9X livestream dạy Văn ôn thi tốt nghiệp THPT thu hút hàng nghìn lượt xem

Hoàng Thị Kim Hậu Phúc (Sương Mai) là cái tên “nóng” lên mỗi mùa thi nhờ những video “Ôn thi Văn cùng sĩ tử” cực kì chất lượng. Hãy cùng tìm hiểu một chút về cô gái yêu Văn đa tài này.
9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem

Profile

- Hoàng Thị Kim Hậu Phúc (tên thường gọi: Sương Mai)

- Năm sinh: 1995

- Công việc hiện tại: Biên tập viên/ MC

- Thành tích:

Giải Nhất HSG môn Ngữ Văn thành phố Hà Nội

Huy chương Đồng cuộc thi HSG môn Văn các tỉnh đồng bằng và duyên hải

Đã xuất bản 7 đầu sách trong đó có 2 cuốn riêng và 5 cuốn xuất bản chung cùng nhiều tác giả.

Sau đây chúng ta hãy cùng trò chuyện một chút với Phúc để tìm hiểu xem điều gì đã khiến cho một "cô giáo" 9X nhận được nhiều tình cảm yêu mến của các bạn học sinh như thế cũng như nghe Phúc chia sẻ một số bí quyết để học và ôn tập Văn hiệu quả.

- Chào Phúc, được biết bạn là người có thành tích "khủng" về môn Ngữ Văn cũng như có niềm đam mê rất lớn với Văn học, vậy tại sao Phúc lại không trở thành cô giáo dạy Văn mà chỉ xuất hiện vào các mùa thi để ôn thi cùng sĩ tử qua các video thôi vậy?

Thật ra mình không dám nhận là có thành tích “khủng” hay gì đâu, mình chỉ đơn thuần là một người yêu Văn thôi. Mình cũng từng nghĩ đến việc theo sư phạm và thật ra bố mẹ mình cũng ủng hộ mình trở thành cô giáo dạy Văn hơn, tuy nhiên mình mong muốn thử sức bản thân nhiều hơn nên đã chọn nghề báo. Dù không theo Văn nữa nhưng mình vẫn có thể yêu Văn theo cách của mình, mà như bạn thấy là những năm gần đây mình đã đồng hành cùng các bạn sĩ tử qua các video văn học và livestream trên Facebook cá nhân.

9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem

- Với kinh nghiệm dạy và học Văn của bản thân, theo bạn điều gì là khó nhất trong quá trình ôn thi Văn của các bạn sắp bước vào kì thi tốt nghiệp THPT?

Mình nghĩ với các bạn sĩ tử lúc này, có 2 khó khăn chính khi đối mặt với môn Văn, một là lượng kiến thức tác phẩm khá “đồ sộ” mà nhiều khi các bạn ấy không thể tiếp thu hết được, hai là các bạn ấy chưa tìm được cách diễn đạt suy nghĩ và cảm nhận của bản thân qua ngôn ngữ viết. Nhiều bạn lựa chọn cách học thuộc, đọc chép, nhưng theo mình cách này sẽ khó hiệu quả bởi đó không phải là kiến thức của bạn cũng không phải lời văn của bạn.

- Vậy theo bạn làm thế nào để việc học và ôn tập môn Văn trở nên dễ dàng hơn? Bạn có thể chia sẻ một vài bí kíp cho cả hai dạng bài: nghị luận xã hội (NLXH) và nghị luận văn học (NLVH) với độc giả được không?

Theo mình, các bạn học sinh có thể học theo dạng sơ đồ tư duy. Hãy thử tự mình hệ thống kiến thức cho từng tác phẩm, chia từ ý chính đến ý nhỏ để nắm bắt được nội dung từng tác phẩm. Đồng thời phải nỗ lực luyện khả năng viết, mình nghĩ nó không thừa đâu vì sau này kể cả thi xong Đại học rồi, bước vào cuộc sống, tư duy cùng kĩ năng diễn đạt vẫn quan trọng. Các bạn hãy kiên trì từ cách tập viết câu, rồi tập viết từng đoạn nhỏ, thậm chí tập viết cho hay những status trên facebook, tập kể thật thú vị những câu chuyện với bạn bè, vv….. Đó là những cách thường nhật để giúp bạn diễn đạt tốt hơn.

Với nghị luận xã hội, có 2 dạng đề chính là NLXH về tư tưởng đạo lý và hiện tượng đời sống. Hai dạng này có dàn ý riêng, và với đề bài nào cũng áp dụng đúng dàn ý đó nên các bạn chỉ cần nắm chắc dàn ý từng dạng là được. Còn nghị luận văn học cũng tương tự, có 1 số dạng đề cơ bản và cũng có dàn ý riêng cho từng dạng, các bạn có thể học theo để áp dụng tốt hơn.

Thật ra văn cũng vẫn có công thức mà, các bạn triển khai theo những dàn ý an toàn là chắc chắn sẽ đảm bảo một số điểm nhất định. Còn viết được sâu sắc hay không thì do kiến thức của bạn nữa.

9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem

- Theo bạn trong 120 phút làm bài thì các thí sinh nên phân bổ thời gian cho các phần như thế nào để đảm bảo bài viết đủ ý và tròn trịa trong thời gian có hạn?

Thường thì mình sẽ dùng 20 phút cho bài đọc hiểu, 30 đến tối đa 40 phút cho bài NLXH và toàn bộ thời gian còn lại cho bài NLVH. Các bạn nên kiểm soát thời gian trong phòng thi hợp lý.

