnh thoảng dẫn vợ ăn tối ở nhà hàng. Theo Obama, niềm vui khi đi ăn hàng là “được ngồi lẫn với những thực khách khác và tận hưởng bầu không khí’, nhưng “gần như lúc nào chúng tôi cũng phải ăn trong một phòng riêng".

dau bep my ke chuyen ong obama an bun cha o ha noi
Cựu Tổng thống Mỹ Obama và ông Bourdain uống bia khi ăn bún chả Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam hồi năm ngoái. Ảnh: Pete Souza

Một cô phục vụ trẻ mặc áo thun màu xám mang cho họ hai bát nước chấm, một đĩa rau sống và một đĩa bún. Bourdain rút ra hai đôi đũa từ ống đũa bằng nhựa trên bàn. Trong khi đó, ông Obama ngắm nghía các thành phần của món ăn và tỏ vẻ bối rối.

"Được rồi, bây giờ tôi phải làm thế nào?", ông Obama hỏi.

​ "Tôi sẽ hướng dẫn ngài", Bourdain trấn an rồi chỉ cho tổng thống cách dùng đũa gắp một ít bún và nhúng vào nước chấm.​

"Tôi sẽ làm như anh vậy”, ông Obama nói.​

"Ngài nhúng vào rồi khuấy lên. Và hãy sẵn sàng đón nhận sự tuyệt vời”, Bourdain chỉ dẫn.

Nhìn vào một miếng chả lớn đang nổi bập bềnh trong bát, ông Obama hỏi: "Tôi đút cả một miếng lớn như vậy vào miệng được không, hay phải làm như thế nào?".

"Ở đây, húp xì xụp là chuyện hoàn toàn có thể chấp nhận", Bourdain tuyên bố.

Obama cắn một miếng và tỏ ra rất thích thú. "Món này ngon thật", ông nói.

Hai người đàn ông cao lớn tuổi trung niên thoải mái ăn uống trước ba chiếc máy quay mà Bourdain từng ví như “chim ruồi say rượu” đang không ngừng lượn quanh họ.

Không gian mộc mạc xung quanh khiến ông Obama nhớ tới bữa ăn hồi nhỏ ở vùng ngoại ô Jakarta. "Nơi đó có những quán ăn ven đường nhìn ra cánh đồng chè. Có cả con sông chảy ngang qua nhà hàng, dưới sông có cá chép. Bạn chọn cá. Họ bắt lên và rán cho bạn, da cá rất giòn. Họ chỉ phục vụ món đó với một đĩa cơm. Đó là bữa ăn đơn giản hết mức và cũng ngon lành hết mức", ông nhớ lại.

"Không còn nhiều nơi như thế này trên thế giới. Tôi không biết quán này còn ở đây không khi các con tôi có thể đến đây. Nhưng tôi hy vọng là nó sẽ vẫn ở đây".

Ngày hôm sau, Bourdain đăng một bức ảnh của bữa tối đó lên mạng. "Tổng chi phí bữa bún chả với Tổng thống: 6 USD. Tôi trả tiền”, đầu bếp nổi tiếng viết.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Hà Nam thời kỳ 2021 - 2030
Hà Nam là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.