- Trước đây khi chuẩn bị cho những kì thi lớn như thi HSG hay thi Đại học Phúc đã ôn tập như thế nào?

Với cá nhân mình thì mình luôn cố gắng để việc học không trở thành áp lực và sự mệt mỏi. Mình phân chia thời gian mỗi ngày một cách hợp lý, và bên cạnh việc học mình vẫn có những hoạt động giải trí khác như xem phim, đọc sách, đi chơi với bạn bè… chứ không khiến mình bị quá căng thẳng. Ngoài ra, mình cũng thường cố gắng ngủ sớm và dậy sớm chứ không thức khuya học. Học vào buổi sáng sẽ “vào” hơn và cũng giữ được sức khỏe tốt hơn.

- Nhiều PH và HS cho rằng Văn là môn học thuộc. Theo Phúc thì có phải học thuộc lòng là phương pháp tốt nhất để học Văn không?

Với mình thì không, vì nếu bạn học thuộc Văn bạn sẽ chỉ thấy môn này thật là dài dòng, cứng nhắc, trong khi thực chất, nó là môn học của cảm xúc và sự thấu hiểu bạn dành cho cuộc sống, vì văn rất gần gũi với đời thường. Bạn có thể học thuộc, nhưng bên cạnh đó cũng hãy tập thói quen tư duy và suy nghĩ về các vấn đề văn học theo cách của riêng bạn nữa. Tin mình đi, nếu bạn chịu khó rèn tư duy cảm thụ cùng khả năng diễn đạt ngay từ khi còn trên ghế nhà trường với môn Văn, đó sẽ là những kĩ năng rất thiết thực cho bạn sau này.

- Có nhiều bạn học sinh cho rằng Văn là một môn cực kì khó. Vậy làm thế nào để Phúc có thể nuôi dưỡng cảm hứng và tình yêu với Văn học như vậy?

Mình tìm sự đồng cảm nơi các tác phẩm. Với mình thì văn luôn là đời, và những câu chuyện, những câu thơ, đều mang trong nó những hơi thở rất gần gũi bình dị của cuộc sống. Bạn hãy thử đặt mình vào vị trí của nhân vật khi đưa ra một quyết định nào đó, hãy thử cảm nhận nỗi buồn trầm mặc của những nhà thơ, rất có thể bạn sẽ thấy mình trong đó.

9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem

- Theo bạn, những đề tài nào sẽ dễ xuất hiện trong đề thi Ngữ Văn trong kì thi năm nay?

Câu này thì hơi khó. Nhưng có lẽ năm nay sẽ tập trung vào các tác phẩm truyện nhiều hơn một chút, vì năm ngoái vừa thi vào thơ rồi mà.

- Ngoài lề một chút, bạn có vẻ là một cô gái rất đa tài, mình thấy gần đây bạn đã xuất bản cuốn sách thứ hai mang tên "Giá như mình vẫn còn bên nhau" với bút danh Sương Mai. Phúc thích dạy Văn như thế nhưng lại không làm cô giáo, vậy có khi nào bạn nghĩ mình sẽ trở thành một nhà văn không?

Hiện tại thì mình chưa nói trước được điều gì, vì cũng không biết tương lai còn những cơ hội gì đang đến nữa. Mình thích viết và sẽ duy trì viết như một thói quen vậy. Mong rằng dù có thực sự trở thành một nhà văn hay không, những điều mình viết ra vẫn được mọi người đón nhận. Một người viết có được độc giả, như thế là hạnh phúc rồi.

9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem
Một số hình ảnh của Phúc khi làm "cô giáo"
9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem
9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem

- Cảm ơn Phúc về cuộc trò chuyện hữu ích và thú vị. Chúc bạn sẽ luôn thành công trên con đường mình chọn và luôn giữ được tình yêu Văn học.

Cảm ơn bạn. Qua đây mình cũng xin chúc các bạn sĩ tử sắp bước vào kì thi tốt nghiệp THPT năm nay bình tĩnh, tự tin, chuẩn bị thật tốt, làm bài hết khả năng của mình và vào được trường Đại học mà mình yêu thích.

XEM THÊM

9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem Thi THPT quốc gia 2018: Chiến thuật đạt tối đa điểm môn Vật lí trong phòng thi

Thầy giáo Phạm Trung Thông, giáo viên luyện thi đại học môn Vật lí tại Hà Nội đã chia sẻ với các thí sinh về ...

9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem Bộ GDĐT lưu ý 6 điểm mới về kỳ thi THPT quốc gia 2018 thí sinh cần biết

Kỳ thi THPT quốc gia 2018 sẽ diễn ra từ ngày 24 đến 27.6. Theo thông tin từ Bộ GDĐT, đến hiện tại công tác ...

9x livestream day van on thi dh thu hut hang ngan luot xem Kinh nghiệm ôn thi Ngữ văn giai đoạn 'nước rút'

Chỉ còn hơn một tháng nữa kì thi THPT quốc gia 2018 sẽ chính thức diễn ra. Đây là giai đoạn mà thí sinh phải ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu đường sắt vượt sông Ninh Cơ ở Trực Ninh, Nam Định
Một cầu đường sắt dự kiến được xây dựng vượt sông Ninh Cơ thuộc địa bàn các xã Trực Mỹ, Trực Đại, huyện Trực Ninh, Nam Định.